LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẢI THIỆN KHẢ NĂNG ĐỌC CODE CỦA DEVELOPER

28-06-2018 15:47

Việc đọc source code là một trong những phần công việc quan trọng của nhà phát triển phần mềm. Tuy nhiên, trải nghiệm này không phải lúc nào cũng dễ dàng bởi nhiều người cảm thầy việc đọc code không phải của mình vô cùng nhàm chán và bực bội. Đôi khi nó còn là một trải nghiệm cay đăng vì không thể hiểu được bởi code viết quá tệ. Vậy nên, hầu hết các nhà phát triển muốn viết code hơn là phải ngồi đọc chúng.

 

Để có thể viết code thì bạn sẽ phải đọc rất nhiều code tốt. Nhờ đó, bạn có thể tìm hiểu cách các nhà phát triển khác suy nghĩ và cách họ giải quyết một vấn đề cụ thể cũng như là những thiết sót của họ. Ngoài ra, bạn sẽ sáng tạo ra nhiều ý tưởng khác nhau từ việc đọc code và phát triển dần dần kiến thức cho bản thân.

Kỹ năng đọc code tốt sẽ giúp các developer cải thiện được kỹ năng viết code một cách cực hiệu quả.

Dưới đây là một vài cách mà ITPlus Academy muốn đề cập đến để giúp các bạn có thể cải thiện kỹ năng đọc code của mình.

  1. Chạy code – Đây là bước đầu tiên của việc đọc code. Việc có thể chạy một dự án cụ thể ngay lập tức sẽ mang lại cho bạn tinh thần để khám phá thêm. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ không cung cấp nhiều chi tiết về các dự án, tuy nhiên, bạn sẽ biết xây dựng và chạy nó. Ngoài ra, bạn cũng sẽ biết về các thư viện mà nó sử dụng, framework nó phụ thuộc vào,..v.v. Đây là cách tuyệt vời để bạn có thể xác định những nguyên nhân bug có thể xảy ra.
  2. Nhìn tổng thể - Bạn sẽ không thể nhảy vào từng chi tiết khi mới bắt đầu đọc một dự án nào đó, thay vào đó, bạn hãy tập trung vào bức tranh toàn cảnh trước. Hầu hết các dự án đều có sử dụng một phương pháp – cách lập trình chính, hãy bắt đầu từ đấy. Bên cạnh đó, nếu đây là một ứng dụng web, hãy bắt đầu xem xét các package khác nhau như business logic code, UI code, controller,…Về cơ bản, lướt qua toàn bộ dự án và xác định nơi bạn muốn tập trung, phần nào bạn muốn đọc đầu tiên:
  3. Sử dụng các công cụ - Sẽ có rất nhiều các loại công cụ để bạn đọc và tìm hiểu về source code một cách dễ dàng hơn. Ví dụ: IntelliJIdea thực sự có khả năng navitage source code, nơi bạn có thể tìm kiếm theo từ khóa, một phần của từ khóa hoặc thậm chí là viết tắt. Bạn nên học các phím tắt, chúng sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng di chuyển qua lại giữa các phần trong sourse code.
  4. Hiểu rõ ngôn ngữ – Việc hiểu rõ một ngôn ngữ sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng đọc code của nó. Mỗi ngôn ngữ đều có những cú pháp và quy ước riêng. Cũng nhờ đó mà kiến thức về chúng sẽ giúp chúng ta làm quen với một dòng code cụ thể một cách nhanh chóng.
  5. Đọc các cách thực hành và mẫu thiết kế tốt nhất – Giống như việc độc sách, bạn càng có nhiều hiểu biết về những cách viết code tốt thì bạn lại càng có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc xem và sửa code.
  6. Code Review – Phát triển phần mềm là một trong những công việc đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm rất cao. Không ai có thể xây dựng một phần mềm lớn một mình. Ở trong một đội, mọi người đều đóng gips vào việc định hình cho dự án. Vậy nên, bên cạnh việc viết code, có một thực tế khác mà mỗi đội đều phải làm là xem xét code của nhau để đưa ra nhận xét và học hỏi lẫn nhau. Đây là một cách rất tốt để xây dựng kiến thức về cơ sở code và cải thiện chất lượng cũng như giảm bớt khả năng tồn tại lỗi.

 

Bài viết cùng chủ đề