TOP 5 CUỘC THI NỔI TIẾNG DÀNH CHO DÂN LẬP TRÌNH 

02-08-2020 10:52

Bên cạnh việc học ở trường và nơi làm việc, các sân chơi lập trình cũng là nơi giúp bạn rèn dũa tư duy, kỹ năng và mở rộng mối quan hệ trong ngành. Ở Việt Nam, 5 cuộc thi sau đây là những cuộc thi được mong chờ nhất đối với các lập trình viên:

 

1. Cuộc thi lập trình Markathon

Cuộc thi lập trình Makerthon là cuộc thi sáng tạo sản phẩm công nghệ dành cho học sinh, sinh viên do Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ – Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Đây là cuộc thi nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, đồng thời hỗ trợ phát triển, ươm tạo và hình thành các doanh nghiệp công nghệ trong tương lai.

Sản phẩm dự thi là những ứng dụng chạy trên thiết bị di động dùng hệ điều hành Android, iOS; sản phẩm tích hợp bo mạch, linh kiện điện tử viễn thông; website thông tin, tuyên truyền,…

 

2. Cuộc thi lập trình quốc tế Samsung 

Là một sân chơi lập trình quốc tế quy mô lớn quy tụ đông đảo các tài năng công nghệ thông tin đến từ nhiều trường đại học hàng đầu của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh… cùng tham gia thi tài với các bạn trẻ tại Hàn Quốc và Ấn Độ.

Với chủ đề “Code Your Dream”, SCPC 2019 mong muốn mang đến một đấu trường sáng tạo cho những bạn có ước mơ làm chủ ngôn ngữ lập trình, tạo cơ hội cho các bạn thử thách bản thân và tranh tài với sinh viên quốc tế.

10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ đại diện Việt Nam tham gia thi đấu tại Hàn Quốc. Đặc Biệt, SCPC là một dấu mốc quan trọng để các lập trình viên có cơ hội hiện thực hóa khát vọng làm việc cho Tập đoàn toàn cầu Samsung.

  • Về nội dung bài thi: Thuật toán và cấu trúc dữ liệu
  • Về phương thức: Sử dụng ngôn ngữ lập trình C, C++, Java; Lập trình trên máy tính, chấm thi tự động

 

3. Cuộc thi Hackathon

Hackathon là tên gọi của một cuộc thi phát triển phần mềm. Đây là tên được ghép bởi hai từ “hack” và “marathon”. Hack chỉ việc giải quyết vấn đề sử dụng phương pháp tối ưu nhất, hiệu quả cao nhất trong thời gian ngắn. Marathon chỉ sự ganh đua giành thứ hạng. Các cuộc thi hackathon được tổ chức nhằm để tìm kiếm những ý tưởng công nghệ mới, có thể áp dụng trong thực tế. Đây vừa là sân chơi bổ ích cho dân công nghệ, đồng thời cũng là nơi chắp cánh cho những ý tưởng sáng tạo mới.

Đôi khi hackathon cũng được tổ chức tại các trường học như là một môn học đặc biệt giúp sinh viên có cơ hội phát triển các ý tưởng của mình. Bên cạnh đó chương trình này cũng được tổ chức bởi các công ty lớn nhằm mục đích thu hút và tìm kiếm được những người tài đến với họ.

Mỗi cuộc thi hackathon thường có 3 vòng chính: vòng ý tưởng, code tập trung, và thuyết trình sản phẩm. Tại vòng ý tưởng, các đội thi gửi ý tưởng sản phẩm về cho ban tổ chức, sau khi đánh giá về sự sáng tạo, khả năng phát triển, áp dụng vào thực tiễn… Những đội đáp ứng yêu cầu sẽ được chọn để đi tiếp vào vòng 2. Tham gia vào vòng 2, các đội sẽ được tập trung tại một địa điểm, tiến hành code tập trung, và biến ý tưởng thành sản phẩm cụ thể. Thức ăn, nước uống, chỗ nghỉ ngơi sẽ được ban tổ chức chuẩn bị đầy đủ. Khi thời gian kết thúc, các đội sẽ thuyết trình và demo sản phẩm của mình trước ban giám khảo và những đội thi khác. Sản phẩm sáng tạo, có tính thực tiễn cao sẽ thắng cuộc.

 

4. Cuộc thi Code War

Đây là cuộc thi lập trình do Hội sinh viên Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH phần mềm FPT (FPT Software) tổ chức với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng. 30 đội thi xuất sắc vượt qua vòng sơ loại cùng chinh phục thử thách trong 3h. Các đội thi phải viết một đoạn chương trình bằng ngôn ngữ tự chọn gồm: C++, Java, C#, Python, JavaScript để giải quyết 10 bài toán do Ban tổ chức đưa ra. Đội giành giải nhất là đội có bài thi đạt số điểm cao nhất với thời gian nhanh nhất.

Đội vô địch sẽ giành được chuyến tham quan Nhật Bản và văn phòng FPT Japan trị giá lên đến 120 triệu đồng; ba giải Nhất mỗi giải nhận 20 triệu đồng tiền mặt và khóa học tại học viện Fresher Academy của FPT Software trị giá 1.000 USD; 3 giải Nhì trị giá 10 triệu đồng tiền mặt và và khóa học tại học viện Fresher Academy của FPT Software trị giá 1.000 USD.

5. Cuộc thi Code Challange

Code Challenge là một sân chơi công nghệ mới mẻ, mang đến loạt thử thách hấp dẫn cho các bạn sinh viên đam mê IT. Cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng bởi tập đoàn Sun* (tiền thân là Framgia Inc.), với quy mô hoành tráng hàng đầu Miền Trung trong năm 2019.

Đây là cuộc thi được tổ chức với hình thức thi cá nhân, với đối tượng là sinh viên (không giới hạn độ tuổi) đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung tâm đào tạo lập trình tại khu vực miền Trung (Từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa) và khu vực Tây Nguyên.

Để giành được các giải thưởng hấp dẫn của chương trình, thí sinh cần bước qua 2 vòng thi. Ở vòng Sơ loại online (ngày 7/4/2019), thí sinh sẽ thi đấu trực tuyến trên hệ thống của ban tổ chức. Sau vòng Sơ loại, 100 thí sinh có điểm số cao nhất sẽ bước vào vòng Chung kết được tổ chức tại Đà Nẵng (ngày 21/4/2019) để tìm ra các giải thưởng chung cuộc. Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ tài trợ toàn bộ chi phí đi lại và lưu trú trong suốt thời gian diễn ra vòng Chung kết cho 10 thí sinh ngoài phạm vi Đà Nẵng có điểm số cao nhất ở vòng Sơ loại.

Nếu bạn muốn đem những sáng tạo của bản thân vào lập trình, muốn tiếp xúc với cộng đồng lập trình nhiều hơn cũng như tạo cho bản thân 1 thử thách cao độ, hãy mạnh dạn tham gia các cuộc thi lập trình để rèn dũa bản thân và chứng minh khả năng của mình nhé! Chúc các bạn thành công!

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Tham khảo thêm các khóa học lập trình của ITPlus Academy tại:

Lập trình Game Unity

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình nhúng với FPT SOFTWARE

Khóa học thiết kế và lập trình web - PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học lập trình Python

Khóa học Trí tuệ nhân tạo - Học máy cơ bản và ứng dụng

                                                                                                                                                                  Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề