10 Chứng Chỉ An Ninh Mạng Và Bảo Mật Phổ Biến Nhất Năm 2024

09-03-2024 14:44

An ninh mạng là việc bảo vệ máy tính, mạng, và dữ liệu khỏi rủi ro bị đánh cắp, hủy hoại, mất mát, hoặc truy cập trái phép. Khi khả năng kết nối của chúng ta ngày càng cao, cơ hội cho những cá nhân xấu xa để thực hiện hành vi ăn cắp, gây thiệt hại, hoặc gây rối cũng ngày càng tăng. Sự gia tăng về tội phạm mạng đã làm tăng nhu cầu về các chuyên gia an toàn mạng. Dự kiến, triển vọng nghề nghiệp này sẽ tăng lên 32% từ năm 2022 đến năm 2032.

Mặc dù phần lớn chuyên gia an toàn mạng đều sở hữu tối thiểu bằng cử nhân trong lĩnh vực khoa học máy tính, nhiều doanh nghiệp ưa chuộng ứng viên có chứng chỉ để chứng minh kiến thức vững về những phương pháp bảo mật tốt nhất. Có hàng trăm loại chứng chỉ khả dụng, từ những chứng chỉ tổng quát đến những chứng chỉ cụ thể từ các nhà cung cấp, và từ cấp độ cơ bản đến cấp độ cao cấp.

Trước khi bạn đầu tư tiền bạc và thời gian vào việc đạt được một chứng chỉ, điều quan trọng là phải xác định rằng chứng chỉ đó sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh trong sự nghiệp của bạn. Dưới đây là 10 loại chứng chỉ phổ biến nhất trong lĩnh vực An toàn và Bảo mật mạng năm 2024:

  1. Certified Information Systems Security Professional (CISSP)

Chứng chỉ CISSP từ tổ chức chuyên sâu về an ninh mạng (ISC)² được xếp hạng là một trong những chứng chỉ được tìm kiếm nhiều nhất trong ngành. Đạt được CISSP chứng tỏ rằng bạn có kinh nghiệm chuyên sâu về bảo mật Công nghệ Thông tin và có khả năng thiết kế, triển khai, và giám sát chương trình an ninh mạng.

Yêu cầu: Để đủ điều kiện tham gia kỳ thi CISSP, bạn cần có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc tích lũy trong ít nhất hai trong tám lĩnh vực an ninh mạng. Những lĩnh vực này bao gồm Bảo mật và Quản lý rủi ro, Bảo mật tài sản, Kiến trúc và Kỹ thuật bảo mật, An ninh mạng và Truyền thông, Quản lý danh tính và Quyền truy cập, Đánh giá và Kiểm tra bảo mật, Hoạt động bảo mật, và Bảo mật phát triển phần mềm.

  1. Certified Information Systems Auditor (CISA)

Chứng chỉ này, do tổ chức chuyên nghiệp Công nghệ Thông tin ISACA cấp, giúp chứng minh kiến thức chuyên sâu của bạn về việc đánh giá lỗ hổng bảo mật, thiết kế và triển khai biện pháp kiểm soát, cũng như báo cáo về việc tuân thủ. Đây là một trong những chứng chỉ được đánh giá cao nhất trong lĩnh vực kiểm toán an ninh mạng.

Yêu cầu: Để đáp ứng tiêu chuẩn tham gia, bạn cần có ít nhất năm năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kiểm toán, kiểm soát, bảo mật, hoặc đảm bảo Công nghệ Thông tin hoặc An toàn thông tin. Bằng cấp hai hoặc bốn năm có thể được thay thế tương ứng bằng một hoặc hai năm kinh nghiệm.

  1. Certified Information Security Manager (CISM)

Chứng chỉ CISM, cũng do ISACA cấp, giúp xác nhận kiến thức chuyên sâu của bạn trong lĩnh vực quản lý bảo mật thông tin, bao gồm các chủ đề như quản trị, phát triển chương trình, cũng như quản lý sự cố và rủi ro.

Yêu cầu: Để tham gia kỳ thi CISM, bạn cần có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý bảo mật thông tin. Bạn có thể đáp ứng tối đa hai năm yêu cầu này thông qua kinh nghiệm bảo mật thông tin chung. Ngoài ra, bạn cũng có thể được miễn giảm một hoặc hai năm kinh nghiệm bằng cách có một chứng chỉ khác ở mức tốt hoặc có bằng tốt nghiệp trong lĩnh vực liên quan đến bảo mật thông tin.

  1. CompTIA Security+

Chứng chỉ Bảo mật của CompTIA (CompTIA Security+) là một chứng chỉ bảo mật cơ bản, xác nhận các kỹ năng cốt lõi quan trọng trong bất kỳ vai trò nào trong lĩnh vực an ninh mạng. Với chứng chỉ này, bạn có thể chứng minh khả năng đánh giá tính bảo mật của tổ chức, giám sát và bảo mật môi trường đám mây, thiết bị di động và Internet vạn vật (IoT), hiểu biết về luật lệ và quy định liên quan đến rủi ro và tuân thủ, cũng như khả năng xác định và ứng phó với các sự cố bảo mật.

Yêu cầu: Mặc dù không có yêu cầu nghiêm ngặt nào để tham gia kỳ thi CompTIA Security+, tuy nhiên, bạn nên đạt được chứng chỉ CompTIA Network+ trước đó và có ít nhất hai năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, với trọng điểm chính là bảo mật.

  1. Certified Ethical Hacker (CEH)

Ethical Hacker còn được biết đến như hack mũ trắng, thử nghiệm thâm nhập hoặc đội đỏ, là quá trình liên quan đến việc tổ chức hack hợp pháp để kiểm thử và phát hiện các lỗ hổng trước khi những kẻ tấn công độc hại thực hiện. Hội đồng EC cung cấp chứng chỉ Hacker có Đạo đức (CEH) cho những người chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Chứng chỉ này chứng minh khả năng thực hiện thử nghiệm thâm nhập, phát hiện tấn công, phân tích vectơ, và triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Yêu cầu: Bạn có thể tham gia kỳ thi CEH nếu bạn có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bảo mật thông tin hoặc nếu bạn đã hoàn thành khóa đào tạo chính thức từ Hội đồng EC.

  1. GIAC Security Essentials Certification (GSEC)

Chứng chỉ của Global Information Assurance Certification (GIAC) là một chứng chỉ bảo mật cấp đầu vào, dành cho những người có kiến thức cơ bản về hệ thống thông tin và mạng. Đạt được chứng chỉ này sẽ xác thực kỹ năng của bạn trong các nhiệm vụ bảo mật như phòng thủ chủ động, an ninh mạng, mật mã, xử lý sự cố, và bảo mật đám mây.

Yêu cầu: Không có yêu cầu cụ thể để tham gia kỳ thi GSEC. Để đảm bảo thành công, bạn nên có một số kinh nghiệm về hệ thống thông tin hoặc mạng máy tính trước khi tham gia.

  1. Systems Security Certified Practitioner (SSCP)

Với chứng chỉ bảo mật từ (ISC)², bạn có thể chứng minh cho nhà tuyển dụng rằng bạn sở hữu kỹ năng thiết kế, triển khai và giám sát cơ sở hạ tầng Công nghệ Thông tin an toàn. Bài kiểm tra đánh giá kiến thức chuyên sâu về kiểm soát truy cập, xác định và phân tích rủi ro, quản lý bảo mật, ứng phó với sự cố, mật mã và mạng, truyền thông, hệ thống, và bảo mật ứng dụng.

Yêu cầu: Ứng viên cho chứng chỉ SSCP cần có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc được trả lương trong một hoặc nhiều lĩnh vực kiểm thử. Điều này cũng có thể được đáp ứng thông qua việc sở hữu bằng cử nhân hoặc thạc sĩ trong một chương trình liên quan đến an ninh mạng.

  1. CompTIA Advanced Security Practitioner (CASP+)

Chứng chỉ CASP+ được thiết kế đặc biệt cho những chuyên gia an ninh mạng mong muốn thể hiện kỹ năng nâng cao và tiếp tục công việc trong lĩnh vực công nghệ, chứ không phải quản lý. Kỳ thi bao gồm các chủ đề tiên tiến như miền bảo mật doanh nghiệp, phân tích rủi ro, lỗ hổng phần mềm, bảo mật công nghệ đám mây và ảo hóa, cũng như kỹ thuật mã hóa.

Yêu cầu: Không có điều kiện tiên quyết chính thức để tham gia kỳ thi CASP+. CompTIA khuyến nghị nó chỉ dành cho những chuyên gia an ninh mạng có ít nhất 10 năm kinh nghiệm quản trị Công nghệ Thông tin (bao gồm 5 năm kinh nghiệm thực hành rộng rãi về bảo mật).

  1. GIAC Certified Incident Handler (GCIH)

Đạt được chứng chỉ GCIH xác nhận sự hiểu biết của bạn về các hoạt động tấn công, bao gồm cả các kỹ thuật và vectơ tấn công phổ biến, cũng như khả năng phát hiện, phản hồi và phòng thủ trước các cuộc tấn công. Kỳ thi chứng chỉ bao gồm các khía cạnh như xử lý sự cố, điều tra tội phạm máy tính, khai thác hacker và sử dụng các công cụ hacker.

Yêu cầu: Không có điều kiện tiên quyết chính thức để tham gia kỳ thi GCIH, tuy nhiên, kiến thức về các nguyên tắc bảo mật, giao thức mạng, và dòng lệnh Windows là quan trọng.

  1. Offensive Security Certified Professional (OSCP)

Chứng chỉ OSCP của Offensive Security đã trở thành một trong những chứng chỉ được đánh giá cao nhất trong lĩnh vực thử nghiệm thâm nhập. Bài kiểm tra đánh giá khả năng xâm phạm một loạt máy mục tiêu thông qua việc sử dụng nhiều bước khai thác và tạo ra báo cáo kiểm tra thâm nhập chi tiết cho mỗi cuộc tấn công.

Yêu cầu: Không có yêu cầu chính thức để tham gia kỳ thi. Offensive Security khuyến nghị bạn nên có kiến thức cơ bản về mạng, Linux, tập lệnh Bash, Perl hoặc Python, và hoàn thành khóa học Kiểm tra thâm nhập với Kali.

Nhiều chứng chỉ được đánh giá cao thường yêu cầu (hoặc ít nhất là khuyến nghị) có một số kinh nghiệm trước đây trong lĩnh vực an ninh mạng hoặc Công nghệ Thông tin. Nếu mục tiêu nghề nghiệp của bạn bao gồm việc làm trong ngành này, đây là thời điểm lý tưởng để bắt đầu tích lũy kinh nghiệm cần thiết.

Tìm hiểu thêm 1 số khóa học về An Ninh Và Bảo Mật Mạng của ITPlus tại:

KHÓA HỌC CHUYÊN GIA AN NINH MẠNG AN2S

KHÓA HỌC CHUYÊN GIA BẢO MẬT MẠNG AN2S

KHÓA HỌC CHUYÊN VIÊN QUẢN TRỊ MẠNG NÂNG CAO

Viện Công Nghệ Thông Tin Và Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề