4 “mẹo” rèn luyện tư duy lập trình hiệu quả nhất cho dân IT

08-07-2023 17:35

Có thể ví rèn luyện tư duy lập trình cũng giống như tập tạ, muốn giỏi thì phải chịu khó rèn luyện thường xuyên. Vậy rèn luyện tư duy lập trình như thế nào? Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu về 4 “mẹo” rèn luyện tư duy lập trình hiệu quả nhất cho dân IT nhé!

ren luyen tu duy lap trinh

Tư duy lập trình có thể hiểu đơn giản là cách mà các nhà lập trình viên sử dụng chất xám của mình để tư duy, phân tích và giải quyết vấn đề. Sau khi lựa chọn được phương án thích hợp, lập trình viên sẽ chuyển phương án đó thành mã code.

1. Nắm vững cơ bản

Nếu bạn là người mới và chưa biết bắt đầu từ đâu , hãy đi từ những kiến thức căn bản trước như: hàm, biến, mảng, vòng lặp - đây đều là những kiến thức cơ bản nhất, là nền tảng của tư duy lập trình. Để có thể áp dụng và thành thạo về chúng thì bạn phải hiểu phương thức biến, mảng lưu giữ giá trị ra sao hay phương thức tách hàm như thế nào

Sau một thời gian, bạn học sâu hơn về những kiến thức chuyên môn, bạn sẽ biết có những thuật toán, cấu trúc dữ liệu không giống ngoài mảng. Mỗi cấu trúc dữ liệu đều điểm mạnh và điểm yếu riêng, nhưng bạn bắt buộc phải nằm lòng chúng thì mới biết phương thức tìm hiểu, áp dụng vào bài toán. 

Ví dụ, bài toán yêu cầu lưu trữ danh mục 1 nghìn sinh viên, tra cứu sinh viên theo mã số sao cho mau nhất: Nếu chỉ biết về mảng không thôi, bạn sẽ lưu toàn bộ 1 nghìn sv này vào 1 mảng, sau đó loop để tìm từng sinh viên. Tuy nhiên, nếu đã nắm vững về cấu trúc dữ liệu, bạn sẽ biết cấu trúc HashMap/Hashtable rất phù hợp để lưu trữ, lấy dữ liệu theo dạng key-value, tra cứu rất mau với độ khó khăn O(1)

2. Làm bài tập về thuật toán

ren luyen tu duy lap trinh

Gợi ý như một bài toán mà Google hay hỏi: làm sao cân bằng một cây nhị phân (binary tree). Bài toán này sẽ có nhiều phương thức giải:

Có cách giải dễ dàng nhưng không nhanh gọn

Có cách thức giải nhanh gọn nhưng lại khó hiểu

Có phương thức độ khó khăn cao nhưng không cần memory

Có cách chạy nhanh nhưng tốn memory

Nếu bạn chăm chỉ luyện tập giải nhiều những dạng bài tập này, bạn sẽ nhuần nhuyễn được cách thức áp dụng những cấu trúc dữ liệu vào thực tiễn hay như cách vạch code cho chúng chạy ra sao.

3. Sử dụng món hàng để có tư duy hàng hoá

Việc giải bài tập sẽ rèn cho bạn cách thức tìm hiểu, phương thức hoàn thành những chủ đề nhỏ. Tuy nhiên, áp dụng nó vào thực tế lại là một chuyện khác, các dự án công cụ đa phần là những vấn đề lớn do nhiều vấn đề nhỏ kết hợp lại

Do vậy, sau khi luyện đề nhiều, các bạn có đủ khả năng sử dụng một số pet project nhỏ để luyện kĩ năng sản phẩm. Bạn sẽ vô cùng bất ngờ cũng như tự hào trước những thứ mình có thể học được như:

Cách nghĩ requirement cho món hàng

Cách thức thiết kế flow, UI/UX sao cho khả thi

Cách thức tổ chức code cho một dự án

Hiểu sâu hơn về ngôn ngữ lập trình

4. Học những thứ mình chưa biết

Cuối cùng, một trong những phương pháp để rèn luyện tìm hiểu lập trình hiệu quả và quan trọng không kém, đó là học hỏi phương thức từ những người xung quanh mình, học những thứ khác biệt hoàn toàn với những thứ mình hay dùng để hình thành một tư duy mới 

Ví dụ: Trước giờ bạn làm việc nhuần nhuyễn với những ngôn ngữ static typing như Java, C#, cảm thấy chán nản khi phải khai báo đủ thứ method, class, thì hãy thử những ngôn ngữ dynamic typing như Python, JavaScript sida để nhìn thấy code được viết ngắn gọn ra sao. Ngược lại, Các bạn Python cũng rất nên thử Java, C++ để được tiếp thu những kiến thức chuyên môn mới mẻ hơn.

Không chỉ xoay quanh trong ngôn ngữ, bạn làm vị trí back-end đủ sức thử học front-end để tranh luận với CSS, JavaScript; còn nếu bạn làm vị trí  bạn là front-end đủ nội lực học back-end để nhức đầu với server configuration, với SQL.

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề