Những xu hướng và những kỹ năng cần có để trở thành Entry - Level Developer bạn cần biết

09-10-2023 09:16

Những người phát triển phần mềm chuyên nghiệp cần sở hữu nhiều kỹ năng kỹ thuật đa dạng để đạt được thành công. Họ phải có khả năng làm việc với nhiều chương trình phần mềm, cấu hình thiết bị phần cứng, và phát triển các thủ tục quan trọng để xây dựng ứng dụng của riêng họ. Vì vậy, nếu bạn vừa mới tốt nghiệp và đang bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dưới đây Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus sẽ đưa ra một cái nhìn về các kỹ năng quan trọng mà một Entry-Level Dev cần phải sở hữu.

1. Entry-Level là gì?

Bí quyết ứng tuyển thành công vị trí Entry Level là gì?Entry-Level là một khái niệm được định nghĩa trước khi chúng ta khám phá yêu cầu kỹ năng của một Entry-Level Developer. Cụm từ này thường ám chỉ đến một cấp độ công việc mà bạn có thể bắt đầu mà không yêu cầu trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm trước đó. Đây là loại công việc mà bạn có thể được đào tạo tại chỗ để đảm bảo thành công. Các công việc Entry-Level có thể làm theo giờ hoặc toàn thời gian. Với một số người, đây có thể là bước đầu tiên trong sự nghiệp của họ.

Tuy nhiên, công việc ở mức Entry-Level cũng có thể đóng vai trò quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp của bạn. Bạn vẫn có thể mong đợi một số khóa đào tạo cần thiết, nhưng đặc biệt trong các ngành như an ninh mạng hoặc phân tích dữ liệu, nhà tuyển dụng có thể kỳ vọng bạn đã có kiến thức cơ bản về lĩnh vực và có khả năng thực hiện công việc một cách đáng tin cậy.

Về vai trò của một Entry-Level Developer, họ thường là các cá nhân mới bắt đầu trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Thường xuyên, họ không có nhiều kinh nghiệm lập trình và thường làm việc trong môi trường nhóm với các kỹ sư có kinh nghiệm hơn. Vai trò của họ có thể bao gồm gỡ lỗi (debugging), viết mã (coding) từ đầu hoặc hỗ trợ các thành viên khác trong nhóm thực hiện các dự án của họ.

2. Bộ kỹ năng kỹ thuật cần có của một Entry-Level Dev

Bộ kỹ năng kỹ thuật mà một Entry-Level Developer cần phải sở hữu bao gồm:

  • Ngôn ngữ lập trình: Điều quan trọng đối với Entry-Level Developer là phải thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình phổ biến. Chuyên sâu vào ít nhất một ngôn ngữ lập trình có thể giúp bạn tăng cơ hội việc làm, vì nhà tuyển dụng thường mong đợi ứng viên có chuyên môn cao. Dưới đây là một số ngôn ngữ lập trình quan trọng:

    • JavaScript: Được sử dụng để thiết kế hệ thống cho các ứng dụng web tương tác.

    • HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản): Dùng để hiển thị nội dung văn bản và hình ảnh trên trang web.

    • CSS (Cascading Style Sheet): Sử dụng để tạo kiểu cho nội dung web.

    • Python: Ngôn ngữ đa năng cho việc phát triển phần mềm và quản lý dữ liệu.

    • C++: Sử dụng cho phát triển các ứng dụng tối ưu hoá phần cứng, chẳng hạn trong lĩnh vực thiết bị y tế.

    • Java: Dùng để phát triển ứng dụng trên nhiều hệ thống máy tính khác nhau.

Yêu Cầu Và Bộ Kỹ Năng Của Một Entry-Level Developer - Glints Vietnam Blog

  • Database (Cơ sở dữ liệu): Hiểu về cơ sở dữ liệu là một yêu cầu kỹ năng quan trọng khác đối với Entry-Level Developer. Bạn cần biết cách tìm kiếm, thêm dữ liệu, cập nhật hệ thống và bảo mật cơ sở dữ liệu. Hiểu về ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) là một lợi thế lớn để quản lý và tương tác với cơ sở dữ liệu.

  • Cấu trúc dữ liệu và thuật toán cơ bản: Kiến thức về cấu trúc dữ liệu và thuật toán là quan trọng để tối ưu hóa mã chương trình. Cấu trúc dữ liệu là cách tổ chức dữ liệu trong cơ sở dữ liệu, trong khi thuật toán là quy trình để thực hiện nhiệm vụ. Hiểu biết về cấu trúc dữ liệu và thuật toán giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất ứng dụng.

  • Debugging và Testing: Gỡ lỗi (debugging) và kiểm thử (testing) là quá trình quan trọng trong phát triển phần mềm. Debugging giúp bạn tìm và khắc phục lỗi trong mã chương trình, trong khi testing đảm bảo rằng sản phẩm hoạt động đúng và đáp ứng yêu cầu thiết kế.

  • Kiến thức về kiến trúc đám mây: Đối với những công ty sử dụng đám mây để lưu trữ dữ liệu, kiến thức về kiến trúc đám mây trở nên quan trọng. Điều này bao gồm hiểu biết về mã hóa, quản lý máy chủ và sử dụng các nền tảng đám mây như Amazon Web Services (AWS) hoặc Microsoft Azure.

3. Bộ kỹ năng mềm cơ bản của một Entry-Level Dev

How to hire entry-level employees the right way - TestGorilla

Kỹ năng giao tiếp và quan hệ giữa các cá nhân

Khả năng giao tiếp và xây dựng quan hệ trong môi trường làm việc chuyên nghiệp đóng vai trò quan trọng và không thể bỏ qua. Dù bạn là một thành viên của nhóm, một người đóng góp cá nhân, một trưởng nhóm kỹ thuật, một người quản lý hay giám đốc, kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ giúp bạn đối mặt và vượt qua mọi thách thức và áp lực.

Tầm quan trọng của kỹ năng này càng thể hiện rõ hơn khi vai trò của bạn liên quan đến tương tác với khách hàng và các đối tác bên ngoài của công ty. Khả năng giao tiếp hiệu quả và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ sẽ là một yếu tố quyết định đưa bạn đến thành công trong cuộc họp, cuộc phỏng vấn, và cả trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của bạn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là một yêu cầu cơ bản đối với mọi Entry-Level Developer. Trong mọi dự án phát triển phần mềm, tất cả đều xoay quanh việc giải quyết vấn đề. Khi bạn làm việc này, bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề nhỏ khác nhau và tìm ra các giải pháp hiệu quả cho từng vấn đề đó.

Do đó, khả năng giải quyết vấn đề là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một kỹ sư phần mềm cần sở hữu và phát triển trong sự nghiệp của họ.

Kỹ năng phân tích

Để trở thành một nhà phát triển phần mềm, bạn cần phải có khả năng hiểu và đáp ứng các kỳ vọng và yêu cầu của khách hàng và người dùng. Điều này đòi hỏi bạn phải xem xét các giải pháp phần mềm qua nhiều góc độ phân tích khác nhau.

Kỹ năng phân tích giúp các kỹ sư phần mềm xác định các công cụ, công nghệ, cấu hình hệ thống và thiết kế tốt nhất để đạt được hiệu suất và hiệu quả tối ưu. Những điều này khiến phân tích trở thành một yêu cầu kỹ năng không thể thiếu của một Entry-Level Dev.

Kỹ năng sáng tạo và liên tục đổi mới

TOP 14 bài Nghị luận về vai trò của năng động, sáng tạo

Việc phát triển ý tưởng cho phần mềm mới, thiết kế tính năng mới và tạo ra sự đổi mới là một phần quan trọng trong công việc của các kỹ sư phần mềm. Suy nghĩ sáng tạo và luôn tìm cách đổi mới trong dự án và công việc của bạn có thể mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội so với đồng nghiệp.

Hãy liên tục khơi dậy sự sáng tạo và đổi mới trong mọi dự án bạn thực hiện. Theo thời gian, điều này sẽ trở thành thói quen và trở thành một trong những kỹ năng mạnh nhất của bạn.

Vậy là bạn đã tìm hiểu về các yêu cầu kỹ năng của một Entry-Level Developer. Những kỹ năng cơ bản này không chỉ giúp bạn vượt qua các vòng phỏng vấn mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp trong lĩnh vực IT. Nếu bạn cảm thấy quan tâm đến các chủ đề tương tự, hãy tiếp tục đọc các bài viết hấp dẫn khác từ Viện Công nghệ Thông tin Và Truyền thông ITPlus nhé!

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề