​​​​​​​TÌM HIỂU NGÀNH NGHỀ: AN TOÀN THÔNG TIN

17-03-2020 14:59

Với nhu cầu bảo mật dữ liệu của cá nhân cũng như tổ chức, doanh nghiệp ngày càng cao, an toàn thông tin đang là ngành nghề được rất nhiều các bạn học sinh và phụ huynh quan tâm. Trong bài viết dưới đây, ITPlus - Academy sẽ cung cấp những hiểu biết chung giúp các bạn đang theo đuổi lĩnh vực hấp dẫn này có cái nhìn tổng quát về nó để đưa ra định hướng cho tương lai của mình.

Ngành an toàn thông tin là gì?

Hiểu một cách đơn giản, an toàn thông tin là thuật ngữ dùng để chỉ việc bảo vệ thông tin số và hệ thống thông tin nhằm chống lại các nguy cơ tự nhiên, các hành động truy cập, sử dụng, phát tán, phá hoại, sửa đổi và phá hủy bất hợp pháp. Trước sự bùng nổ của công nghệ, điện toán đám mây, thương mại điện tử, tài chính online… khiến doanh nghiệp thường xuyên đối mặt với các nguy cơ mất cắp dữ liệu, thì việc này lại càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

 

Sinh viên theo học ngành này sẽ được trang bị các kiến thức chuyên sâu về thông tin như: kỹ thuật mật mã, an toàn mạng máy tính, an toàn cơ sở dữ liệu, các kỹ thuật tấn công và xâm nhập mạng, thiết kế các phần mềm công cụ bảo vệ,... Ngoài ra, các em cũng học được các kỹ năng mềm cũng như Tiếng Anh để có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng lớn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước sau khi tốt nghiệp.

Học ngành này ra trường làm gì?

Đây là một lĩnh vực có cơ hội nghề nghiệp luôn mở rộng ngay cả khi bạn còn đang là sinh viên chưa ra trường. Các tổ chức luôn khát “kỹ sư IT” như ngành ngân hàng, y tế, giáo dục, quốc phòng, an toàn giao thông, tài chính, truyền thông, nội dung số, thương mại điện tử, kinh tế, doanh nghiệp IBM,.... Một số vị trí công việc bạn có thể tham khảo là:

  • Quản trị bảo mật máy chủ và mạng
  • Bảo mật cơ sở dữ liệu
  • Phân tích, tư vấn, thiết kế hệ thống thông tin đảm bảo an toàn
  • Kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin cho mạng và hệ thống
  • Rà quét lỗ hổng, điểm yếu và xử lý các sự cố an toàn thông tin
  • Lập trình và phát triển ứng dụng đảm bảo an toàn thông tin

Đặc biệt, sau một thời gian tích lũy kinh nghiệm, các kỹ sư an toàn thông tin có thể đảm nhận các chức vụ về quản lý như Trưởng nhóm hoặc Giám đốc bộ phận đảm bảo an toàn thông tin. Ngoài ra, chúng ta có thể lựa chọn trở thành cán bộ giảng dạy ngành nghề này tại các viện, trung tâm nghiên cứu cũng như cơ sở đào tạo.

Thu nhập trung bình của các kỹ sư an toàn thông tin hiện nay

Là ngành luôn có nhu cầu tuyển dụng cao, các kỹ sư an toàn thông tin luôn sở hữu mức thu nhập đáng mơ ước. Lương khởi điểm của sinh viên sau khi ra trường có thể chạm đến con số 10 triệu/1 tháng. Sau một vài năm làm việc, bạn có thể trở thành chuyên gia có kinh nghiệm. Khi ấy, cơ hội việc làm sẽ mở rộng hơn tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn hay các tổ chức quốc tế với mức lương nghìn đô một tháng.

Trên đây là những hiểu biết tổng quát nhất về lĩnh vực An toàn thông tin. ITPlus - Academy hy vọng học sinh và phụ huynh có thể tham khảo và đưa ra những quyết định đúng đắn cho tương lai của các bạn!

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề