6 ĐIỀU GIÚP BẠN BẮT ĐẦU VỚI PHP DỄ DÀNG NHẤT

14-11-2023 15:57

Sự thật thì đối với người bắt đầu học một ngôn ngữ lập trình nào đó thì PHP nên là lựa chọn đầu tiên vì nó dễ và nhẹ hơn các ngôn ngữ khác. PHP hiện tại là PHP 5.x, chính vì thế mà sức mạnh của PHP 5.x được phát huy tối đa thông qua sự hỗ trợ hướng đối tượng, xét về mắt khách quan thì PHP đem lại cho người dùng cảm giác thân thiện và đơn giản hơn so với các ngôn ngữ khác. 

Về bản chất PHP mang gốc gác và tính nguyên thủy của Java, nên đôi khi bạn cảm nhận PHP có vẻ như có họ hàng với java . Hay một số hàm dùng lại của C khiến bạn liên tưởng tới việc học PHP cũng dễ như học C. Thực tế qua các cuộc khảo sát trên toàn thế giới cho thấy PHP chiếm phần đông người sử dụng. Nhưng để gọi là một chuyên gia về PHP thì quả thật số lượng ấy quá khiêm tốn so với phần đông người sử dụng kia. Có một lập trình viên từng nói "học php để làm website quả thật rất dễ, nhưng học php để phát triển website thì đúng là nghịch cảnh". Câu nói ấy có thời từng bị lên án gay gắt vì số đông người cho rằng họ vẫn đủ tự tin để không những phát triển website mà còn viết ra hàng trăm dự án khác trên PHP.

Một số chuyên gia tùy biến khi viết lệnh. Nhưng lại vô tình đẩy PHP đến chỗ tùy tiện trong việc truy xuất và xử lý. Nhìn chung thì website vẫn hình thành, vẫn chạy rất tốt. Nhưng giả sử khi cần phát triển tiếp, khi cần bàn giao hay khi sử dụng website ấy với số lượng lớn người truy cập thì việc có tối ưu hay không lại trở thành con đường sống còn của một trang web. 

 

6 ĐIỀU GIÚP BẠN BẮT ĐẦU VỚI PHP DỄ DÀNG NHẤT

Với bất cứ lập trình viên nào cũng biết ngôn ngữ lập trình PHP là một ngôn ngữ dễ học, dễ hiểu và dễ tiếp cận nó rất phù hợp với những mới bắt đầu với PHP. Để tiếp cận PHP dễ dàng ngay từ những bước đầu tiên bạn cần nắm vững 6 điều sau đây:  

Bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất

Điều sai lầm nhất của nhiều người đó là nghĩ PHP quá đơn giản chỉ cần đọc sách vở qua loa. Nhưng khi vào thực hành lại vô cùng lúng túng điều đó chứng tỏ bạn chưa nắm chắc được hết những kiến thức cơ bản nhất. Vì vậy, ngay từ những bài học đầu tiên bạn phải cần chú ý sự hướng dẫn của giảng viên để khi bước vào sâu PHP bạn không bị bỡ ngỡ hay cảm giác lo lắng, lo sợ mình không làm được.

Đừng bỏ qua bất kỳ chi tiết nào

Thông thường các bạn hay bỏ đi những chi tiết nhỏ mà chỉ tập trung vào trọng tâm nhưng bạn không nên bỏ đi bất cư chi tiết nào chỉ trừ khi chúng quá dễ, dễ đến mức mà bạn không cần phải chú tâm.

Trong thời gian mới bắt đầu học căn bản bạn sẽ không sử dụng gì những đến những chi tiết nhỏ đó nhưng càng về sau khi bạn học nâng cao và phức tạp hơn. Thì bạn sẽ thấy tầm quan trọng của những chi tiết nhỏ góp phần vào hoàn thành công việc của bạn.  

Tìm ra liên kết các bài học lại với nhau

Một nhược điểm trong lập trình đó là sự rập khuôn theo khuôn mẫu, nghĩa là cái gì thì cũng được học, cũng được biết. Nhưng để vận dụng ráp nối các chi tiết thì có vẻ như khó khăn quá.

Lỗi này không hoàn toàn trách học viên, mà chỉ trách sự kết hợp bài giảng và phân bố bài học của giảng viên không phù hợp, khiến cho kiến thức cũ, mỡi đảo lộn một cách thiếu khoa học. Từ đó làm cho học viên cảm thấy phần nào khó khăn hơn trong việc dùng kiến thức cũ để đi tiếp kiến thức mới.

Tập trung và tự đặt những câu hỏi trong khi giảng viên thảo luận

Điều tốt nhất và giúp bạn nhớ bài sâu và lâu nhất đó là bạn phải luôn đặt ra những câu hỏi Cái gì? Tại sao? Ở đâu? Về tất cả những vấn đề bạn đang thắc mắc và muốn tìm hiểu trong bài học với giảng viên. Có như vậy bạn mới nắm chắc được kiến thức và sẽ dẫn tới việc bị hổng kiến thức.

Nhìn nhận và phân tích câu hỏi trước khi bắt tay làm

Trong quá trình học, nếu các bạn được giảng viên cho bài tập làm, thì đừng vội làm liền. Hãy lấy giấy bút và phân tích thật kỹ các yếu tố. Dựa vào những giả thuyết của đề bài chúng ta sẽ gắn kết với kiến thức đang học. Từ đó vẽ ra các bước cơ bản khi thực hiện câu hỏi đó.

Áp dụng cách này, có thể bạn sẽ làm chậm hơn người khác, có thể bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi phân tích. Nhưng đừng lo lắng, vì chính những khó khăn ấy sẽ cho bạn kinh nghiệm phân tích vấn đề trong lập trình một cách hiệu quả.

Đi học đầy đủ và lắng nghe khi được giảng

Nếu bạn muốn thành tài thì trước hết phải trải nghiệm gian khổ, ít nhất là hy sinh 1 ít thời gian để học thật tốt môn mà bạn muốn xem là nghề mà mình theo đuổi sau này.

Nếu đã hy sinh thời gian đi thì hãy thật tập trung lắng nghe nhất có thể để bạn hiểu rõ bài học một cách sâu và hiệu quả.

Tìm hiểu thêm Khóa học thiết kế và lập trình website PHP chuyên nghiệp của ITPlus tại: https://itplus-academy.edu.vn/Khoa-hoc-thiet-ke-va-lap-trinh-website-PHP-chuyen-nghiep.html

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề