API LÀ GÌ? 4 ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA WEB API

11-06-2020 08:33

API, một thuật ngữ có thể hơi xa lạ với những người bình thường, nhưng lại được sử dụng vô cùng phổ biến trong cộng đồng lập trình những năm gần đây. Đây có thể xem như một trong những phần mềm công nghệ được áp dụng tối đa hiện nay, trong lập trình web, cũng như trong các trang mạng xã hội.  Vậy, hãy cùng ITPlus tìm hiểu thêm về phần mềm này, thực chất API là gì, và 4 đặc điểm nổi bật của nó ra sao?

 

API là gì ?

API là từ viết tắt của Application Programming Interface (giao diện lập trình ứng dụng) là một phần mềm kết nối các ứng dụng với nhau. Windows, Twitter hay Facebook đều sử dụng rất nhiều các API và các web API khác nhau. Mỗi khi bạn sử dụng Facebook, gửi một tin nhắn hay kiểm tra thời tiết trên điện thoại, bạn đều đang sử dụng API.

API được coi như một trong những phần mềm giao tiếp quan trọng hàng đầu hiện nay, là cầu nối giao tiếp giữa chương trình và hệ điều hành. Việc sử dụng API giúp các nhà lập trình tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc thu thập những cơ sở dữ liệu thông qua việc giao tiếp giữa người-máy.

 

Ví dụ về API?

Những khái niệm khoa học có thể khiến bạn hơi hoang mang và cảm thấy khó hiểu. Dưới đây là một số những ví dụ đơn giản, giúp bạn có một cái nhìn tổng quát hơn về API.

Khi bạn sử dụng một phần mềm trên điện thoại của mình, phần mềm đó sẽ kết nối với mạng Internet và gửi dữ liệu tới một máy chủ. Máy chủ lúc này cố gắng lấy dữ liệu, phân tích, thực hiện những thao tác cần thiết và gửi lại tới điện thoại của bạn. Phần mềm sau đó sẽ mã hóa và đưa đến cho bạn những thông tin bạn muốn dưới một hình thức dễ dàng cho người đọc. Đó là tất cả những gì được tiến hành thông qua API.

Để giải thích rõ hơn cho hệ thống này, hãy nhìn vào một ví dụ quen thuộc hơn: Tưởng tượng bạn bắt đầu bước vào một nhà hàng và bắt đầu gọi món. Nhà bếp là nơi chuẩn bị đồ ăn và người phục vụ chính là cầu nối, nhận order, đưa tới nhà bếp và mang trở lại món ăn của bạn. Người phục vụ trong tình huống này chính là minh họa của API.

 

WEB API LÀ GÌ? 

Web API là giao diện lập trình ứng dụng cho máy chủ web hoặc một trình duyệt web dựa trên nguyên tắc hoạt động của API. Đây là một hệ thống được sử dụng rất phổ biến trong việc lập trình các website hiện nay, cung cấp và cải thiện các tính năng. Thay vì là các trang tính, việc sử dụng web API giúp việc cung cấp nội dung trở nên linh hoạt và cá nhân hơn.

 

4 ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA WEB API

Web API là giao diện lập trình ứng dụng cho máy chủ hoặc trình duyệt web. Nói cách khác, web API là một framework dùng để xây dựng và lập trình các dịch vụ web HTTP. Với những tính năng vượt trội hơn hẳn so với những API cũ, web API ngày càng được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong lĩnh vực lập trình. 

 

1. Những ưu điểm nổi trội

Về cơ bản, web API được phát triển trên nền tảng của API. Tuy nhiên, nó đã được cải tiến và nâng cấp hơn với những tính năng nổi bật như:

  • UX thân thiện giúp nâng cao trải nghiệm người dùng
  • Những tiêu chuẩn về REST và HTTP được thỏa mãn
  • Host được nhiều loại client hơn như phần mềm ứng dụng web đến phần mềm desktop
  • Khả năng bảo mật cao
  • Dễ viết, tính chỉnh tốt hơn các framework WCF, ...

 

2. Chức năng tìm kiếm 

Công cụ tìm kiếm (Search Engine- SE) là một trong những thành phần cơ bản của các trang web. Với các công cụ tìm kiếm thông thường, thông tin tìm được sẽ rất nhỏ lẻ và rời rạc, thiếu thống nhất. Điều này sẽ khiến bạn rất tốn thời gian và công sức trong việc tìm kiếm thông tin.

Khi đó, các website cần một API với một SE mạnh mẽ. Điều này sẽ giúp thông tin được tìm kiếm chắt lọc và chính xác. Đây là một điểm cộng to lớn trong việc sử dụng các web API.

 

 

3. Khả năng tích hợp mạng xã hội

Hiện nay, các trang mạng xã hội đang là một trong những nền tảng phát triển nhất, thu hút số lượng lớn khách hàng. Đây cũng là môi trường kinh doanh lí tưởng trong thời đại công nghệ số hiện nay. Các web API mang đến khả năng tích hợp với hàng loạt những trang mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Twitter, Instagram, …

Ví dụ: Khi bạn vào một trang blog, hay một trang phim, phần cuối của mỗi trang web thường có phần liên kết với trang Facebook hoặc Gmail. Đó chính là nhờ web API.

 

4. Xây dựng website thương mại

Hiện nay, API có thể được xem như một trong những công cụ hữu ích nhất với các lập trình viên. Nó đóng một vai trò then chốt, như những viên gạch nền giúp xây dựng nền tảng của website.

Không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng, API là công cụ quan trọng trong việc xây dựng trên nền tảng online của các trang mạng Thương mại điện tử. Có thể nói, web API giúp rút ngắn tối đa thời gian xây dựng nhưng vẫn đảm bảo các chức năng của một website thương mại điện tử.

 

Bài viết cùng chủ đề