NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ C VÀ C++

27-03-2017 11:59

Khi mới bắt đầu học, có thẻ sẽ có rất nhiều bạn nhầm lẫn giữa ngôn ngữ C và C++ bởi thời gian học một ngôn ngữ lập trình khá ngắn và đa số các bạn chỉ ở mức độ cơ bản đủ để viết những chương trình demo cho những môn học chứ không hiểu từng tính năng của nó hoạt động ra sao. ITPlus sẽ giúp bạn hân biệt được ngôn ngữ lập trình C và C++ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Sự khác biệt giữa C và C++

Cấc IT trên thế giới đều biết về 2 ngôn ngữ lập trình C và C++. C++ là ngôn ngữ ra đời sau ngôn ngữ C, mở rộng hơn ngôn ngữ C nhằm tăng cường tính an toàn và cung cấp cho lập trình viên nhiều lựa chọn hơn. Đặc biệt là cung cấp một cách tiếp cận tốt hơn đối với những chương trình có quy mô lớn.

C++ cũng là ngôn ngữ lập trình lớn hơn với nhiều tính năng và phức tạp hơn so với C. Dưới đây sẽ là 10 điểm khác biệt chính nhất của 2 ngôn ngữ này.

Đối với ngôn ngữ lập trình C

Không phải ngôn ngữ hướng đối tượng.

Là một ngôn ngữ lập trình thủ tục.

Chỉ hỗ trợ các structure.

Không có biến tham chiếu, chỉ hỗ trợ con trỏ.

Sử dụng các hàm scanf và printfđể nhập xuất.

Không thể khai báo hàm trong các structure.

Được xem là một ngôn ngữ lập trình cấp thấp.

Không hỗ trợ các hàm inline, thay vào đó có thể sử dụng khai báo #define

Sử dụng phương pháp tiếp cận từ trên xuống (top-down).

Là ngôn ngữ lập trình hướng chức năng (function driven).

 

Đối với ngôn ngữ lập trình C++

Là một ngôn ngữ hướng đối tượng (gồm 4 khái niệm về hướng đối tượng)

Không phải là ngôn ngữ lập trình thủ tục.

Hỗ trợ các lớp và đối tượng.

Hỗ trợ cả biến tham chiếu và con trỏ.

Sử dụng các hàm cin>> và cout<< để nhập xuất.

Có thể khai báo hàm trong các structure.

Được xem là sự kết hợp giữa ngôn ngữ lập trình cấp thấp và cấp cao.

Hỗ trợ các hàm inline.

Sử dụng phương pháp tiếp cận từ dưới lên  (bottom-up).

Là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng (Object driven).

–   Dưới đây là danh sách các tính năng được hỗ trợ trong C++ (C không hỗ trợ).

Classes

Member functions

Constructors and destructors

Derived classes

Virtual functions

Abstract classes

Access control (public, private, protected)

friend functions

Pointers to members

static members

mutable members

Operator overloading

References

Templates

Inline functions

Default arguments

Function overloading

Namespaces

Exception handling

Run-time type identification

// comments

True const

Declarations as statements

Automatically typedef’d struct tags

Type safe linkage

new and delete

bool keyword

Safer and more robust casting 

2. S khác bit giendl và ‘ ’ trong C++

  • Trong C++, để kết thúc một dòng sang dòng mới ta có thể sử dụng std::endl hoặc ‘ ’ , nhưng hoạt động của từng cách là khác nhau:

  • std::endl  gửi một ký tự xuống dòng ‘ ’ và xóa bộ nhớ đệm đầu ra (output buffer).
  • ‘ ’ gửi một ký tự xuống dòng, nhưng không xóa bộ đệm đầu ra.
  • Nếu bạn sử dụng tính năng debug thì sẽ thấy rõ hơn sự khác biệt này. Lời khuyên là bạn nên sử dụng std::endl sẽ tốt hơn so với ‘ ’  vì bộ nhớ đệm được giải phóng hiệu quả hơn.

    Ví dụ: sử dụng cả  std::endl và ‘ ’ . (Bạn không  thể thấy bước xóa bộ đệm trong quá trình này)

    #include <iostream>

    using namespace std;

    int main()

    {

      cout <<"Testing 1" <<endl;

      cout <<"Testing 2 ";

      return 0;

    }

    Output của chương trình:

     Testing 1

     Testing 2

3. Sự khác bit giprintf() và cout<<

  • printf là một hàm có một số tham biến, tham biến đầu tiên là chuỗi định dạng giải thích việc xử lý các đối số tiếp theo. cout<< là một đối tượng thuộc lớp std::ostream. Cả hai hoàn toàn khác nhau về hình thức, nhưng kết quả đưa ra là giống nhau, dữ liệu đều được gửi đến thiết bị xuất chuẩn.
  •  Một vài câu hỏi liên quan:

  • Giữa printf  và cout<<  cái nào hoạt động nhanh hơn?
    ->  printf, nhưng khác biệt là rất nhỏ.
  • Giữa printf và cout<< cái nào tốt hơn?
    -> Điều đó phụ thuộc vào sở thích cá nhân và những gì cần được thực hiện.
  • Tôi nên sử dụng printf hay cout<< ?
    ->  Bạn nên sử dụng theo cách mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. 
  •  Chúng ta nên sử dụng iostream của C++ thay vì các hàm của C, bởi vì iostream an toàn hơn cho người dùng tự định nghĩa kiểu.

4. S khác bit giNULL0, và nul

–   NULL là một macro được định nghĩa trong các header chuẩn.

–   0 là hằng số nguyên.

–   là một hằng ký tự.

–   nul là tên của hằng ký tự.

Tất cả những ký hiệu trên không thể hoán đổi cho nhau.

–    NULL được sử dụng cho các con trỏ, chỉ có thể được định nghĩa như ((void *)0), đây là nguyên nhân gây ra các vấn đề với con trỏ.

–   0 có thể được sử dụng ở bất cứ đâu, nó đại diện chung cho  kiểu giá trị ‘không’ và trình biên dịch sẽ sắp xếp mọi thứ.

–  chỉ  được sử dụng  trong các trường hợp nhất định.

–   nul không được định nghĩa trong C hay C++, bạn không nên sử dụng nó, trừ khi bạn định nghĩa nó một cách thích hợp giống như:

#define nul ''

5. S khác nhau gi‘&’ và ‘*’ trong C+

–   Trong C++, ‘&’ được sử dụng trong việc đa năng hóa (overload) toán tử, lấy địa chỉ của một đối tượng, thực hiện phép toán AND, hoặc thực hiện bất cứ điều gì liên quan đến kiểu người dùng định nghĩa nếu đa năng hóa nó, hoặc tạo một tham chiếu. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi sẽ đề cập đến ‘&’ trong trường hợp là tham chiếu (reference).

–   Một tham chiếu là tên thay thế cho một đối tượng, một tên tương tự cùng truy cập đến một vị trí trong bộ nhớ, nhưng có tên khác nhau. Sự khác biệt lớn nhất giữa con trỏ (pointer) và tham chiếu (reference) là một tham chiếu không cần truy cập đến một vùng nhớ.

–   Ví dụ: một tham chiếu

int  i = 1;

int& r = i; // i và r cùng tham chiếu đến một vùng nhớ

 

r = 2; // i = 2

–   Con trỏ là một biến riêng biệt có chứa đại chỉ bộ nhớ như là giá trị của nó, đó là địa chỉ có thể truy cập đến vùng nhớ. Chức năng của con trỏ tương tự các tham chiếu.

int i = 1;

int *p = &i; // con trỏ p trỏ tới địa chỉ biến i

 

*p = 2 // i = 2;

–   Sự khác biệt lớn nhất giữa tham chiếu và con trỏ là con trỏ có thể được xử lý như một biến bất kỳ. Do đó ta cũng có thể thực hiện các toán tử trên con trỏ.

char *p = "Test";

p++; // p = "est";

Ban truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề