So sánh 2 vị trí trong lập trình: Lập trình Backend và lập trình Frontend

18-08-2023 10:55

Người ta hay ví rằng, nếu việc lập trình website hoặc ứng dụng của FrontEnd là một tảng băng, thì BackEnd là phần chìm của tảng băng đó. Vậy lập trình FrontEnd và BackEnd là công việc gì? Khác nhau như thế nào? Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông ITPlus tìm hiểu và so sánh 2 vị trí FrontEnd và BackEnd trong lập trình nhé!

1. Khái niệm 

Frontend and Backend Developer คืออะไร ต่างกันอย่างไรLập trình front-end chịu trách nhiệm về giao diện người dùng và tất cả các chức năng mà người dùng có thể tương tác. Trên thực tế, khi bạn truy cập một trang web, bạn sẽ thấy các nút, phông chữ, hình ảnh, kích thước phần tử, hoạt ảnh, cửa sổ bật lên, âm thanh nhấp chuột và nhiều phần tử khác. Đây là tất cả các nhiệm vụ của lập trình viên front-end. Người làm ở vị trí front-end developer cần có kỹ năng ngôn ngữ lập trình, 3 ngôn ngữ hay được sử dụng trong front end là  HTML, CSS và JavaScript.

Lập trình back-end phức tạp hơn lập trình front-end vì nó không có các yếu tố giao diện rõ ràng và phải hoạt động dựa theo logic của trang web. Tất cả các hành động được thực hiện bên ngoài trình duyệt (trên máy chủ), vì vậy người dùng không nhìn thấy kết quả của chương trình phụ trợ.

Ngay khi có yêu cầu (chẳng hạn như nhấn enter trong công cụ tìm kiếm), một tín hiệu sẽ ngay lập tức được gửi đến máy chủ. Nó xử lý các yêu cầu của người dùng để hiển thị thông tin trên màn hình. Quá trình này bao gồm ba bước:

  • Tiếp nhận thông tin từ người dùng

  • Xử lý thông tin trên máy chủ

  • Đưa thông tin và định dạng mã thành dạng có thể đọc được.

2. Những điểm khác nhau chính giữa Lập trình Frontend và Lập trình Backend

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa lập trình front-end và back-end, một số điểm khác biệt chính được trình bày chi tiết dưới đây:

  • Frontend là giao diện người dùng đồ họa (GUI) bao gồm thiết kế tổng thể, khối văn bản, video, hình ảnh, v.v. để tương tác với người dùng, từ đó người dùng có thể nhấp để di chuyển giữa các thư mục khác nhau. Tuy nhiên, trên phần backend, người dùng không thể xem cách nội dung được tải, nơi lưu trữ và cách tạo nội dung như thế nào.
  • Nhiệm vụ lập trình frontend phổ biến nhất là lấy một bản vẽ JPG hoặc PNG từ một nhà thiết kế và chạy mã HTML và CSS để bố trí các khối, văn bản, hình ảnh và khoảng cách đồng đều giữa các hình ảnh. các thành phần trang web.
  • Quan trọng hơn, nó lấy thông tin đầu vào của người dùng, sau đó lấy kết quả từ phần backend và phát lại cho người dùng. Phần backend sử dụng các ngôn ngữ lập trình như Java và PHP để giải quyết các vấn đề logic, trong khi phần đầu tập trung vào khả năng sử dụng và thiết kế.
  • Nhiều người cho rằng front-end chỉ làm đẹp cho phần mềm nên backend thường được chọn. Nhưng cách nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Frontend dễ bắt đầu nhưng khó để tìm hiểu và đi sâu. Ngoài ra, frontend cũng đòi hỏi sự tinh tế về mặt nghệ thuật (và tính nghệ thuật thì rất khó đánh giá).
  • Xét cho cùng, cả frontend và backend là hai phần công việc không thể tách rời, hỗ trợ lẫn nhau trong việc đạt được các mục tiêu chung của sản phẩm.

3. Lập trình Backend, lập trình Frontend học gì?

Frontend và Backend

3.1. Ngôn ngữ lập trình Frontend

HTML

HTML là một ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Nói cách khác, nó là công cụ chính để tạo giao diện cho trang web của bạn: văn bản, hình ảnh, bảng, khối và các yếu tố thiết kế cơ bản khác. Ngày nay không có trang web nào bao gồm HTML thuần túy. Tuy nhiên, nếu không có kiến ​​thức về ngôn ngữ này, lập trình frontend sẽ không hoạt động.

CSS

CSS về cơ bản là một tập hợp các mẫu định dạng trang. Điều này cho phép bạn tạo một chủ đề chung cho trang web của mình và có giao diện đẹp và hoàn chỉnh mà không cần nhiều mã.

JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ lập trình chính thức dành cho các lập trình viên front-end. Trên thực tế, JS cũng cho phép bạn viết nhiều chức năng "máy chủ" (lập trình phụ trợ).

 PHP

PHP là nột trong những ngôn ngữ phía máy chủ phổ biến nhất thế giới. Việc gửi email, xử lý các yêu cầu và nói chung là tổ chức tất cả các hoạt động trên web chủ yếu đều do PHP xử lý.

Python

Python là một trong những ngôn ngữ dễ học nhất. Tuyệt vời để học lập trình phụ trợ do tính dễ sử dụng và cung cấp những framework có sẵn.

3.2. Ngôn ngữ lập trình backend

SQL

SQL là ngôn ngữ để làm việc với cơ sở dữ liệu mà không cần phần phụ trợ. Không có mạng xã hội, cửa hàng trực tuyến hoặc trang web chứa đầy thông tin mà không được liên kết với cơ sở dữ liệu bên ngoài. Do đó, SQL là hoàn toàn cần thiết.

Go

Go là một ngôn ngữ ban đầu được Google phát triển dành riêng cho các dịch vụ tải cao. Ngôn ngữ này nhanh chóng trở nên phổ biến vì hầu hết các dịch vụ của Google đều có tính năng này và hoạt động tốt.

Java

Java là một ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ và linh hoạt để phát triển các trang web và phần mềm. Tuy nhiên ngôn ngữ này không quá phù hợp để phát triển trò chơi hoặc ứng dụng máy tính để bàn.

4. Mức lương lập trình viên Backend và lập trình viên Frontend

Frontend và Backend

Theo thống kê, các lập trình viên backend thường được trả cao hơn một chút. Tuy nhiên, trong thị trường thực tế, mức lương của lập trình viên phụ thuộc trực tiếp vào kỹ năng và kinh nghiệm thực tế của họ.

Đối với những người mới bắt đầu, backend developer là một lợi thế và dễ tìm việc hơn. Còn đối với các nhà phát triển frontend, bạn cần xây dựng danh mục đầu tư lý tưởng để thu hút nhà tuyển dụng. Nhưng khi đã tích luỹ được kinh nghiệm, các lập trình viên frontend có thể hoàn thành nhiều công việc cùng một lúc hơn các lập trình viên backend.

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề