TỔNG QUAN VỀ LẬP TRÌNH VIÊN

18-03-2022 18:11

Tổng quan về lập trình viên

Ở thời kỳ công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay thì công nghệ thông tin là thuật ngữ không còn lạ lẫm đôi gì đôi với chúng ta. Nó xuất hiện ở hầu hết các lĩnh vực của cuộc sống và càng ngày, chúng ta càng cố gắng tận dụng triệt để giá trị của nó. Bởi vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực trong ngành công nghệ thông tin vẫn chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Các công ty, tổ chức luôn đăng tuyển nhân viên ở các vị tri công việc liên quan đến lập trình may tính ở mức rất cao. Đương nhiên, để chinh phục được mức lương này chũng ta cũng cần trải qua qua trình rèn luyện nghiêm túc. Sau đây, ITPlus Academy chúng mình muốn chia sẻ với bạn cái nhìn toàn diện nhất về ngành này.

1. Lập trình viên là nghề gì?

Lập trình viên (Developer) chính là những kỹ sư phần mềm, người sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính. Có thể ví lập trình viên như một “nhạc trưởng”, người chỉ huy dàn nhạc (các đoạn mã lập trình) để sáng tạo ra một bản nhạc hoàn hảo (phần mềm máy tính).

2. Công việc của một lập trình viên

Một lập trình viên sẽ được phân chia những công việc cụ thể như: lập trình web, lập trình hệ thống, lập trình database, lập trình game, lập trình mobile.

Các nhiệm vụ chính của một lập trình viên đó là:

  • Xây dựng mới một ứng dụng
  • Nâng cấp và sửa chữa các ứng dụng có sẵn
  • Xây dựng các chức năng xử lý
  • Nghiên cứu và phát triển công nghệ mới

3. Những tố chất cần có của một lập trình viên

 Dưới đây là những tố chất cơ bản mà một người lập trình viên cần có, hãy cùng chúng mình điểm qua nhé:

    • Cẩn thận, tỉ mỉ: Công việc của một lập trình viên đòi hỏi tính phức tạp cao, yêu cầu người làm phải cẩn thận, chú trọng tới từng chi tiết nhỏ. Bởi vì chỉ cần có một lỗi nhỏ trong quá trình làm thôi thì sản phẩm đó cũng không thể có giá trị nữa, hơn nữa việc sửa chữa những lỗi như vậy chiếm rất nhiều thời gian.
    • Độc lập và làm việc nhóm: Một sản phẩm hoàn chinh được tạo ra sau khi kết nối các sản phẩm nhỏ từ các lập trình viên lại với nhau. Bởi vậy, lập trình viên giỏi là một lập trình viên vừa có khả năng làm việc độc lập lại cũng vừa là một cộng sự tôt đối với đồng nghiệp khác.   
    • Khả năng thiết kế sáng tạo và tư duy logic: Một sản phẩm đạt yêu cầu thường được tạo ra bởi những lập trình viên có thẩm mỹ tốt cũng như khả năng thiết kế, sắp xếp vấn đề một cách logic. Bởi vậy đây chính là yêu tố quan trọng nhất mà một lập trình viên cần có.
    • Tự học hỏi nâng cao kiến thức: Thực ra, để giỏi một ngành nghề nào thì yếu tố tự học cũng là một điều không thể thiếu. Lập trình cũng vậy, đặc thù của nghề cũng đòi hỏi bạn luôn tiếp thu thêm kiến thức cũng như thực hành để có những kỹ năng thành thạo nhất

4. Các cấp bậc của nghề lập trình viên

Các cấp độ của lập trình viên phản ánh năng lực của họ. Dươi đây là các cấp độ của một lập trình viên:

        • Junior Developer ($500 – $1000): Đây là trình độ dành cho môptj lập trình viên có thể viết được những ứng dụng cơ bản, thường có dưới 3 năm kinh nghiệm, hiểu biết tổng thể về cơ sở dữ liệu cũng như vòng đời các ứng dụng,
        • Senior Developer ($1000 – $1500): Cấp độ này để chỉ những lập trình viên có kiến thức sâu hơn và có khả năng lập trình những ứng dụng phưc tạp, thường có từ 4 – 10 năm kinh nghiệm.
        • Leader Developer ($1500 – $2000): Đây là cấp độ phản ánh kỹ năng của bạn như một senior developer và có thể làm việc như một kỹ sư độc lập hoặc lãnh đạo một nhóm các lập trình viên, thường có 7 – 10 năm kinh nghiệm.
        • Mid-level Manager – Quản lý cấp trung ($1500 – $2500): là vị trí dành cho người quản lý các lập trình viên, và làm việc dưới quyền của quản lý cấp cao, ở một số tổ chức họ có quyền thuê và sa thải nhân viên của mình. Các chức danh ở cấp độ này là Product Manager, Project Manager,…
        • Senior Leader – Quản lý cấp cao (trên $2000): Đây là vị trí lãnh đạo các quản lý cấp dưới của mình và báo cáo lên Ban Giám đốc công ty. Các chức danh ở cấp độ này có thể là: VP, CTP hoặc CEO.

5. Lập trình viên làm việc ở đâu?

Hiện nay, việc lựa chọn phương thức làm đối với một lập trình viên khá đa dạng. Bạn có thể lựa chọn các công ty thiết kế phần mềm, công ty công nghệ hay bộ phận IT của các công ty kinh doanh cac lĩnh vực như thương mại, công nghiệp, dịch vụ để phỏng vấn xin việc ở vị trí IT. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm việc độc lập ở nhà bởi vì như bạn cũng biết, công việc này chủ yếu hoạt động, xử lý trên máy tính.

Trên đây là lời giới thiệu khái quát dành cho lập trình viên, ITPlus Academy chúc bạn tìm được một công việc phù hợp nhé!

Bài viết cùng chủ đề