BrSE là nghề gì? Học gì để trở thành BrSE?

12-06-2021 16:04

BrSE hay còn gọi là kỹ sư cầu nối, là một vị trí rất quan trọng trong những công ty IT. Đây là một trong những ngành nghề vô cùng phổ biến ở Nhật Bản, và đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ITPlus tìm hiểu về ngành nghề này nhé!

  1. BrSE là ngành gì?

BrSE (Bridge system engineer), hay còn gọi là kỹ sư cầu nối, là người làm trung gian cầu nối giữa khách hàng và đội phát triển của những công ty ousourcing. Có thể nói, họ giữ một vai trò khá quan trọng trong việc đưa ý kiến của khách hàng đến gần hơn với đội phát triển, từ đó giúp đưa ra được sản phẩm hoàn hảo nhất.

Bên cạnh việc làm trung gian, một BrSE còn giữ vai trò như một Project Manager, là người chịu trách nhiệm quản lý đối với dự án, đôi khi cũng có thể sẽ trở thành một Tester (người kiểm thử phần mềm).

  1. Những yếu tố cần có của 1 BrSE

Chính vì yêu cầu của công việc, những người làm BrSE cần có những tố chất phù hợp nhất định, có thể kể đến như:

  • Khả năng giao tiếp và ứng xử khéo léo: việc phải trao đổi và làm việc giữa 2 bên đòi hỏi 1 BrSE có cho mình khả năng ứng xử khôn khéo, bình tĩnh giải quyết công việc.
  • Có trách nhiệm và sát sao với công việc: là người đồng thời theo sát dự án, trách nhiệm luôn là thứ cần có.
  • Kỹ lưỡng và bao quát vấn đề: công việc đánh giá và theo dõi dự án đòi hỏi BrSE cần bao quát vấn đề và kỹ lưỡng trong công việc.
  • Có kiến thức về công nghệ và không ngừng học hỏi: Là người làm việc trực tiếp với đội phát triển sản phẩm, kiến thức về công nghệ thông tin là không thể thiếu với một BrSE. Bên cạnh đó, họ cũng cần không ngừng học hỏi, trau dồi và nắm bắt những xu hướng mới nhất để đưa ra giải pháp tối ưu.
  1. Học gì để trở thành BrSE?

Bạn có thắc mắc, làm thế nào để trở thành một BrSE? Nếu câu trả lời là có, dưới đây là những kiến thức và kỹ năng bạn cần học để có thể hoàn thiện trong ngành nghề này.

  • Kỹ năng code

Là BrSE không đồng nghĩa với việc bạn không cần biết code. Trái lại, bạn sẽ cần sử dụng khá nhiều kiến thức liên quan đến code. Để hiểu hết được các vấn đề và giải pháp kỹ thuật, bạn sẽ cần ít nhất là code cứng của 1 ngôn ngữ + framework, đồng thời biết tổng quan một vài ngôn ngữ lập trình phổ biến khác

  • Ngoại ngữ

Hiện nay, thị trường làm việc chủ yếu của BrSE là làm việc cùng các đối gtacs Nhật Bản. Bạn sẽ cần N2 để có thể làm việc độc lập.

Bên cạnh đó, tiếng Anh chuyên ngành là ngôn ngữ bứt buộc bạn phải học để có thể hiểu rõ dự án và tiếp cận được với nhiều nguồn tài liệu hơn.

  • Khả năng giao tiếp

Khi làm việc với khách hàng, bạn cũng cần sự lắng nghe, quan sát và thấu hiểu, đồng thời học hỏi trong việc giao tiếp với từng đối tượng khách hàng cụ thể. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm từ những anh chị đi trước để học thêm nhiều kinh nghiệm.

  • Tự học

Ngành nghề này đòi hỏi bạn luôn phải tự học, từ những kiến thức chuyên môn đến thực tế quá trình làm việc. Bạn cũng có thể học từ chính những người xung quanh những kiến thức rất thiết thực.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đây đã cho bạn cái nhìn tổng quát hơn về công việc và các tố chất cần thiết của 1 BrSE và chọn được ngành nghề phù hợp nhất cho mình.

 

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề