Giảng viên Nguyễn Đức Giang - Chiếc máy quay không còn là công cụ mà còn là đam mê, là cuộc sống

31-08-2023 16:26

Đam mê tái hiện những sắc màu tinh tế, chân thực và sống động của cuộc sống trong từng cú đúp máy, thước phim. Mỗi tác phẩm của giảng viên Nguyễn Đức Giang là một câu chuyện mới với cách thể hiện mới, vừa hiện đại, vừa mang bản sắc riêng của chính anh.

Theo chân đoàn làm phim từ những ngày hè khi còn bé, đến thời điểm hiện tại, thầy Nguyễn Đức Giang, 41 tuổi, hiện đang là giảng viên chuyên ngành quay dựng tại Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông ITPlus và là chuyên viên sản xuất hình ảnh, Phòng Marketing thị trường Việt Nam, Công ty Vinfast.

Đối với mình, để có thể ghi lại khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc đời như việc ngắm một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, thưởng thức một chiếc bánh, ăn một ly kem ngọt ngào. Và bản thân mình cũng may mắn và tự hào khi đạt được những thành tựu trong nghề và đa dạng các thể loại video như: Phim ngắn, phim dài tập, MV Ca nhạc, Phóng sự, Tin tức,... Không những thế, kỷ niệm mà mình chân quý nhất, đánh dấu cột mốc trong quãng đường bấm máy chính là bằng khen Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 40 ở hạng mục Phim tài liệu dài tập với phim tài liệu Hỏa thiêu đại bục.

Bộ phim là câu chuyện về một trận đánh đặc biệt - trận Đại Bục. Đây là một trong những trận đánh lớn đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, được thực hiện bởi một đơn vị đặc biệt, có truyền thống từ những ngày đầu toàn quốc kháng chiến - tiểu đoàn 54, trung đoàn Thủ đô. Trận đánh được dẫn dắt bởi những vị chỉ huy chiến trường nổi tiếng: Lê Trọng Tấn, Cao Văn Khánh, Vũ Lăng.

Để nói về cơ duyên đến với nghề là do khi bắt đầu nghỉ hè năm học đầu tiên ở trường Trung cấp Truyền hình thì gia đình mình có xin cho đi theo 1 đoàn làm phim để học việc và khi đi làm ở đoàn phim đó bản thân khi về thấy thích và bắt đầu tìm hiểu và liên tiếp các năm sau đó cứ nghỉ hè là lại lên đường theo đoàn làm phim.  Có lẽ chính khoảnh khắc ấy mình  và chiếc máy quay cũng đã “nên duyên”

Trong quá trình giảng dạy, mình luôn đưa các trải nghiệm, các ví dụ thực tế của mình đã từng gặp phải vào bài học để các bạn học viên có cái nhìn thực tế nhất về công việc các bạn sẽ làm sau khi học xong

Ngoài ra nếu bạn nào có vướng mắc trong công việc thì cũng sẽ được giải đáp ngay tại lớp khi đó các bạn học viên khác cũng sẽ hiểu hơn về công việc thực tế ngoài việc dạy quay, dựng ra thì mình cũng hay bổ sung thêm cho các bạn học viên các ví dụ về chuyên ngành như các ví dụ về trường quay ảo, các ví dụ quay slow motion sử dụng robot .... Ngoài ra các bài tập trên lớp cũng là những bài tập thực tế mà mình đã trải qua và khá đa dạng thể loại ví dụ như phóng sự, tin tức, ca nhạc, phim ngắn .... Bản thân mình thì chẳng ngại giấu nghề bởi nhìn thấy các bạn mình lại thấy bản thân mình của ngày xưa, mình từng được hướng dẫn thế nào thì tại sao bây giờ mình giấu làm gì? Mình nghĩ tư duy đó cũ rồi. Vì vậy, ai hỏi gì mình sẽ chia sẻ trong phạm vi những gì mình biết cố gắng để mọi người có thể hiểu nhất có thể.

Trong quá trình giảng dạy bản thân mình cũng gặp một vài khó khăn đó là các bạn học viên hiện tại update khá nhanh kiến thức mới nên mình luôn phải tự update bản thân để có thể giải đáp các vấn đề mới mà các bạn học viên gặp phải.  Với công việc dạy học này, mình đã có cơ hội gặp và giao lưu với rất nhiều người ở nhiều ngành nghề khác nhau và việc các bạn áp dụng kiến thức được giảng dạy vào công việc hiện tại sẽ lại phát sinh vấn đề và mỗi khi giải đáp các vấn đề đó thì mình lại được nhắc lại hoặc học thêm được các kiến thức mới nữa cho bản thân.

Các bạn học viên của ITPlus rất đa dạng nên cũng sẽ có đa dạng các tính cách nhưng đa phần các bạn đều rất tò mò và chịu khó học hỏi để áp dụng kiến thức vào công việc. Bản thân mình cũng có đôi lời nhắn nhủ với các bạn học viên là nếu các bạn có ý định phát triển nghề nghiệp 1 cách nghiêm túc thì hãy bắt đầu càng sớm càng tốt bởi vì ngành nghề nào cũng vậy, để có thành công đều phải rèn luyện và rèn luyện, tìm hiểu càng sớm các bạn càng thu được nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ đó sẽ có được nhiều cú bấm máy vô giá.

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề