- Trang chủ
- Giới thiệu
- Đào tạo ngắn hạn
- Đào tạo chuyên sâu
- Du học
- Tin Tức
- Blog
- Liên hệ
Xu hướng màu sắc luôn nhanh chóng thay đổi. Các công ty như Spotify và Instagram được biết đến với việc sử dụng màu gradient tươi sáng trong các thiết kế gần đây, trong khi các công ty khác như Linkedin và SAP lại thích sử dụng các tông màu xanh gợi lên sự tin tưởng. Điều đầu tiên cần nhớ khi chọn một bảng màu là chúng ta cần phải biết người dùng và bản sắc của thương hiệu. Dưới dây sẽ là một số gợi ý để bạn lựa chọn màu sắc khi thiết kế cho thương hiệu.
1. Tìm hiểu về doanh nghiệp
Trước hết bạn cần phải tìm hiểu rõ về công ty mà bạn đang thiết kế: Công ty làm về lĩnh vực gì, các dịch vụ sản phẩm mà họ cung cấp, văn hóa và các nguyên tắc làm việc v.v..Điều này sẽ rất là quan trọng để bạn có thể lựa chọn màu sắc phản ánh được đúng tinh thần của công ty. Hãy nhìn vào các mẫu logo hiện tại và những màu sắc đang được sử dụng trong văn phòng. Có thể họ có một kiểu màu sắc riêng biệt mà bạn nên áp dụng.
2. Xem xét mong muốn của doanh nghiệp
Bằng mọi cách hãy cố gắng tìm hiểu xem ông chủ của công ty thật sự thích gì. Bạn có thể nhìn một cách tổng thể các vật dụng mà công ty đang sử dụng như áo đồng phục, logo và những thứ khác. Một công ty có thể có vài màu sắc tiêu biểu cho hình ảnh của họ và hãy đảm bảo rằng màu sắc mà bạn chọn sẽ có nét tương đồng với những tiêu chí trên.
3. Hiểu được bản chất của công việc
Bạn nên tìm hiểu về mục đích của các công việc này: Thiết kế web, thiết kế design, mẫu giới thiệu (brochure)…liệu chúng có được in ra giấy hay không. Nên hỏi công ty về số lượng màu sắc mà họ muốn dùng, nội dung họ muốn truyền tải hình ảnh hay minh họa,.v.v. Những màu sắc sử dụng giúp cho hình ảnh tổng thể nổi bật hay chỉ để hỗ trợ phần text nội dung. Hãy chắc chắn rằng bạn nắm rõ về các dự án này trước khi bắt tay thực hiện để tránh những lỗi có thể mắc phải.
4. Tìm hiểu về đối thủ công ty
Luôn luôn phải ghi nhớ việc bảo đảm rằng mẫu thiết kế của công ty khách hàng là phải khác biệt, độc đáo. Điều này có nghĩa là bạn nên bỏ thời gian nghiên cứu các đối thủ và thị trường công ty họ đang sử dụng màu sắc gì. Từ đó bạn chọn màu sắc phù hợp, giúp cho sản phẩm nổi bật hơn số còn lại.
5. Mục tiêu khách hàng mà mẫu thiết kế hướng tới
Khách hàng mục tiêu của công ty hướng đến cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc lựa chọn màu sắc. Ở mỗi độ tuổi, giới tính, địa vị, vị trí địa lý…đều có màu sắc phù hợp riêng. Một số sự kết hợp thu hút phái nữ, một số lại thu hút phái nam. Nếu đối tượng là trẻ em thì màu sắc cũng phải khác. Bạn cũng nên cân nhắc đến cả các đối tượng khách hàng mù màu.
6. Thời gian sử dụng mẫu thiết kế
Bạn cần phải tìm hiểu xem dự án này sẽ được sử dụng trong bao nhiêu lâu, trong một chiến dịch đặc biệt hay khoảng thời gian lâu dài. Các công ty thích những mẫu logo trông vẫn mới lạ qua năm tháng, trong khi đó, mẫu poster dùng cho một sự kiện thì có thể thay đổi màu sắc. Điều này còn tùy thuộc vào thể loại event mà chúng được dùng.
7. Sự ảnh hưởng đến khách hàng
Bạn cần tìm hiểu để lựa chọn màu sắc thiết kế mang ảnh hưởng tích cực đến khách hàng và thị trường. Mỗi màu sắc mang một ý nghĩa đặc biệt đến ngành công nghiệp. Ví dụ như màu trắng là màu dùng để ủng hộ hòa bình, chiến tranh thì dùng màu đỏ… Trong khi đó, một công ty hoa dùng màu đỏ thể hiện sự liên quan đến hoa hồng.
8. Cảm xúc mà mẫu thiết kế phản ánh
Mỗi màu sắc có một ý nghĩa và cảm xúc riêng. Qua màu sắc, bạn phản ánh được thông điệp mà công ty muốn truyền tải đến các đối tượng khách hàng. Nếu đó là một công ty trẻ, năng động thì bạn nên dùng màu sáng, rõ ràng. Nếu là một công ty mang tính chất phức tạp, nghiêm túc, thì bạn nên chọn tổ hợp màu nâu với các mức độ của nó. Sẽ có rất nhiều trạng thái, bạn nên liệt kê các cảm xúc và không khí muốn truyền tải với các màu tương ứng. Đây có thể là một công cụ hiệu quả để bạn chọn lựa màu.
9. Khả năng thu hút, cảm thụ
Các chủ đề màu sắc phải thu hút và gây ấn tượng đến với mọi người. Bạn cũng phải lưu ý đến những đối tượng bị mù màu cho dù họ chỉ chiếm số ít trong xã hội. Hãy xem xét mẫu thiết kế để ngay cả những người bị mù màu cũng có thể cảm nhận và hiểu được thông điệp mà bạn muốn mang đến
10. Xem xét khả năng đóng góp cho sự thành công của công ty
Chúng ta phải thừa nhận là màu sắc rất quan trọng đối với các lãnh vực như Marketing, design và những phạm vi khác. Màu sắc bạn thiết kể có thể ảnh hưởng đến sự thành bại của công ty. Bạn nên xem xét mục đích, chiến lược, tầm nhìn của công ty để chọn lựa thích hợp. Đôi lúc, qua các mẫu thiết kế, màu sắc có thể nói lên được thông điệp mà ngôn ngữ không thể nói được.
Ban Truyền thông ITPlus Academy