OOP LÀ GÌ? NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA OOP

23-07-2021 20:29

OOP (Object Oriented Programming), hay còn gọi là lập trình hướng đối tượng là một trong những phương pháp lập trình đang ngày càng trở nên phổ biến hiện nay. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ITPlus tìm hiểu ngay khái niệm cũng như những đặc điểm cơ bản của OOP nhé!

  1. OOP là gì?

OOP (Object Oriented Programming) hay Lập trình hướng đối tượng là một kỹ thuật lập trình, trong đó cho phép lập trình viên tạo ra các đối tượng trong code mô tả một cách trừu tượng hóa các đối tượng trong đời sống.

Trong OOP, đối tượng chứa đựng các dữ liệu, trên các trường thường được gọi là thuộc tính. Các mã nguồn được tổ chức thành các phương thức giúp đối tượng có thể truy xuất, hiệu chỉnh các trường dữ liệu của đối tượng khác mà đối tượng hiện tại đang có tương tác.

  1. OOP bao gồm những gì?

Nhắc đến OOP, chúng ta cần quan tâm đến 2 khái niệm chính: Đối tượng (Object) và Lớp (Class)

  • Đối tượng (Object) trong OOP bao gồm: (1) Thuộc tính (Attribute): những thông tin, đặc điểm của 1 đối tượng; (2) Phương thức (Method): Những hành vi mà đối tượng có thể thực hiện. Một cách đơn giản hơn, thuộc tính mô tả đối tượng đó có những tính chất gì, trong khi phương thức là phương tiện để sử dụng đối tượng đó.
  • Lớp (Class): Một lớp sẽ bao gồm những đối tượng có đặc tính tương tự nhau về thuộc tình và phương thức. Có thể nói, lớp là sự trừu tượng hóa của các nhóm đối tượng.

Ví dụ: Các dòng điện thoại như Samsung, Oppo, Iphone,.. là các đối tượng thuộc lớp điện thoại thông minh.

  1. Những đặc điểm cơ bản của OOP

Lập trình hướng đối tượng bao gồm 4 đặc tính cơ bản nhất, cụ thể bao gồm:

  • Tính đóng gói (Encapsulation): Điều này được thể hiện qua việc các đối tượng và phương thức có liên quan được đóng gói thành từng lớp (class) nhỏ và được xây dựng để thực hiện một nhóm chức năng đặc trưng riêng. Đặc tính này đồng thời giúp che giấu mọt số thông tin và những cài đặt nội bộ nhằm tránh sự rò rỉ thông tin ra bên ngoài
  • Tính kế thừa (Inheritance): Đúng như cái tên của nó, các lớp dữ liệu mang tính kế thừa nhau. Các lớp cha có thể chia sẻ các dữ liệu và phương thức cho các lớp con, từ đó các lớp con có thể kế thừa và bổ sung thêm các thành phần mới của riêng mình.

Một số loại kế thừa thường gặp gồm: đơn kế thừa, đa kế thừa, kế thừa đa cấp, kế thừa thứ bậc. Điều này giúp các lập trình viên tiết kiệm thời gian và công sức trong việc lập trình các lớp có những đặc tính giống nhau.

  • Tính đa hình (Polymorphism): Tính đa hình là một hành động có thể thực hiện bằng những cách khác nhau. Nói một cách đơn giản hơn, đa hình là khái niệm trong đó nhiều lớp có những phương thức giống nhau, nhưng được thực hiện bằng những cách thức khác nhau.
  • Tính trừu tượng (Abstraction): Trừu tượng là việc bạn tổng quát hóa một cái gì đó và không quá chú ý đến những cái bên trong. Áp dụng trong lập trình OOP, đó là việc bạn chọn ra các thuộc tính, phương thức của đối tượng cần trong việc lập trình

Hy vọng rằng bài viết dưới đây đã mang lại cho bạn những kiến thức khái quát nhất về OOP, cũng như ứng dụng nó trong thực tiễn.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

 Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề