TÌM HIỂU VÀ HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT COMPOSER

22-01-2018 16:40

Trước đây, chúng ta thường khó chịu với hàng tá các thư viện của bên thứ 3 cần phải quản lý, thật khó khăn để cập nhật lại các khâu cài đặt loằng ngoằng. Nhưng đó giờ chỉ còn là quá khứ, kể từ khi Composer ra đời đã thay đổi hoàn toàn mọi thứ rồi. Composer là gì và nó có khả năng như thế nào? Bài viết này sẽ dẫn dắt các bạn, giúp các bạn tìm hiểu về Composer và những lợi ích nó mang lại nhé!

Các khóa học lập trình 

Khóa học Lập trình website với Java

Thiết kế và lập trình web PHP chuyên nghiệp

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học Lập trình Website với ASP.Net

1. Composer là gì?

Composer – Công cụ quản lý các thư viện trong PHP, các công cụ này giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian với các gói thư viện cần thiết mà dự án của bạn cần sử dụng, chỉ cần khai báo nó, composer sẽ tự động tải code của thư viện về thông qua một server cộng đồng.

Composer giúp quản lý thư viện một cách chuyên biệt từng dự án không giống YUM (Linu X) hay APT dùng chung mà tương tự như npm của NodeJS. Ví dụ bạn có dự án A và dự án B thì cần thư viện LIB X thì khi cài đặt thư viện LIB X sẽ được thêm ngay vào thư mục dự án A, B.

2. Tại sao lại càn Composer?

Composer ra đời để giải quyết các vấn đề khó khăn như dung lượng dự án lớn hơn, việc cập nhật, chèn và dự án rất phiền phức và phức tạp. Với Composer, bạn cần khai báo tên và version các thư viện mà bạn sử dụng mà khong cần tự tay chép code của nó vào dự án, composer sẽ tự động tìm và tải thư viện mà bạn cần trên Server, nếu trong thư viện có dùng các thư viện khác thì nó cũng sẽ tải các thư viện khác về cho đến khi tải đủ các thư viện thì thôi.

Khi sử dụng VCS bạn chỉ cần commit tên version, tên thư viện ở file cấu hình composer.json mà không cần phải commit thay đổi trong code các thư viện như trước. Mặt khác, trong dự án của bạn có các thư viện mà thư viện ấy lại dùng thư viện khác thì chỉ cần một trong những cái đó update thì composer sẽ tự động update giúp bạn luôn.

3. Hướng dẫn cài đặt Composer

Để cài Composer thì máy bạn cần cài đặt sẵn PHP 5.3.2+ và cài sẵn Git để hỗ trợ tốt hơn với các gói thư viện. Composer hỗ trợ tốt 3 nền tảng OS X, Windows và cả Linux.

Composer trên Linux/ Unix/ OSX, mở Terminal và nhập lần lượt từng dòng lệnh

1 sudo php –r “readfile( ‘http://getcomposer.org/installer’);”> composer-setup.php

2 sudo php composer-setup.php –install-dir=bin

3 sudo php –r “unlink(‘composer-setup.php’);”

Hoặc download composer.phar từ https://getcomposer.org/ sau đó di chuyển nó vào trong thư mục bin bằng lệnh:

1 sudo mv composer.phar /usr/local/bin/composer

Composer trên Windows có hai cách cài đặt:

Tự động là cách cài dễ dàng nhất, bạn chỉ cần tải ComposerSetup.exe tại https://getcomposer.org/ sau đó cài như phần mềm bình thường. Composer Installer sẽ tự cài thêm vào PATH sẵn cho bạn có thể dùng lệnh composer trên CMD.

Cài thủ công:

  • Bạn sẽ phải tải composer.phar từ https://getcomposer.org/ sau đó di chuyển nó vào trong thư mục bất kỳ bạn muốn. Ví dụ: C:\bin.
  • Bạn tạo tập tin có tên là composer.bat với nội dung:

1 echo @php “%~dp0composer.phar” %*>composer.bat

Để dùng được lệnh composer trên CMD cần phải thêm thư mục Composer vào PATH environment variable. Xong bạn có thể mở CMD và đánh dấu câu lệnh sau để kiểm tra composer –v

Composer sẽ giúp các lập trình viên giảm bớt suy nghĩ về các thư viện và chỉ tập trung vào ứng dụng chính của mình. Việc này giúp các lập trình viên của chúng ta tiết kiệm được khá nhiều thời gian làm những việc khác. Hiện tại, Framework đều hỗ trợ Composer như: Codelgniter, Symfony2, Laravel, FuelIPHP… Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn lập trình viên sẽ có thêm một công cụ hữu ích làm việc với PHP.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề