TÌM HIỂU NGÀNH NGHỀ: KỸ THUẬT MÁY TÍNH

12-10-2020 08:52

Một trong những chuyên ngành của Công nghệ thông tin, Kỹ thuật máy tính thời gian gần đây được rất nhiều các bạn học sinh lớp 12 lựa chọn để định hướng ngành nghề cho bản thân mình. Vậy Kỹ thuật máy tính là gì? Học ngành này có khó không? Cơ hội việc làm sau khi ra trường như thế nào? Cùng ITPlus-Academy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Kỹ thuật máy tính là gì?

Ngành Kỹ thuật máy tính (Computer Engineering) nhằm nghiên cứu các nguyên lý, phương pháp để thiết kế và phát triển các hệ thống phần cứng và phần mềm phục vụ cho hoạt động của các thiết bị phần cứng đó. Kỹ thuật máy tính được nói đến trong nhiều khía cạnh của máy tính, từ thiết kế các mạch điện tử đơn giản đến thiết kế vi xử lý, máy tính cá nhân và kể cả các siêu máy tính. Đặc biệt trong việc thiết kế các hệ thống nhúng dùng trong hầu hết các thiết bị điện-điện tử như điện thoại di động, xe hơi, các bộ điều khiển trong các máy móc, các robot công nghiệp. 

Lĩnh vực này đang được nhà nước ưu tiên phát triển đặc biệt. Dẫn chứng là dự án nhà máy chế tạo chip đầu tiên của Việt Nam được tiến hành triển khai rầm rộ. Theo nhiều khảo sát, đây sẽ là ngành thiếu nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong 10 năm tới. Nguyên nhân là bởi, các công ty hoạt động trong ngành đang chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam và mục tiêu đưa Kỹ thuật máy tính thành một trong những ngành chủ lực của kinh tế nước ta.

Sinh viên Kỹ thuật máy tính học gì?

Người học được đào tạo kiến thức cơ bản về toán, kỹ thuật điện tử, giải thuật, cơ sở dữ liệu, phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, kết hợp với kiến thức chuyên ngành về hệ thống máy tính, truyền thông dữ liệu, hệ thống nhúng, IoT, và an toàn an ninh thông tin. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật máy tính có kỹ năng phát triển toàn diện một giải pháp hoàn chỉnh cả phần cứng và phần mềm, đặc biệt chú trọng đến khả năng tích hợp tối ưu giữa phần cứng và phần mềm trong một hệ thống. Ngoài ra các em cũng được cung cấp các kỹ năng lập trình trên máy tính, smartphone, tablet và các hệ thống nhúng sử dụng các ngôn ngữ như: Assembly, C, C++, System C, Java, C#, Verilog/VHDL.

Học ngành này ra trường làm gì?

Với các kiến thức được đào tạo, người học có khả năng trở thành chuyên gia về mạng máy tính, an toàn bảo mật hệ thống, cũng như chuyên gia thiết kế, chế tạo các hệ thống thiết bị thông minh, như: smart phone, các hệ thống IoT thông minh, các thiết bị “smart home”, và các giải pháp “smart city". Dưới đây là một số lựa chọn để các bạn tham khảo: 

  • Lập trình viên phát triển phần mềm cho các hệ thống tính toán, đặc biệt là hệ thống có kết nối mạng lưới.
  • Kỹ sư hệ thống mạng máy tính, mạng Internet vạn vật, kỹ sư an toàn an ninh cho mạng truyền thông số liệu.
  • Kỹ sư thiết kế và xây dựng phần mềm cho hệ thống nhúng, đặc biệt là các hệ thống tiên tiến như ô tô tự lái, robot thông minh, hệ phân tán thời gian thực.
  • Kỹ sư phát triển hệ thống tích hợp phần cứng và phần mềm, làm chủ công nghệ lõi trong các lĩnh vực IoT, và chế tạo hệ nhúng, thiết bị thông minh (smart home, smart city).
  • Kỹ sư thiết kế chế tạo tại các tập đoàn lớn như: Samsung, VNPT, Vingroup (sản xuất điện thoại), BKAV.
  •  Làm việc trong các trường đại học, viện nghiên cứu
  • Học tiếp lên cao học, tiến sĩ các ngành nhóm Công nghệ thông tin

Mức lương trong ngành này như thế nào?

Là một trong những ngành nghề cần nguồn nhân lực chất lượng cao, rất dễ hiểu khi mức lương của Kỹ sư kỹ thuật máy tính là con số đáng mơ ước. Ngay sau khi ra trường, thu nhập khởi điểm có thể lên tới 10-15 triệu/tháng. Khi đã làm việc và có kinh nghiệm 1-2 năm thì mức lương tiếp tục tăng lên từ 20-30 triệu/tháng. Nếu làm việc 5-10 năm và được thăng chức và trở thành những người trụ cột của doanh nghiệp thì con số này còn cao hơn nữa. 

Những trường nào đào tạo ngành Kỹ thuật máy tính?

  • Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
  • Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Đà Nẵng
  • Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
  • Đại học Cần Thơ

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về ngành Kỹ thuật máy tính. Hy vọng bài viết giúp ích cho các em. Chúc các em thành công!

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Năm 2020, ITPlus Academy hợp tác cùng Học Viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông thông báo tuyển sinh các chuyên ngành: 

Thông tin chi tiết về chương trình tuyển sinh học sinh và phụ huynh vui lòng tham khảo tại địa chỉ

http://itplus-academy.edu.vn/Dao-tao-THPT.html

(CAM KẾT HỖ TRỢ VIỆC LÀM SAU KHI TỐT NGHIỆP BẰNG VĂN BẢN)

                                                                                                                                                                Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề