13 MẸO TỰ HỌC LẬP TRÌNH CHO NGƯỜI KHÔNG BIẾT BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

07-03-2018 10:53

 

Nếu bạn là người mới bắt đầu viết code thì sẽ thật khó để biết được mình nên bắt đầu từ đâu. Và tất nhiên, đây cũng là điều thật dễ dàng khiến bạn có thể đi nhầm đường và lãng phí rất nhiều thời gian, tiền bạc của mình. Để giúp các bạn điều đó thì Eric Elliott – tác giả của “Lập trình ứng dụng JavaScript” đã đưa ra một số mẹo hay dành cho những bạn muốn theo đuổi lập trình thành công.

Các khóa học lập trình 

Khóa học Lập trình website với Java

Thiết kế và lập trình web PHP chuyên nghiệp

1. Hãy quên chương trình đại học đi

Nếu bạn học trường Stanford hoặc MIT thì bằng cấp của bạn sẽ chẳng ấn tượng bằng việc đưa ra một số ứng dụng của mình. Thực tế, hầu hết các chương trình của các trường đại học đều cố gắng theo kịp với công nghệ đang thay đổi. Nhưng những bằng cấp đó sẽ mua cho bạn một mức lương vài ngàn đô trong 1- 3 năm trong những năm đầu tiên. Sau đó không còn tạo ra sự khác biệt nữa. Trừ khi là bạn muốn đổ thời gian, tiền bạc để học lấy thêm nhiều bằng cấp không cần thiết…

2. Cần bắt đầu bằng JavaScript

Đây là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. JavaScript là ngôn ngữ chuẩn của nền tảng web và được sử dụng để mã ứng dụng di động. Thâm chí, bạn có thể lập trình robot, máy bay không người láu và trò chơi bằng JavaScript.

3. Làm một project nhỏ

Sự tự tin là một yếu tố quan trọng giúp cho các bạn sinh viên lập trình nhiều hơn bất cứ điều gì khác. Để tăng cường sự tự tin của mình thì các bạn cần bắt đầu với những project và các cuộc thi nhỏ. Code.org đã có chương trình giảng dạy về code cho trẻ em với các theme liên quan tới Star Wars và Minecraft. Ngay cả khi bạn là người lớn thì đó vẫn là một cách tuyệt vời để bạn có thể chứng minh bản thân mình có thể làm được rất nhiều thú vị.

4. Tìm hiểu thế nào để code là coding

Mỗi sinh viên lại chọn cho mình một con đường khác nhau. Rất nhiều sinh viên đã bắt đầu bằng cách đọc sách. Tất nhiên bạn cũng có thể đi theo hướng đó – đó là cách mà Eric Elliott học code khi mới bắt đầu, nhưng nếu bạn muốn tiến bộ thì hãy bắt đầu bằng một số bài tập. FreeCodeCamp có khóa học JavaScript cơ bản chỉ vỏn vẹn có 10 giờ nhưng nó là cơ hội tốt để bạn tung đôi cánh của mình trong thế giới lập trình.

5. Học theo ví dụ

Một số trong những cách tốt nhất để tạo ra sự đột phá chính là xem ccode của người khác và tìm hiểu xem họ nghĩ vì về vấn đề. Hãy cùng học chung với một người bạn của mình.

6. Đọc Blogs

JavaScript Scene là một blog tuyệt vời để bạn đọc. Một cách học tuyệt vời là luôn cập nhật những gì sẽ xảy ra tiếp theo trong JavaScript.

7. Hãy thử Bootcamp

Học BootCamps sẽ rất tuyệt vời nếu bạn thực sự nghiêm túc để đầu tư (thường là từ $10k - $25k), với kinh phí như vậy thì tất nhiên bạn cần phải có trách nhiệm với chính mình. Tuy vậy, bạn cũng phải coi chừng những bootcamps chỉ cung cấp các chương trình 3 tháng (12 tuần). Bởi bạn cần ít nhất gấp đôi số đó có thể vững vàng để kiếm việc.

8. Học qua trực tuyến

Nếu bạn là người chủ động và có thể tự định hướng cho bản thân thì hãy học thử trực tuyến. “Học JavaScript với Eric Elliott” là khóa học tuyệt vời để bạn bắt đầu.

9. Tìm người thầy giỏi

Tốt nghiệp khóa học bootcamp hoặc trực tuyến chỉ là một bước trong chuyến đi học tập của bạn. Với tốc độ thay đổi ngành công nghiệp này, bạn sẽ không bao giờ ngừng học tập. Vì vậy, bạn nên có một người cố vấn giỏi để học hỏi. Bạn không nhất thiết phải biết họ trực tiếp để học hỏi từ họ. Có thể là ai đó bạn theo dõi trực tuyến.

10. Tìm nhóm Meetup hoặc học nhóm

Trò chuyện là một cách tuyệt vời để giúp bạn tìm được người cố vấn, bạn bè nghiên cứu và tạo ra các mối quan hệ mới, bất kể trình độ, kỹ năng hiện tại của bạn là gì. Và thường được cho ăn bánh pizza miễn phí nữa. Hãy thử ngay tại Meetup.vn các bạn nhé!

11. Kết hợp nó lại

Các bài tập thường rất hay, thường chỉ tập trung các khái niệm rất cụ thể và video hướng dẫn chính là đường khai sáng cho bạn. Sách rất tuyệt vời, những hầu như các độc giả lại không có đủ năng lực thực hành sau khi đọc sách. Dù làm gì đi chăng nữa, bạn hãy thử trộn nó lên một lần. Cố gắng học từ nhiều phương tiện khác như sách, video, web, etc…

12. Xây dựng một Portfolio cho bản thân

Dù bạn học như thế nào, nếu muốn theo nghề code, bạn sẽ muốn bắt đầu xây dựng portfolio cho mình. Bạn cần mở một tài khoản GitHub và đăng các dự án của bạn ở đó để các nhà tuyển dụng tiềm năng có thể nhìn thấy công việc của bạn.

13. Học nhiều hơn một ngôn ngữ

Bạn nên đọc “Bảy ngôn ngữ trong 7 tuần”.Việc học các ngôn ngữ khác nhau với các triết lý khác nhau sẽ dạy cho bạn cách suy nghĩ theo chiều hướng về những vấn đề tương tự. Mở rộng tâm trí cũng như sự sáng tạo của bạn. Nhưng hãy dành một năm vững chắc để tập trung học bài bản JavaScript trước khi bạn bắt đầu mở rộng ra ngoài nhé!

Chúc các bạn thành công!

Ban Truyền thông ITPlus Academy


 

Bài viết cùng chủ đề