LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNH GIÁ MỘT THIẾT KẾ ĐẸP?

05-11-2018 21:23

Quá trình thẩm định thiết kế, hay đơn giản hơn là đánh giá chất lượng thiết kế luôn là một bước quan trọng xảy ra trong mọi giai đoạn của designer khi sáng tạo một tác phẩm. Thông thường, các designer thường đánh giá thông qua quan điểm thẩm mỹ của bản thân, chính vì thế nó thường không chính xác và vẫn gây ra những tranh cãi với khách hàng về độ “đẹp” của ấn phẩm đó. ITPlus Academy sẽ giúp các bạn tìm ra cách đánh giá thiết kế thật hiệu quả.

Thiết kế có đáp ứng được mục đích không?

Đáng lý ra, một thiết kế được designer sáng tạo ra dựa theo một mục đích cụ thể. Ví dụ khi thiết kế logo, nó cần phải thể hiện được thông điệp và giao tiếp với khách hàng thông qua hình ảnh đó. Hay với các landing page cần phải giúp người sử dụng sử dụng và thao tác dễ dàng thông qua bố cục và sắp xếp tính năng một cách khoa học. Một thiết kế tốt là một thiết kế cân bằng được việc tăng độ nhận diện thông qua hình ảnh mà không làm người xem bị choáng ngợp bởi nội dung và mục đích nó được tạo ra.

Thông điệp ấn phẩm có dễ hiểu không?

Một thiết kế “đẹp” cần phải đưa ra thông điệp của nó gần như ngay tức khắc bằng việc dẫn dắt độc giả thông qua thị giác. Thông thường, thiết kế cần có một tiêu đề hay một thông điệp thật nổi bật, và các yếu tố phụ được xây dựng nên thông qua thông điệp chính đó. Để đạt được điều này các designer cần hiểu rõ được nội dung yêu cầu và biết sắp xếp các yếu tố hình ảnh theo một thứ tự logic, nắm bắt được tư duy xem ấn phẩm của đối tượng và khách hàng. Cụ thể:

  • Sử dụng typography là một cách đơn giản nhất và thông minh nhất để giúp người xem hiểu thông điệp trong ấn phẩm thiết kế.
  • Sử dụng hình ảnh hợp lý
  • Tận dụng tối đa khoảng trống trong ấn phẩm
  • Căn lề, giãn cách thật cẩn thận

Ấn phẩm có đáp ứng về mặt thẩm mỹ không?

Đây là một trong những yếu tố chính trong việc thẩm định thiết kế đồ họa, nhưng cũng khó khăn nhất bởi quan điểm thẩm mỹ của mỗi người rất khác nhau. Nhưng nhìn chung, làm cho thiết kế thật đẹp là mục tiêu mà các designer luôn hướng tới, qua đó tạo nên sự chuyên nghiệp của designer và gây nên sự ấn tượng trong mắt người xem. Một thiết kế đáp ứng được về mặt thẩm mỹ luôn luôn có những bố cục tốt, sắp xếp các yếu tố linh hoạt và màu sắc phù hợp.

Thiết kế có phù hợp với đối tượng hướng tới không?

Lấy một ví dụ, bạn không thể tạo ra một thiết kế với tone đen và typoghraphy serif màu vàng kim loại cho một ấn phẩm hướng tới việc giáo dục trẻ em, hay một ấn phẩm với màu cầu vồng cho một poster truyền thông chính sách vay vốn của ngân hàng. Chính vì  vậy, việc nghiên cứu kỹ đối tượng mà thiết kế hướng tới và các đặc điểm của ngành nghề đó có thể giúp bạn rất nhiều trong việc hình thành ý tưởng thiết kế đồ họa.

Đó là những câu hỏi cần được giải đáp khi chúng ta đánh giá một ấn phẩm thiết kế nào đó. Việc này sẽ cần phải có một kinh nghiệm dày dặn và quan điểm thẩm mỹ sâu sắc, chính vì vậy chúng ta cần luyện cho mình bằng cách tìm hiểu các ấn phẩm thiết kế khác nhau với các ngành nghề khác nhau để có một con mắt thẩm mỹ thật chắc chắn.

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề