LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ THỂ THÀNH CÔNG TRONG NGÀNH PHẦN MỀM?

13-12-2023 16:01

Đây là vấn đề mà hầu hết các sinh viên IT đều cảm thấy băn khoăn! Nên học thế nào để ra trường có việc làm? Làm thế nào để có thể thành công trong ngành phần mềm? Sinh viên CNTT mặc dù có rất nhiều cơ hội tìm việc, đặc biệt là ngành phần mềm nhưng vẫn rất nhiều bạn gặp khó khăn trong quá trình tìm việc sau khi tốt nghiệp. Vậy đâu là nguyên nhân và làm thế nào để khắc phục được việc tìm việc làm sau khi tốt nghiệp được thuận lợi?

Trong 3 năm vừa qua, dựa vào nhu cầu tuyển dụng của các công ty phần mềm có thể liệt kê ra một số yêu cầu chính của các công ty phần mềm đối với các lập trình viên như sau:

  • Kiến thức về chuyên ngành
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Khả năng ngoại ngữ
  • Thái độ với công việc và cuộc sống

Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng phân tích kỹ hơn về các yêu cầu này nhé!

Bất kỳ đâu cũng vậy, các công ty yêu cầu các bạn có kiến thức cơ bản về chuyên ngành công nghệ thông tin như toán, kỹ năng lập trình, thuật toán, cơ sở dữ liệu, cấu trúc dữ liệu v.v.. thường kèm theo những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực mà bạn định làm việc như Web, Mobile, Enterprise…

Đối với các bạn học ĐH, CĐ về chuyên ngành CNTT thì đã có kiến thức cơ bản rồi, như vậy, bạn chỉ cần trang bị thêm kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực bạn muốn sau này đi làm như Java, .Net, lập trình Web với PHP, hay Android, iOS,…thêm là được. Nếu không thì bạn sẽ gặp khó khăn khi tham gia phòng vấn vào một vị trí cụ thể tại doanh nghiệp.

Bạn cần lưu ý, khi nói về Java không đơn thuần là ngôn ngữ lập trình Java mà là những kiến thức về kỹ thuật có liên quan đến nó. Ví dụ như Lập trình hướng đối tượng, Cấu trúc dữ liệu, Thuật toán, Lập trình ứng dụng, Lập trình Web, Lập trình Enterprise  được triển khai trên Java. Nắm vững các vấn đề này bạn mới có khả năng tham gia và quá trình phát triển một dự án phần mềm.

Các bạn ở chuyên ngành khác muốn chuyển sang phầm mềm thì bạn cần đầu tư thêm các kiến thức nền tảng như Cơ sở dữ liệu, cơ bản về ngôn ngữ lập trình, Thuật toán, Cấu trúc dữ liệu .v.v. tức là bạn cần chương trình dài hơn.

Ngành phần mềm là ngành sản xuất ở mức thủ công. Để đảm bảo chất lượng, nó cần các kỹ sư có kỹ năng tốt và có khả năng làm việc độc lập cao. Vì vậy hầu hết các công ty phần mềm yêu cầu các bạn có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc trở lên.

Đây là điều cản trở chủ yếu của các bạn, vì bạn mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm. Nhưng nếu để ý thì vấn đề này cũng không khó để khắc phục, lý do là các công ty yêu cầu 1 năm kinh nghiệm làm việc nhưng không nhất thiết là làm việc tại công ty mà ngành phần mềm thì bạn có thể làm ở bất kỳ đâu. Nếu bạn chứng minh được kinh nghiệm của bản thân thực sự trên lĩnh vực đó ngay cả khi bạn đang học ở trường thì bạn cũng sẽ dễ dàng được chấp nhận.

Để tránh tình trậng này bạn nên tìm hiểu sớm về các lĩnh vực tuyển dụng của ngành phần mềm mà bạn đam mê và đầu tư ngay từ năm 2, hoặc năm 3 để khi tốt nghiệp bạn đã có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm là đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp rồi!

Việc đầu tư về công nghệ từ sớm sẽ giúp các bạn học các môn chuyên ngành ở trường thuận lợi hơn vì bạn có thể dễ dàng demo cũng như chiêm nghiệm luôn việc áp dụng lý thuyết và thực tế như thế nào!

Một trong những kỹ năng không thể thiếu của các kỹ sư phần mềm đó chính là ngoại ngữ. Nó có thể là tiếng Anh, tiếng Việt hay tiếng Nhật v..v. Nhưng quan trong nhất đó vẫn là tiếng Anh chuyên ngành. Nếu bạn không dùng tốt tiếng anh chuyên ngành thì gần như bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi của ngành phần mêm này rồi đó.

 

Bởi vì khi code lỗi bung ra sẽ toàn là tiếng Anh, nếu bạn mà không có giải pháp thì việc đầu tiên là copy lỗi ấy lên Google để tìm ra giải pháp. Hầu hết các giải pháp ấy lại cũng đều là tiếng Anh, vì vậy nếu bạn không giỏi tiếng Anh thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong khi làm việc.

Google Translation là công cụ khá hữu ích nhưng nó lại không giúp bạn dịch sát nghĩa và dễ gây nhầm lẫn nên bạn không thể hoàn toàn trông cậy vào công cụ này. Vậy nên tốt nhất bạn nên sử dụng thành thạo tiếng Anh chuyên ngành.

Làm thế nào để có thể học tốt tiếng Anh chuyên ngành? Chỉ có đọc sách, đọc thật nhiều sách chuyên ngành bằng tiếng Anh thì mới có thể giúp bạn khá lên được mặc dù ban đầu có thể bạn sẽ gặp khó khăn nhưng sau thì rất hữu ích đó.

Ngoài ra, tiếng Anh giao tiếp, tiếng Nhật cũng mang lại cho bạn nhiều cơ hội trong ngành này nên hãy cố gắng trang bị ít nhất là 1 trong 2 ngôn ngữ này nhé.

Vấn đề này được liệt kê sau cùng nhưng thực ra nó quan trọng hàng đầu. Nếu bạn có thái độ tốt thì 03 vấn đề trên có thể được giải quyết một cách vô cùng đơn giản.

 

Vai trò của một kỹ sư phần mềm đối với dự án, sản phẩm rất cao nên yêu cầu tính tự giác và chuyên nghiệp cao của bạn để đảm bảo có được sản phẩm tốt. Do vậy, các công ty phần mềm rất quan tâm đến vấn đề này.

Cần phải tập tính tự giác, nghiêm túc với công việc, chủ động xử lý vấn đề, xây dựng cuộc sống lành mạnh để thái độ tốt đến tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng nhận được sự tin tưởng từ các nhà tuyển dụng.

Hãy nhớ ngành phần mềm mang lại rất nhiều cơ hội, các bạn chỉ cần chủ động là có thể dễ dàng thành công nên thay vì những trách móc những điều chưa thuận lợi hãy khắc phục chúng và tiến lên để nắm lấy cơ hội và xây dựng thành công nghề nghiệp cho mình.

Chúc các bạn thành công!

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề