TÌM HIỂU NGÀNH NGHỀ: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ

27-03-2020 16:22

Lựa chọn ngành nghề lý tưởng cho các bạn học sinh THPT là một vấn đề vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến tương lai sau này. Vì vậy, việc chuẩn bị cũng như tìm hiểu trước thực sự rất cần thiết. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ITPlus - Academy khám phá xem lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử là gì, ra trường làm gì và mức thu nhập như thế nào nhé!

Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử là gì?

Trong thời đại hiện nay, điện đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sinh hoạt thường ngày cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử cũng ngày càng có nhu cầu tuyển dụng cao với mức lương hấp dẫn. Vậy lĩnh vực này cụ thể là gì?

Hiểu một cách đơn giản, đó là chuyên ngành nghiên cứu và áp dụng các vấn đề liên quan đến điện, điện tử với nhiều mảng nhỏ như năng lượng, điện tử học, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông. Sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên ngành về Kỹ thuật điện tử - máy tính (Hệ thống nhúng, Tương tác người – máy, Hệ thống VLSI, Thiết bị ngoại vi và kỹ thuật ghép nối…), Xử lý tín hiệu và truyền thông (Xử lý ảnh, Xử lý tiếng nói, Công nghệ phát thanh truyền hình số, Truyền thông đa phương tiện, Bảo mật thông tin …), Điện tử công nghiệp và tự động hóa, mạng truyền thông công nghiệp,...

Ngành này ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí như:

  • Kỹ sư thiết kế, cán bộ kỹ thuật, cán bộ điều hành tại các trung tâm nghiên cứu phát triển, các khu công nghiệp, nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử.
  • Tham gia quản lý, khai thác và vận hành các dự án về lĩnh vực điện – điện tử, lĩnh vực hội tụ điện tử – truyền thông – công nghệ thông tin.
  • Làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc các Sở Thông tin và Truyền thông các Tỉnh, Thành phố.
  • Làm việc trong các doanh nghiệp cụ thể như: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và các doanh nghiệp trực thuộc VNPT, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), các Công ty nước ngoài như Intel, Nokia …
  • Trở thành cán bộ nghiên cứu, cán bộ giảng dạy về điện tử tại các Viện, Trung tâm nghiên cứu và các Cơ sở đào tạo.
  • Chuyển  tiếp lên các hệ đào tạo sau Đại học hoặc chuyển ngang sang các ngành công nghệ, kỹ thuật khác cùng nhóm ngành trong và ngoài nước.

Thu nhập trung bình của ngành này như thế nào?

Là ngành luôn khát nhân lực trong thời gian gần đây, các kỹ sư công nghệ điện, điện tử sẽ nhận được mức lương tương ứng với vị trí khác nhau. Cụ thể là:

  • Đối với người tay nghề mức trung bình, có kinh nghiệm làm việc nhưng không biết tiếng Anh giao tiếp thương mại, thì có thể nhận được mức lương từ 7 - 9 triệu/tháng.
  • Ngoài ra, một số doanh nghiệp (ví dụ tập đoàn điện lực VN) trả lương trên 12 triệu/tháng cho công nhân viên chuyên ngành Kỹ thuật điện, điện tử.
  • Nếu biết tiếng Anh ở mức giao tiếp tốt thì thu nhập là hơn 20 triệu/tháng.

Trên đây là những thông tin tổng quát nhất về ngành Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử. ITPlus - Academy hy vọng bạn đọc cảm thấy hữu ích và đưa ra quyết định phù hợp cho bản thân. Chúc các em thành công!

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề