LẬP TRÌNH WEBSITE VÀ LẬP TRÌNH DI ĐỘNG KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO

01-09-2018 16:27

Lập trình là một ngành rất rộng bao gồm nhiều lĩnh vực đặc thù với các mục đích sử dụng khác nhau, tuy nhiên chúng được chia ra làm 2 lĩnh vực quen thuộc chính bao gồm lập trình website và lập trình di động. Trên thực tế thì mục tiêu các lập trình viên đặt ra đều là thành thạo kỹ năng của cả 2 nền tảng này, tuy nhiên khi bước đầu làm quen với lập trình, chúng ta nên chọn một nền tảng là mục tiêu rõ ràng trước nhất, để tránh việc bị ngợp trước sự đồ sộ về kiến thức và kỹ năng, cũng như để tiết kiệm thời gian trước khi bắt tay vào làm những dự án thật.

Vây lập trình website và lập trình di động khác nhau như thế nào và chúng ta nên học gì đầu tiên? ITPlus Academy sẽ giúp bạn chỉ ra những đặc điểm này và giúp bạn lựa chọn một cách đúng đắn.

Lập trình website

Nhìn chung, lập trình website bao gồm khá nhiều công việc cùng với khá nhiều công cụ để bạn có thể học và sử dụng chúng, bao gồm:

  • Lập trình back end và triển khai hệ thống website
  • Lập trình front end, thiết kế giao diện và UX/UI

Với lập trình front end, các công cụ HTML, CSS hay Javascript hiện nay không còn quá khó khăn để có thể tiếp cận, hơn nữa, độ thông minh của các loại framework hiện nay cũng giúp các lỗi trong quá trình xây dựng và xử lý code cũng được giảm đi đáng kể. Thậm chí khi bạn có thể tìm kiếm các mã nguồn mở trên Internet giúp lập trình front end hiệu quả và dễ dàng hơn, chỉ cần bạn có chút nền tảng về các ngôn ngữ lập trình quen thuộc trên. Tuy nhiên, việc lập trình front end cần khá nhiều sự sáng tạo và kiên định của các lập trình viên, bởi việc tìm ra kho thư viện front end JavaScript sẽ tạo ra xu hướng dùng lại những sản phẩm đã có và lập trình viên cũng không còn động lực để sáng tạo ra các sản phẩm của riêng mình và đưa mình trở thành những người nổi bật trong ngành.

Cùng với đó là các công nghệ lập trình cũng ngày một cải tiến và vai trò của lập trình viên sẽ ngày càng lớn nếu biết cập nhật và tận dụng tốt các công nghệ này.

Đối với lập trình back end, có rất nhiều loại ngôn ngữ lập trình được sử dụng và những lập trình viên cần phải nắm vững 1 ngôn ngữ lập rình và 1 framework (PHP – Laravel, Phalcon), (Ruby – Rails), (Python-Django, Tornado), (Node.js-Express, Hapi.js, Mean, Sails, Arrowjs.io).  Ngoài ra, các cách truy xuất dữ liệu xuống các cơ sở dữ liệu: MySQL, Postgresql, MongoDB. Nhìn chung, lập trình backend khá vất vả và cần thời gian học tập lớn trước khi áp dụng vào thực tế.

Lập trình di động

Trái với lập trình website, lập trình di động có vẻ “dễ thở” hơn đối với những lập trình viên mới bước vào nghề, bởi có những đặc điểm thuận lợi hơn so với lập trình website cũng như những sự hỗ trợ tốt hơn từ các nhà cung cấp nền tảng như Google hay Apple

Khi học lập trình di động, bạn chỉ phải học 1 ngôn ngữ lập trình hoặc Swift hoặc Objective-C hoặc Java hoặc C++. Nền tảng iOS, Android – hai nền tảng chủ yếu cung cấp rất đầy đủ API, code mẫu, pattern để lập trình viên học và tạo ra app chạy tốt, các công cụ lập trình IDE chính hãng (XCode, Android Studio) vừa tốt vừa miễn phí, trong khi đối với lập trình website, PHP Storm, WebStorm là IDE lập trình tốt nhưng phải mua.

Tuy nhiên, thay vì việc mắc lỗi khi lập trình website không phải là một vấn để quá lớn thì đối với lập trình di động sẽ bị kiểm soát rất chặt chẽ do khi chạy, ứng dụng sẽ được biên dịch ra mã nhị phân. Do đó lập trình viên cần phải có độ tỉ mỉ và suy nghĩ logic cao, nếu không, ứng dụng của bạn sẽ không thể chạy. Cùng với đó là quy trình kiểm duyệt ứng dụng của App Store và Google  Play khá cao khiến cho việc chỉnh sửa và đáp ứng các nhu cầu kiểm duyệt khá tốn thời gian.

Nhìn chung, mỗi công nghệ lập trình sẽ đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. Nếu như trong lập trình website yêu cầu kỹ năng cao nhưng bù lại không quá nhiều những khó khăn khi kiến thức đã đủ, thì đối với lập trình di động, bạn sẽ phải qua nhiều công đoạn kiểm soát ứng dụng chặt chẽ dù cho khả năng và thời gian học tập và xây dựng ứng dụng khá nhanh. Do vậy, nếu bạn là một người có khả năng học nhanh và yêu thích sáng tạo, hãy chọn cho mình lập trình website. Còn nếu bạn là một lập trình viên tập sự với mong muốn “chậm mà chắc” và tỉ mỉ, hãy tìm hiểu về lập trình di động.

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề