“33 tuổi là quá muộn để bắt đầu học lập trình” – hành trình trở thành một Web Developer & UX Designer sau 18 tháng tự học

17-10-2019 17:03

Tôi bắt đầu tự học lập trình sau khi đọc một số câu chuyện đầy cảm hứng trên mạng. Bản thân cho rằng tất cả những gì cần là chăm chỉ và 3-4 tháng chuyên tâm học hành và tôi sẽ có được việc làm với vị trí phát triển web.

Tuy vậy, chuyến đi phía trước của tôi lại rất khác so với những gì mong đợi bởi nó còn khó  khăn hơn nhiều và đầy thử thách.  Sau đây là những điều mà tôi nhận thấy có rất ít người nhắc tới nhưng lại vô cùng quan trọng trên con đường sự nghiệp làm lập trình viên nói chung cũng như machine learning nói riêng.

Không phải ai cũng muốn học lập trình một mình

Tôi là một người khá cởi mở. Do đó, tôi thích được ở bên những người khác, cộng tác, nói chuyện và thi đấu với nhau. Do đó mà việc phải tự học một mình mọi lúc nghe thật đáng sợ.

Không phải tất cả mọi người đều thích thử thách

Tôi cần phải rất can đảm để thừa nhận rằng không phải mọi thử thách đều thú vị và hữu ích.

Mặc dù những thách thức này khá là tuyệt vời, khá nhiều số khác thì không. Tôi háo hức vượt qua thử thách khi tôi chọn chúng, hiểu chúng, và biết những gì tôi cần chấp nhận. Trong trường hợp phát triển web, tôi đã không nhận ra đủ những thách thức mà tôi sẽ phải đối mặt. Tôi chỉ hiểu được phạm vi của những thách thức này một cách sơ sài do đó thay vì cảm thấy hào hứng, tôi trở nên thất vọng.

Không phải ai cũng phù hợp với việc viết code

Ở đây, tôi muốn ám chỉ việc chúng ta không có cùng một nền tảng, cách suy nghĩ và trực giác, vì vậy quá trình học tập sẽ khác nhau giữa mọi người.

Tôi bắt đầu từ con số không với phát triển web. Do đó, nó cũng giống như nhảy vào đại dương sâu khi bạn vẫn chưa biết bơi vậy. Mọi Khái niệm hoàn toàn xa lạ với tôi.

Từ đó tôi đã nhận ra rằng không phải ai cũng phù hợp với việc viết code. Nó đến một cách tự nhiên cho một số người. Và phần còn lại thì phải chịu nhiều gian khổ hơn.

Không hối tiếc khi lấn sâu vào phát triển web

Tôi không hối hận về những gì mình đã làm nhưng nếu được làm lại lần nữa, tôi sẽ sắp xếp mức mong đợi của bản thân đúng với thực tế hơn.

Suy nghĩ về những chuyện đã qua, tôi nhận ra có một vài điều đã giúp mình vượt qua những thử thách này. Trước khi bạn đọc những điều sau hãy nhớ rằng đây là bài học của một người không biết gì về lập trình và phải tự học và mài mò. Do đó, có thể nó sẽ không cần thiết với những bạn đã có nền tảng vững vàng.

Đặt ra các mục tiêu

Nhắc nhở bản thân mục tiêu của bạn là gì? Mục tiêu của bạn trong tuần này là gì? Trong tháng này? Cho năm nay? Và trên tất cả – cho cả cuộc hành trình của bạn.

Bạn không thể làm bất cứ điều gì nếu không có một mục tiêu rõ ràn cũng như một cái gì đó để mong đợi.

Hãy trung thực với chính bạn

Cái này hơi kỳ quặc, tôi biết. Nhưng đó là một trong những điều quan trọng nhất mà tôi đã nhận ra. Bạn sẽ nghe rất nhiều lần những công nghệ nào được coi là tốt hơn trong phát triển web. Backend so với Frontend, React vs. Vue, Visual Studio Code so với Atom, Vanilla JS so với jQuery, Express so với Hapi, v.v. Rất nhiều ý kiến ​​khác nhau.

Vì vậy hãy dựa theo ý kiến của người xung quanh nhưng bạn phải trung thành với cảm giác của mình. Dù nó có tốt đến mức nào nhưng nếu bạn không thích thú thì mọi thứ sẽ chẳng bao giờ đi đến đâu.

Tham gia vào cộng đồng

Thật khó để truyền đạt tầm quan trọng của việc trở thành một phần của cộng đồng của các nhà phát triển.

Trong trường hợp của tôi, nó chủ yếu là một cộng đồng ảo của những người từ khắp nơi trên thế giới. Mọi người bạn có thể nhờ giúp đỡ khi bạn có một câu hỏi, những người bạn có thể giúp đỡ khi với một vấn đề mà bạn đã tìm ra, và những người bạn có thể dựa vào khi cần động lực.

Và đừng bỏ cuộc

Bạn phải tin rằng bản thân có thể làm điều này.

Trong một thời gian dài, tôi đã phải chật vật với bản thân bởi những thử thách khó khăn nhưng chính sự kiên trì và tin vào mục tiêu của mình, tôi đã thành công.

Tôi đã rất may mắn trong hai cách quan trọng. (Vâng, may mắn là một yếu tố lớn!) Đầu tiên là những người và cộng đồng tôi tìm thấy trên đường đi. Và thứ hai là nơi tôi đã sống.

Các cộng đồng tôi đã tham gia

freeCodeCamp: Tôi bắt đầu hành trình của mình với freeCodeCamp, một nền tảng tuyệt vời cho việc học phát triển web miễn phí với một cộng đồng trực tuyến phong phú và tận tụy.

Chingu là một cộng đồng trực tuyến tuyệt vời cho những người trên khắp thế giới có cùng mục tiêu.

Meetup.com đã cho tôi cơ hội học hỏi được rất nhiều cũng như gặp gỡ nhiều chuyên gia trong ngành.

Central NJ Design đã mở cánh cửa cho User Experience Design với tôi. Nó hiện tại cũng là công việc chính của tôi.

Founders and Coders là một bootcamp phát triển web (miễn phí) mà tôi đã có cơ hội tạo ra các dự án nhóm với những người khác, học hỏi từ những người cố vấn giàu kinh nghiệm và gặp gỡ các chuyên gia.

Tôi đã may mắn khi vẫn có cơ hội để làm việc như một lập trình viên chuyên nghiệp. Và tôi hi vọng bạn cũng sẽ có thể đạt được mục tiêu của mình trên con đường lập trình đầy thử thách này.

Techtalk via freecodecamp

Bài viết cùng chủ đề