DEVELOPER LÀ GÌ? HỌC GÌ ĐỂ THÀNH DEVELOPER?

23-06-2020 10:54

Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay, các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin luôn thuộc top những ngành hot nhất với mức lương cao. Một trong số các ngành nghề được ưa chuộng trong số đó là “developer”, hay vẫn được gọi với cái tên lập trình viên hoặc kĩ sư phần mềm. Vậy, hãy cùng ITPlus tìm hiểu xem, liệu thực chất “developer” là gì, bạn sẽ phải học những gì trước khi có thể chính thức trở thành một “developer” và cùng xem liệu mình có nên lựa chọn ngành nghề này không nhé!

 

 

Developer là gì?

Developer hay vẫn thường được gọi với cái tên lập trình viên hoặc kĩ sư phần mềm, là một ngành nghề không mới nhưng vẫn luôn được ưa chuộng. Lập trình viên đóng vai trò cốt lõi trong việc xử lý các đoạn mã lập trình để sáng tạo ra các phần mềm khác nhau.

 

 

Công việc của một developer có thể bao gồm việc lập trình trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ không chỉ chịu trách nhiệm sáng tạo ra những phần mềm mới mà còn tiến hành nâng cấp, sửa chữa những phần mềm có sẵn. 

Developer là một ngành nghề rất hay ho mà vì nó không quá chú trọng đến bằng cấp. Nếu bạn tốt nghiệp ngành IT từ một trường đại học, đó sẽ là lợi thế. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ kĩ năng, bạn thậm chí có thể trở thành một developer nổi tiếng. Hãy cùng tìm hiểu xem, bạn sẽ cần học những gì để có thể theo đuổi ngành này nhé.

 

Học gì để thành developer?

Hiện nay, web developer được chia thành 2 nhóm chính, đó là Front-end Developer và Back-end developer. Mỗi nhòm đều có những đặc thù riêng biệt. Tùy vào sở thích mà bạn có thể chọn cho mình loại phù hợp nhất cho bản thân. Tuy nhiên, dù bạn có ý định trở thành một Front-end hay Back-end Developer, đây sẽ là 7 kiến thức chung mà bất cứ ai với mong muốn trở thành developer cũng đều phải học và thuần thục.

  1. Git

Git là một hệ thống quản lý phiên bản phân tán phổ biến nhất hiện nay. Có thể nói, Git là công cụ hiệu quả nhất hiện nay giúp việc quản lý code và là việc nhóm, giúp developer làm việc thuận tiện và dễ dàng hơn. 

Đây chính là kiến thức đầu tiên và cơ bản nhất bạn cần học để có thể trở thành một developer.

  1. SSH

SSH (Secure Shell) là một giao thức điều khiển từ xa, cho phép các developer kiểm soát, điều chỉnh các server từ xa thông qua Internet. Đây cũng được xem là một công cụ vô cùng thiết yếu với developer.

  1. HTTP/HTTPS

HTTTP/HTTPS là một giao thức cơ bản, có thể được xem như xương sống của website. Bạn có thể để ý thấy, hầu hết các địa chỉ Internet đều bắt đầu bằng cú pháp “http…”. 

Có thể nỏi, kiến thức về HTTP/HTTPS là kiến thức hoàn toàn bắt buộc nếu muốn trở thành một developer.

  1. Dòng lệnh Linux cơ bản

Với developer nói chung, web developer và mobile developer nói chung, các dòng lệnh này cũng vô cùng quan trọng và là một trong số những kiến thức quan trọng bậc nhất.

  1. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật

Đây chắc chắn là những kiến thức thiết yếu trong việc lập trình và xây dựng các phần mềm. Thiếu cấu trúc dữ liệu và giải thuật, một phần mềm sẽ không thể được hoàn thiện

  1. Mã hóa kí tự

Một ứng dụng được tạo ra có tính ứng dụng và độ phổ biến cao hay không, một phần nữa tùy thuộc vào kiến thức của developer. Để chuyển đổi nó sang những ngôn ngữ khác nhau, thì mã hóa kí tự là điều chắc chắn bạn phải học.

  1. Github

Github là một dịch vụ lưu trữ trên web dành cho các dự án có sử dụng hệ thống kiểm soát Git version và là kiến thức cần thiết trong việc lập trình.

 

Học trường nào có thể trở thành developer?

Developer không yếu cầu về bằng cấp và bạn cũng có thể tự học các kĩ năng cần thiết. Tuy nhiên, việc được đào tạo bài bản trên trường lớp cũng sẽ là nền tảng tốt cho việc phát triển. Dưới đây là danh sách các trường đào tạo công nghệ thông tin nổi bật mà bạn có thể tham khảo:

  • ĐH Bách Khoa 
  • ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội
  • Học viện Kĩ thuật Quân Sự
  • Học viện Công nghệ Bưu chính viện thông
  • Học viện Kỹ thuật Mật mã
  • ĐH Giao thông vận tải
  • ĐH Công nghệ Giao thông vận tải
  • ĐH Xây Dựng
  • ĐH FPT
  • ĐH Thăng Long

 

Lời kết

Trên đây là 7 kiến thức chung nhất mà bất cứ ai muốn trở thành developer đều nên biết. Tuy nhiên, để trở thành một người chuyên nghiệp, bạn sẽ cần những kiến thức chuyên sâu hơn, đi kèm với thực hành. Hy vọng bài viết trên đây của ITPlus đã giúp bạn hiểu thêm về ngành nghề này, cũng như đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn nhất cho bản thân.

 

Ban truyền thông ITPlus


 

Bài viết cùng chủ đề