TÌM HIỂU NGÀNH NGHỀ: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

24-03-2020 14:19

Là một trong những lĩnh vực đầy triển vọng tại Việt Nam thời gian tới, Thương mại điện tử ngày càng được nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm tìm hiểu. Nắm bắt tâm lý đó, ITPlus - Academy xin gửi đến bạn đọc những thông tin cơ bản cũng như cơ hội nghề nghiệp của ngành này ngay trong bài viết dưới đây.

Thương mại điện tử là gì?

Trong thời đại internet ngày càng phổ biến như hiện nay, chắc hẳn ai cũng biết đến các ứng dụng mua sắm trực tuyến như Shopee, Tiki, Lazada,... Vậy chúng có liên quan gì tới lĩnh vực ta đang nói ở đây? Một cách đơn giản, đó chính là nền tảng để kết nối khách hàng với sản phẩm họ đang tìm kiếm. Những giao dịch thương mại như mua bán, thanh toán, đặt hàng,... không diễn ra trực tiếp mà thông qua kết nối internet hay các phương tiện trực tuyến khác. Việc tiến hành hoạt động kinh doanh như vậy được gọi là thương mại điện tử.

Bạn biết không, hiện nay thương mại điện tử đã trở thành một trong những công cụ giao dịch quen thuộc của các công ty lớn trên thế giới. Nó giúp doanh nghiệp dễ dàng và nhanh chóng đưa sản phẩm của mình đến với thị trường. Đặc biệt, người hưởng lợi nhiều nhất chính là các khách hàng, bởi họ sẽ mua được hàng với giá rẻ hơn, tiếp cận nhiều chủng loại hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

Cơ hội việc làm của ngành này như thế nào?

Sinh viên học lĩnh vực này sẽ được đào tạo khả năng chuyên môn về các mô hình kinh doanh điện tử, mạng máy tính, các phần mềm phổ biến liên quan đến quản trị doanh nghiệp,...  Sau khi ra trường, với kiến thức vững chắc họ có thể đảm nhiệm các vị trí như:

  • Chuyên viên hoặc quản lý kinh doanh thương mại, marketing, bán hàng, hậu cần, kho vận, quản trị vận hành hệ thống TMĐT tại các doanh nghiệp đang hoặc có dự định triển khai ứng dụng TMĐT (doanh nghiệp sở hữu website TMĐT bán hàng)
  • Chuyên viên hoặc quản lý phụ trách tư vấn các giải pháp phát triển hệ thống thông tin, quản trị cơ sở dữ liệu tại các doanh nghiệp cung cấp giải pháp về TMĐT (doanh nghiệp sở hữu website cung cấp dịch vụ TMĐT)
  • Viên chức tại các cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT
  • Nhà sáng lập doanh nghiệp kinh doanh điện tử
  • Có thể tiếp tục học tiếp lên trình độ sau đại học ngành Kinh doanh và quản lý hoặc học bổ sung kiến thức liên ngành để đạt được bằng tốt nghiệp đại học thứ hai theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo

Thu nhập của ngành thương mại điện tử

Đây là lĩnh vực có đa dạng các vị trí công việc như: trợ lý, chuyên viên, trưởng phòng, giám đốc. Vì vậy, mức lương cũng tương ứng khác nhau. Những thực tập sinh chưa có nhiều kinh nghiệm thường phải trải qua làm trợ lý thương mại điện tử với thu nhập từ 3-4 triệu/tháng. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian nhất định họ sẽ được đảm nhiệm vị trí chuyên viên chính thức và nhận lương từ 7-15 triệu/tháng. Đặc biệt, khi trở thành trưởng phòng thì thu nhập sẽ giao động từ 15-20 triệu/tháng.

Trên đây là những hiểu biết chung nhất về ngành thương mại điện tử và cơ hội việc làm của lĩnh vực này thời gian tới. ITPlus - Academy hy vọng bài viết thực sự hữu ích cho phụ huynh cũng các bạn học sinh lớp 12 trong quá trình tham khảo chọn lựa ngành nghề lý tưởng.

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề