7 nền tảng cung cấp khóa học online về lập trình máy tính miễn phí tốt nhất

26-07-2023 11:17

Sẵn sàng để học một ngôn ngữ lập trình và tìm một công việc mới trong lĩnh vực công nghệ? Trong bài viết hôm nay, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus sẽ chia sẻ 7 nền tảng cung cấp khoá học lập trình trực tuyến miễn phí tốt nhất.

1. MIT OpenCourseWare

MIT OpenCourseWare (OCW) là một trong những khóa học mã hóa miễn phí tốt nhất dành cho người mới bắt đầu vì bạn có thể trải qua các khóa học lập trình khác nhau theo tốc độ học của riêng mình. Các khóa học đề cập đến những điều cơ bản và cung cấp quyền truy cập vào tất cả các bài giảng, trang trình bày và bài tập được sử dụng trong video hướng dẫn. Các khóa học lập trình máy tính của MIT OCW có các bài giới thiệu về Khoa học Máy tính và lập trình bằng Python cùng với các ngôn ngữ khác. Ngoài ra, bạn có thể mong đợi nhiều tài liệu toàn diện về các lĩnh vực cụ thể như học máy và điện tử.

Trang web chia các khóa học lập trình cơ bản thành Giới thiệu chung, Khóa học tiếp sức (follow-up courses) và Khóa học dành riêng cho ngôn ngữ.

Để giúp bạn bắt đầu, đây là Khóa học lập trình MIT OCW miễn phí tốt nhất:

  • Dành cho người mới bắt đầu: Giới thiệu về Khoa học Máy tính và Lập trình (Introduction to Computer Science and Programming)
  • Dành cho Trung cấp: Ngôn ngữ lập trình (Programming Languages)

2. edX

edX cung cấp các khóa học trực tuyến cấp đại học miễn phí do MIT và Đại học Harvard phụ trách. Về cơ bản, tất cả các khóa học lập trình trực tuyến đều miễn phí vì tổ chức này là một tổ chức phi lợi nhuận. Tuy nhiên, một số khóa học trả phí cũng được cung cấp sẵn trong trường hợp bạn muốn thành thạo đến trình độ chuyên sâu hơn

Các khóa học trên edX có thể diễn ra hàng tuần hoặc theo lịch cá nhân tự sắp xếp, ngoài ra bạn có thể tham gia các lớp lập trình trực tuyến. Các môn học bao gồm các chương trình học mà bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ trường đại học nào: các chương trình cấp chứng chỉ,  chương trình giảng dạy nhằm thành thạo một lĩnh vực cụ thể, như Phát triển Web Front-End hoặc Khoa học Dữ liệu. Chúng cũng được chia thành các trình độ Sơ cấp, Trung cấp và Chuyên sâu tuỳ vào trình độ và nhu cầu của bạn

  • Dành cho người mới bắt đầu: Giới thiệu về Khoa học Máy tính của CS50 (CS50's Introduction to Computer Science) (có chứng chỉ trả phí)
  • Dành cho Trung cấp: Lập trình web của CS50 với Python và JavaScript (CS50's Web Programming with Python and JavaScript) (có chứng chỉ trả phí)

3. Coursera

Coursera là một nền tảng khóa học trực tuyến miễn phí được hỗ trợ bởi Đại học Stanford và các nhà đầu tư. Nền tảng này hợp tác với nhiều trường đại học và tổ chức khác nhau để cung cấp các khóa học và các chương trình chứng chỉ.

Coursera tập trung vào các chuyên ngành, bao gồm các bộ khóa học được thiết kế để cải thiện kỹ năng chuyên môn của bạn trong một lĩnh vực lập trình cụ thể. Ngoài ra, Coursera còn cung cấp danh sách các khóa học lập trình trực tuyến miễn phí và trả phí. Các khóa học cho phép bạn tự sắp xếp lịch nhưng có kỳ hạn nhất định, nghĩa là bạn sẽ phải hoàn thành chúng trước kì hạn bởi những khóa học mới có thể xuất hiện thay thế vị trí của chúng.

Dưới đây là những lớp viết mã trực tuyến miễn phí tốt nhất của Coursera:

  • Dành cho người mới bắt đầu: Lập trình cho mọi người (Bắt đầu với Python) (Programming for Everybody (Getting Started with Python))
  • Dành cho Trung cấp: HTML, CSS và Javascript dành cho Nhà phát triển web (Chuyên ngành) (HTML, CSS, and Javascript for Web Developers)

4. Udacity

Udacity là một nền tảng khóa học trực tuyến khác, nhưng không giống như MIT OCW, edX và Coursera, Udacity tập trung hoàn toàn vào các chủ đề lập trình, khoa học dữ liệu và kỹ thuật. Không toán, khoa học xã hội, hay nhân văn, tất cả về công nghệ và họ tin rằng đó mới là phương pháp tối ưu nhất

Mục đích của Udacity là cung cấp cho bạn bước đệm để thành công trong sự nghiệp ở một trong những lĩnh vực liên quan đến công nghệ. Nền tảng này tập trung vào các Chương trình cấp bằng Nano, đây là các chương trình giảng dạy nhỏ gọn (kéo dài chưa đến một năm) được thiết kế để giúp bạn sẵn sàng  hành nghề nhanh nhất có thể.

Nếu bạn đang tham gia các lớp viết mã hoá (coding) trên Udacity, đây là một số đề xuất về các khóa học viết mã miễn phí tốt nhất để bạn bắt đầu.

  • Dành cho người mới bắt đầu: Giới thiệu về lập trình Python (Intro to Python Programming)
  • Dành cho trình độ Trung cấp: Giới thiệu về Deep Learning với PyTorch (Intro to Deep Learning with PyTorch)
  • Dành cho trình độ Nâng cao: Thiết kế Chương trình Máy tính (Design of Computer Programs)

5. Udemy

Udemy là một nền tảng giáo dục trực tuyến nơi mọi người có thể tạo (và thậm chí bán) các khóa học của họ cho người khác sử dụng. Đây thực sự là con dao hai lưỡi: nó cho phép những người có kỹ năng chia sẻ kiến thức của họ mà không cần bằng cấp học vấn, nhưng bạn có thể phải cân nhắc nhiều lựa chọn để tìm ra sự phù hợp hoàn hảo cho mình. Các khóa học lập trình trên Udemy bao gồm tất cả các loại chủ đề. Bạn sẽ tìm thấy mọi thứ, từ xử lý dữ liệu dựa trên Python cho đến kiến thức cơ bản về hacking, từ kiến thức cơ bản về Java đến phát triển web cấp cao và cả rất nhiều khóa học liên quan đến phát triển game

Đây là một số lớp coding Udemy miễn phí tốt nhất để bắt đầu:

  • Dành cho người mới bắt đầu: Lập trình 101 (Programming 101)
  • Dành cho Trung cấp: Trình độ Trung cấp C++ (Intermediate Level C++)

6. FreeCodeCamp

Để trở thành một nhà phát triển web chuyên nghiệp, dù là front-end hay back-end, bạn có thể tham khảo các lớp coding trên freeCodeCamp (chủ yếu dạy HTML, CSS, JavaScript và React). Bạn có thể nhận được chứng chỉ bằng cách hoàn thành các khóa học ở nhiều danh mục khác nhau từ chương trình giảng dạy 3000 giờ của freeCodeCamp. freeCodeCamp cung cấp nội dung về Thiết kế web, Đảm bảo chất lượng, Trực quan hóa dữ liệu, Học máy và các chủ đề bổ sung khác. Nếu bạn muốn biết thêm về các phương pháp Agile/Scrum, bạn có thể đăng ký một số khóa học liên quan trên freeCodeCamp.

7. The Odin Project

Dự án Odin là một nền tảng miễn phí, toàn diện, tập trung vào lập trình khác. Nó dạy HTML, CSS, JavaScript và Ruby on Rails. Bởi vì miễn phí nên đây là nền tảng lý tưởng để phát triển sự nghiệp trong ngành mà không phải trả tiền cho một bootcamp đắt tiền hay không. Ngay cả khi bạn không muốn tạo tài khoản, bạn có thể sử dụng tài nguyên miễn phí. Dự án cung cấp những chương trình giảng dạy mở rộng, người điều hành cực kỳ hữu ích và các dự án bạn hoàn thành dựa trên các tình huống trong thế giới thực mà bạn có thể gặp phải trong vai trò lập trình viên

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề