OpenAI đối mặt với nguy cơ "chảy máu chất xám"

07-10-2024 10:30

Nhiều nhân viên của OpenAI, công ty phát triển ChatGPT, đã nghỉ việc hoặc đang cân nhắc rời đi sau khi một loạt lãnh đạo chủ chốt rời công ty.

Tuần trước, Mira Murati, giám đốc công nghệ của OpenAI, người được mệnh danh là "nữ tướng đứng sau ChatGPT", bất ngờ từ chức. Không lâu sau đó, CEO Sam Altman thông báo Giám đốc nghiên cứu Bob McGrew và Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu Barret Zoph cũng rời công ty. Trong năm nay, ba thành viên sáng lập gồm Ilya Sutskever, Andrej Karpathy và John Schulman đã lần lượt nghỉ việc, trong khi Chủ tịch Greg Brockman xin nghỉ phép đến hết năm.

"Chúng tôi nhận thấy nhiều nhân viên OpenAI đã bật chế độ 'Open to Work' trên LinkedIn, ám chỉ rằng họ sẵn sàng chuyển sang công việc mới", Alex Klein, một chuyên gia tuyển dụng tại San Francisco, chia sẻ với Business Insider. "Điều này diễn ra sau làn sóng nghỉ việc của các sáng lập viên và những thành viên chủ chốt tại OpenAI". Dan Miller, chuyên gia tuyển dụng của True Search, cũng cho biết công ty của ông nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các nhân viên OpenAI sau vụ "đảo chính CEO" thất bại vào tháng 11 năm ngoái.

Tim Tully, chuyên gia tuyển dụng tại Menlo Ventures - nhà đầu tư của công ty AI Anthropic, cũng xác nhận tương tự: "Tôi có vài người bạn đang làm tại OpenAI. Họ đã liên hệ hỏi về cách gia nhập Anthropic", Tully chia sẻ. Mặc dù OpenAI vừa huy động thành công 6,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư như Thrive Capital, Khosla Ventures, Microsoft và Nvidia, giúp công ty đạt mức định giá 157 tỷ USD, nhiều người vẫn muốn rời khỏi.

Theo Business Insider, "hơn nửa tá" nhà tuyển dụng và nhà đầu tư công nghệ cho rằng những đấu đá nội bộ tại OpenAI đang dẫn đến tình trạng chảy máu chất xám. Từ một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào phát triển AI vì lợi ích của nhân loại, CEO Sam Altman đang hướng OpenAI trở thành công ty vì lợi nhuận, điều này khiến nhiều người không hài lòng vì nó đi lệch với sứ mệnh ban đầu.

"Sự ra đi của nhiều nhân tài gần đây cho thấy hiện tượng chảy máu chất xám tại OpenAI mới chỉ bắt đầu", Klein nhận định. "Với những người ở lại, những người rời đi không chỉ là đồng nghiệp mà còn là những người đã góp phần xây dựng nên công ty. Tôi tin rằng họ hiểu rất rõ giá trị của những người đã ra đi".

Một số nhân viên rời OpenAI để tìm đến các công ty khởi nghiệp có niềm tin và định hướng phù hợp hơn với họ, và Anthropic là một trong những điểm đến phổ biến. Năm nay, startup này đã tuyển dụng cựu giám đốc an toàn của OpenAI Jan Leike, đồng sáng lập John Schulman và Durk Kingma. "Cách tiếp cận của Anthropic trong việc phát triển AI rất phù hợp với niềm tin của tôi. Tôi mong muốn đóng góp vào sứ mệnh của Anthropic, đó là phát triển các hệ thống AI mạnh mẽ một cách có trách nhiệm", Kingma chia sẻ trên X ngày 1/10.

Các công ty AI như Anthropic, Perplexity và Glean cho biết họ đang tìm kiếm những ứng viên "hướng đến sứ mệnh" phát triển AI an toàn. "Tại Glean, chúng tôi tập trung vào các ứng viên có định hướng sứ mệnh", Arvind Jain, CEO và nhà sáng lập Glean, nói. "Họ phù hợp với mục tiêu của chúng tôi là giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn nhờ AI".

Trong khi đó, nguồn tin của Reuters cho biết OpenAI đã yêu cầu các nhà đầu tư không được tài trợ cho 5 startup mà họ coi là "đối thủ cạnh tranh trực tiếp". Đây là một phần của các điều khoản khi rót vốn vào OpenAI, bên cạnh các cam kết tài chính.

Danh sách đen mà OpenAI đưa ra bao gồm Safe Superintelligence (SSI), công ty do Ilya Sutskever, người đồng sáng lập OpenAI và đứng sau vụ lật đổ Sam Altman bất thành, sáng lập. SSI cũng vừa huy động được 1 tỷ USD nhằm phát triển AI an toàn.

Ba công ty khác trong danh sách này gồm Anthropic, Glean và Perplexity. Khi được Reuters liên hệ, OpenAI, Perplexity và SSI từ chối bình luận, còn Anthropic và Glean chưa đưa ra phản hồi.

ITPlus Academy Via Vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề

1