Onsite và những kỹ năng để trở thành một IT Onsite chuyên nghiệp

28-07-2023 10:39

Từ bao lâu lâu nay làm việc Onsite đã trơt thành một trào lưu được rất nhiều người hưởng ứng tại Việt Nam, nhất là với các thanh thiếu niên trẻ tuổi vì nó mang đến rất nhiều những lợi ích về kinh tế, kinh nghiệm cũng như quá trình phát triển sau này. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu về Onsite và những kỹ năng để trở thành một IT Onsite chuyên nghiệp.

1. Khái niệm và hình thức làm việc Onsite

1.1. Khái niệm

lam viec onsite

Trước khi hiểu về IT Onsite thì chúng ta phải hiểu trước về khái niệm Onsite. Onsite chính là hình thức làm việc trực tiếp với khách hàng - phần lớn là các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn và công ty đa quốc gia  trên thế giới. Những nhân viên Onsite sẽ làm việc tại trụ sở chính hay những địa điểm làm việc do khách hàng quyết định.

IT Onsite là dịch vụ cho thuê nhân sự IT đã được đào tạo và training về kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ. Những lập trình viên sẽ giúp khách hàng quản lý hệ thống công nghệ thông tin giúp thực hiện được các công việc theo yêu cầu khi làm việc onsite, thâm chí giúp giải quyết những vấn đề, khó khăn còn tồn động để quá trình làm việc được suôn sẻ, thuận lợi.

1.2. Hình thức làm việc Onsite

Tự tìm kiếm thông tin và cơ hội Onsite trên các group, website tuyển dụng (yêu cầu trình độ ngoại ngữ tốt, giàu kinh nghiệm)

Được công ty đang theo làm cử đi Onsite hỗ trợ doanh nghiệp khách hàng. Có rất nhiều công ty dịch vụ cho thuê IT Onsite được thành lập hiện nay do nhu cầu về nguồn nhân lực tăng nhanh chóng mặt

2. Lợi ích khi đi làm Onsite

2.1. Trau dồi kiến thức chuyên môn, tích lũy thêm kinh nghiệm

Việc làm Onsite đã trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho các lập trình viên bởi nó sẽ giúp cho họ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm về chuyên môn, học cách thích nghi với môi trường khác nhau và cách giải quyết vấn đề từ nhiều khía cạnh. 

Ngoài ra, vì Onsite là công việc mở, đồng nghĩa với việc môi trường và nhu cầu dự án sẽ cập nhật và thay đổi liên tục giúp các lập trình viên trau dồi kiến thức cũng như những kỹ năng mềm hay cả những kiến thức về ngành khác để có thể áp dụng và hoàn thành tốt dự án của mình.

2.2 Môi trường năng động

lam viec onsite

Môi trường của Onsite có thể áp lực, yêu cầu cao nhưng lại cực kỳ năng động với cơ sở vật chất hiện đại. Tại đây các nhân viên có thể tìm hiểu về văn hoá làm việc của công ty từ đó dễ dàng kết nối được với những người ở bộ phận khác nhau, mở rộng mạng lưới quan hệ của bản thân.

Các lập trình viên, do tính chất công việc nên họ ít có cơ hội giao tiếp với xã hội mà thời gian chủ yếu của họ đặt trước màn hình máy tính. Các lập trình viên trẻ làm việc Onsite nhờ đó mà hòa nhập hơn vào môi trường, cải thiện khả năng giao tiếp cũng như chất lượng cuộc sống.

2.3. Trau dồi khả năng ngoại ngữ

Một trong những nét đặc trưng của làm việc Onsite là đội ngũ làm việc đến từ nhiều quốc gia khác nhau nên mọi người sẽ giao tiếp bằng ngôn ngữ chung là tiếng anh. Việc giao tiếp tiếng anh hàng ngày vừa giúp các bạn cải thiện khả năng ngoại ngữ mà từ đó bạn cũng dễ dàng nghe hiểu bằng tiếng anh hơn, giúp code nhanh hơn và làm ra sản phẩm chất lượng hơn

2.4. Mức thu nhập và khả năng thăng tiến

lam viec onsite

Công ty có nhu cầu thuê nhân lực làm Onsite thường xuất phát từ những quốc gia có nền kinh tế phát triển, do vậy mà mức lương sẽ cao hơn mặt bằng chung các công ty ở Việt Nam. Ngoài ra, khi làm việc và tích luỹ kinh nghiệm từ các tạp đoàn lớn sẽ giúp profile của bạn chất lượng hơn, thu hút nhiều nhà tuyển dụng hơn.

3. Những kỹ năng để trở thành một IT Onsite chuyên nghiệp

Onsite cho Devwork bạn được nhiều hay mất?

Để có thể trở thành một nhân viên IT Onsite chuyên nghiệp thì ngoài việc có kỹ năng chuyên môn cao, kiến thức chuyên sâu trong nghề, các lập trình viên khi đi làm Onsite cũng cần có những kỹ năng sau:

  • Ngoại ngữ: Kỹ năng ngoại ngữ là không thể thiếu đối với các nhân viên IT bởi những công ty có nhu cầu về IT Onsite thường là công ty nước ngoài hay những công ty đa quốc gia, tại đây  đội ngũ làm việc sẽ giao tiếp hàng ngày với nhau bằng tiếng Anh

  • Kỹ năng giao tiếp: Ngoài kỹ năng ngoại ngữ giỏi thì bạn cũng phải có kỹ năng giao tiếp nhằm truyền tải được những thông tin một cách dễ hiểu và chi tiết cho mọi người trong team làm việc cùng

  • Thích nghi, học hỏi cái mới: Làm việc Onsite đồng nghĩa với việc bạn sẽ không làm ở một môi trường cố định, do đó với kỹ năng thích nghi và học hỏi những cái mới sẽ giúp bạn dễ dàng thích nghi hơn mới môi trường mới và công việc mới. 

  • Khả năng làm việc độc lập, tự giác: Việc thay đổi môi trường liên tục cũng đồng nghĩa là cộng sự của bạn cũng thay đổi. Tinh thần làm việc độc lập và tự giác sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc cũng như xử lý các nhiệm vụ được giao kể cả lúc bạn cần phải giải quyết vấn đề một mình

Ban Truyền thông ITPlus

 

Bài viết cùng chủ đề