- Trang chủ
- Giới thiệu
- Du học
- Đào tạo ngắn hạn
- Đào tạo chuyên sâu
- Tin Tức
- Học viên
- Blog
- Tin THPT
- Liên hệ
Việc thành thạo các kỹ năng với máy tính và xử lý lỗi là một trong những yếu tố vô cùng quan tròng của một người làm việc trong lĩnh vực CNTT, tuy nhiên, nếu chỉ nghĩ đơn giản như vậy là đủ thì sẽ thật khó để bạn có thể tiến xa hơn. Để trở thành một người chuyên nghiệp thì bạn cần phải trau dồi các kỹ năng mềm. Dưới đây sẽ là 7 kỹ năng mềm quan trọng đối với những người học CCNT cần biết:
Điều tối quan trọng khi các bạn chịu trách nhiệm về những vấn đề như máy tính, mạng, phần mềm hoặc website là bạn phải biết xử lý các sự cố. Có nghĩa là bạn phải biết cách phát hiện ra các vấn đề cũng như đưa ra các giải pháp một cách nhanh chóng. Kỹ năng xử lý các sự cố không chỉ là “phản ứng lại” mà phải là “chủ động”. Như chuyện nếu một nhóm CNTT phát hiện được lỗ hổng an ninh trong công ty, họ phải biết xử lý vấn đề để nâng cấp hệ thông phòng ngữa các nguy cơ an ninh chứ không phải chờ đến lúc bị hack mới bắt đầu hành động.
Môi trường CNTT – Khi làm việc yêu cầu sự giao tiếp và tương tác ngay tức thời. Khi có sự cố máy tính xảy ra hoặc khi bạn quản lý một nhóm, bạn phải làm thế nào để tương tác tốt với những người khác ở bất kỳ cấp nào. Bạn cần phải biết cách trình bày, giải thích rõ ràng vấn đề và cùng mọi người tìm ra các giải pháp thực hiện, giao nhiệm vụ cụ thể và giải quyết chúng hiệu quả.
Muốn theo đuổi lĩnh vực Công nghệ thông tin, việc học thuật ngữ chuyên ngành là cần thiết và là yếu tố thiết yếu giúp bạn có thể mở mang kiến thức và tiến xa hơn trong công việc bởi bạn sẽ bắt gặp rất nhiều thuật ngữ chuyên cho lĩnh vực mà bạn làm. Nếu bạn không học không thể hiểu được. Đây là lí do vì sao các kỹ sư CNTT cần có kỹ năng giải thích các vấn đề phức tạp cho những người biết một chút hoặc không biết về CNTT.
Làm việc chung với nhiều người hay còn gọi là làm việc nhóm là một trong những kỹ năng không kém phần quan trong để giúp bạn có một sự nghiệp thành công trong mảng CNTT. Tất nhiên, có nhưng dự án bạn đóng vai trò duy nhất từ đầu đến cuối, nhưng hầu hết các dự án đều cần sự hợp tác chặt chẽ của nhiều kỹ sư. Là thành viên của nhóm CNTT, trước hết bạn cần học cách lắng nghe người khác, nhận sự chỉ trích, hướng dẫn cũng như phải biết chịu trách nhiệm thực hiện mọi thứ đúng đắn và đúng hẹn.
Tự tin thuyết trình thoải mái trước đám đông là kỹ năng mềm mà bất cứ ngành nào cũng cần và tất nhiên là ngành CNTT là không ngoại lệ. Khi bạn trình bày sản phẩm của nhóm cho cấp cao hơn, giải thích co mọi người hiểu, trình bày trong buổi đào tạo thì kỹ năng thuyết trình đóng vai trò cực kỳ quan trọng với những người làm việc chuyên nghiệp. Với tư cách làm một người làm CNTT chuyên nghiệp, bạn có thể thuyết trình độc lập trong buổi họp quan trong mà không gặp phải va vấp nào.
Giúp đỡ người khác ở mức cơ bản cũng là một trong những kỹ năng đối với người hành nghề CNTT và đó là lý do vì sao bạn cần có kỹ năng chăm sóc khách hàng. Cho dù gặp những tình huống kỳ cục và hiển nhiên đến như thế nào thì bạn cần phải giữ thái độ tích cực khi xử lý vấn đề, phải biết lắng nghe, thể hiện sự quan tâm, thông cảm. Bạn cũng cần phải biết cách “hạ nhiệt” khi có trục trặc xảy ra trong nhóm của mình.
Việc giải thích các ý tưởng phức tạp cho người khác hiểu là một phần quan trong của nghề này và đòi hỏi bạn phải thật kiên nhẫn. Kiên nhẫn để luôn bình tĩnh ngay cả trong nhưng trường hợp “ức chế” như thế nào đi chăng nữa hoặc có thể trả lời đi trả lời lại một câu hỏi mà không hề nổi cáu thì bạn có thể sẽ tiến xa hơn trong ngành.