Tất tần tật những cách khoanh lụi trắc nghiệm cho mọi dạng đề trong kỳ thi THPTQG

26-05-2023 13:57

Chẳng còn bao lâu nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT QG, nhiều sĩ tử đang trong giai đoạn nước rút ôn thi cũng như tìm hiểu các bí kíp đạt điểm cao trong bài thi. Vậy có những cách lụi trắc nghiệm nào hiệu quả? Hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu những bí kíp khoanh lụi trắc nghiệm chuẩn bị cho kì thi THPT QG sắp tới đây.

Cách khoanh lụi trắc nghiệm 1

Quy trình để khoanh lụi trắc nghiệm hiệu quả trong kỳ thi Thi tốt nghiệp THPT

Phương pháp này có sẽ giúp các bạn đạt điểm 2,3 (điểm chống liệt là đạt từ 1,25 trở lên) với xác suất khá cao. Tuy nhiên, phương pháp này không khuyến khích cho các thí sinh muốn đạt điểm cao trong bài thi trắc nghiệm áp dụng.

1. Phương pháp khoanh lụi trắc nghiệm để chống liệt (Đối với thí sinh không làm được bất kỳ câu nào trong bài)

Bước 1: Phân loại câu hỏi

Cách tốt nhất để đối phó với 1 đề thi trắc nghiệm gồm 40 hoặc 50 câu là sắp xếp chúng thành các nhóm nhỏ để quản lý đề thi một cách có hệ thống hơn. Ví dụ như có thể nhóm câu 1 đến 5, 6 đến 10,…. 36 đến 40, 41 đến 45, 46 đến 50.

Bước 2: Khoanh trắc nghiệm

Thông thường một đề thi Đại học sẽ bao gồm 50 câu (chọn 1 trong 2 phần tự chọn), ngoại trừ môn Ngoại ngữ và các đáp án của đề sẽ được máy tính đảo ngẫu nhiên. Theo lý thuyết thì các phương án A, B, C, D sẽ được tính theo xác suất là 25% cho nên bất cứ mã đề nào cũng có tỉ lệ các đáp án A, B, C, D chiếm 25% trong tổng số câu.

Vì vậy, trong quá trình làm bài các thí sinh có thể áp dụng phương pháp khoanh tuần tự từ A, B, C, D cho từng nhóm câu hỏi như sau:

  • Nhóm 1 (câu 1 đến câu 5): Khoanh đáp án A cho tất cả các câu.
  • Nhóm 2 (câu 6 đến câu 10): Khoanh đáp án B cho tất cả các câu.
  • Nhóm 3 (câu 11 đến câu 15): Khoanh đáp án C cho tất cả các câu.
  • Nhóm 4 (câu 16 đến câu 20): Khoanh đáp án D cho tất cả các câu.
  • Nhóm 5 (câu 21 đến câu 25): Tiếp tục vòng lặp, khoanh đáp án A cho tất cả các câu.
  • Nhóm 6 (câu 26 đến câu 30): Khoanh đáp án B cho tất cả các câu.
  • Nhóm 7 (câu 31 đến câu 35): Khoanh đáp án C cho tất cả các câu.
  • Nhóm 8 (câu 36 đến câu 40): Khoanh đáp án D cho tất cả các câu.

Nếu đề thi có 50 câu:

  • Nhóm 9 (câu 31 đến câu 35): Tiếp tục vòng lặp, khoanh đáp án A cho tất cả các câu.
  • Nhóm 10 (câu 36 đến câu 40): Khoanh đáp án B cho tất cả các câu.

Phương pháp này có thể làm tăng khả năng học sinh đạt mức điểm chống liệt (từ 1,25 trở lên) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có thể kiểm chứng phương pháp này có thực sự hiệu quả hay không bằng việc so sánh với đáp án của một đề thi thực tế. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên được sử dụng cho những môn học mà các bạn thấy yếu hay mất gốc, mục tiêu của phương pháp là đạt điểm chống liệt để đảm bảo đỗ tốt nghiệp THPT từ đó có thời gian tập trung vào các môn học khác trong quá trình xét tuyển đại học.

2. Đối với thí sinh đã làm được bài và còn sót lại vài câu bế tắc

Đây là phương pháp khoanh trắc nghiệm giúp thí sinh có năng lực khá trở lên tối ưu hóa điểm số của mình.

– Tập trung vào các câu dễ trước: Câu dễ là dạng câu có thể nhận ra ngay được đáp án hoặc áp dụng một hai công thức cơ bản sẽ ra kết quả. Khi nhận được đề, hãy đọc nhanh đề thi để có thể nhận định được câu hỏi dễ và câu hỏi khó trong bài thi dựa theo năng lực của mình. Lưu ý vẫn phải tính toán cẩn thận để tránh bị mất điểm oan

– Làm các câu hỏi ở mức trung bình: Đây là  dạng câu hỏi mà các thí sinh biết được cách làm sau khi đọc xong câu hỏi, tuy nhiên vẫn cần một khoảng thời gian nhất định để có thể đưa ra được đáp án do phải vận dụng nhiều công thức và tính toán. Trong khi làm bài, nếu thấy khó khăn khi giải những câu hỏi này thì hãy đánh dấu để quay lại làm sau, lưu ý không dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, mỗi câu chỉ nên dành ra tối đa 2 – 3 phút.

– Giải các câu hỏi khó: Câu hỏi khó là loại câu hỏi mà khi đọc, học sinh có xu hướng không hiểu và không biết cách giải. Với dạng câu hỏi này, điều các em cần làm là đọc thật kỹ câu hỏi và làm thật cẩn thận từng câu (không quên chú ý thời gian làm bài), nếu trong khoảng 4 đến 5 phút không giải ra được đáp án, các em hãy chuyển qua câu hỏi khác và đánh dấu câu đó vào để làm sau

– Quay lại giải các câu hỏi đã đánh dấu nếu còn thời gian: Trong quá trình làm bài, có thể có những câu chưa giải được lúc đầu, nhưng khi xem lại lần nữa lại có thể nhớ ra cách giải. Nếu còn thời gian, hãy tập trung giải những câu này. Nếu vẫn chưa tìm được đáp án, có thể sử dụng suy luận, trực giác của mình và phương án loại trừ để tìm đáp án.

– Chọn tất cả một đáp án với những câu đã “bó tay”: Đánh lụi còn hơn là bỏ sót. Hãy thống kê trong số các câu mình đã làm được, trong 4 đáp án A, B, C, D, đáp án nào ít xuất hiện nhất thì chọn đáp án đó cho toàn bộ cho những câu còn lại. Ví dụ: Trong tờ đáp án của các bạn, có 5 lần đáp án A, 8 lần đáp án B, 13 lần đáp án C, 7 lần đáp án D. Như vậy, tổng số đáp án A là ít nhất các câu còn lại chưa làm được các bạn hãy chọn đáp án A

Bài viết trên Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus đã tổng hợp một số cách khoanh lụi trắc nghiệm hiệu quả trong kỳ thi tốt nghiệp THPT GG nhằm giúp bạn đạt được điểm số cao nhất. Hy vọng rằng những chia sẻ trên giúp các bạn có thêm nguồn tham khảo và áp dụng để đạt được kết quả tốt nhất.

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề