THẦY HOÀNG VĂN THẮNG ĐẠI DIỆN ITPLUS THAM DỰ TỌA ĐÀM “XU HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP HIỆN NAY – THPT HOÀNH BỒ, QUẢNG NINH

09-03-2023 15:37

Sáng thứ Hai đầu tuần (06/03/2023), Trường THPT Hoành Bồ (Quảng Ninh) đã tổ chức chương trình tọa đàm “Xu hướng nghề nghiệp hiện nay” với sự hiện diện của các phóng viên Trung tâm TTVH Thành phố Hạ Long đến ghi hình và đưa tin. Thầy Hoàng Văn Thắng (Cựu học sinh THPT Hoành Bồ (1997 – 2000)) đã tham dự tọa đàm qua hình thức trực tuyến.

Trước ngưỡng cửa cuộc đời, các em học sinh phân vân không biết nên lựa chọn nghề nghiệp như thế nào để phù hợp với mình. Rất nhiều em băn khoăn hoặc gặp phải những vấn đề:

  1. Không biết mình phù hợp với nghề gì, ngành học gì
  2. Lựa chọn theo cảm tính (nghĩ là mình thích ngành/nghề đó và chưa hiểu đúng về ngành/nghề đó để xác định mình có phù hợp hay không)
  3. Chọn ngành/nghề theo số đông (thấy nhiều bạn chọn thì chọn theo)
  4. Ngộ nhận về nghề (hiểu về nghề theo hướng đơn giản hóa, thiếu thực tế)
  5. Thiếu thông tin về các ngành học và nghề nên các lựa chọn bị giới hạn trong những ngành, nghề đã phổ biến
  6. Chọn ngành/nghề chỉ để làm hài lòng bố mẹ trong khi đó không phải là ngành/nghề mà mình hứng thú
  7. Nghĩ rằng cứ trường top là tốt
  8. Chưa có ý thức chuẩn bị hành trang cho tương lai nghề nghiệp

Thầy Hoàng Văn Thắng đã định hướng, hướng dẫn các bạn học sinh kĩ năng thấu hiểu bản thân để tự tin lập nghiệp. Trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay, ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông đang trở thành xu hướng nghề nghiệp hấp dẫn với các bạn trẻ, anh Hoàng Văn Thắng không chỉ chia sẻ về các khóa học, các chuyên ngành đào tạo, cơ hội việc làm… mà còn giúp các bạn được tìm hiểu để biết sở thích, đam mê của bản thân có mối liên hệ như thế nào tới việc chọn trường, chọn ngành sau này.

Các thầy cô Lãnh đạo nhà trường cũng đã thể hiện sự quan tâm, đồng hành và định hướng cho các em học sinh những hiểu biết đúng đắn về những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến xu hướng nghề nghiệp hiện nay. Cô Nguyễn Thị Định – Bí thư Đảng bộ - Hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ về Chat GPT và đặc biệt lưu ý với các em học sinh Chat GPT tồn tại tính hai mặt, ngoài lợi ích về khả năng tập hợp lượng dữ liệu cực kỳ lớn, tốc độ xử lý dữ liệu nhanh thì nó còn chứa đựng các yếu tố nguy cơ sai sót dẫn đến thiếu tính chính xác về thông tin. Hiểu về các công cụ trí tuệ nhân tạo để học cách sử dụng chúng, ứng dụng vào công việc và cuộc sống chứ không phải để gian lận, khiến bản thân trở nên lười nhác và ỉ lại. Cô Lê Thị Kim Thu – Phó hiệu trưởng nhà trường đã chia sẻ thông tin cho các em học sinh về ngành Logistics- ngành dịch vụ mũi nhọn, có vai trò thiết yếu, và là nền tảng cho phát triển thương mại của đất nước; những cơ hội và triển vọng nghề nghiệp khi theo học ngành này; những kiến thức, tố chất cũng như yêu cầu của ngành Logistics…

Buổi tọa đàm tư vấn hướng nghiệp đã thành công tốt đẹp, bước đầu giúp các bạn học sinh sớm có định hướng đúng đắn về lựa chọn ngành nghề tương lai phù hợp với năng lực bản thân và xu hướng phát triển của xã hội.

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề