TOP 5 TRANG WEB TỰ HỌC LẬP TRÌNH MIỄN PHÍ

21-02-2019 16:31

Lập trình là một lĩnh vực rất “khó nhằn” trong mắt nhiều người, tuy nhiên, trong thời đại internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, bất cứ ai đam mê lập trình cũng có thể tự mình học một ngôn ngữ nào đó. Trong bài viết dưới đây, ITPlus Academy sẽ giới thiệu với bạn 5 trang web tự học lập trình miễn phí hiệu quả nhất.

Codecademy

Codecademy được đánh giá là 1 trong những trang web tốt nhất để học online lập trình nhờ vào sự phong phú của khóa học cũng như giao diện thân thiện với người dùng. Ngay khi vào trang chủ của Codecademy, bạn đã có thể bắt đầu học lập trình ngay lập tức với màn hình coding bắt mắt. Tại Codecademy, bạn tha hồ chọn khóa học mà mình thích bao gồm cơ bản về Web cũng như ngôn ngữ coding như PHP, JavaScript, jQuery, Python, Ruby và cả APIs.

Với mỗi khóa học, trang web sẽ bao gốm 2 panel khác nhau. 1 panel hướng dẫn và giải thích tất tần tật mọi thứ bạn cần biết về coding và ngôn ngữ lập trình đó. Panel còn lại sẽ là nơi bạn thỏa sức viết những dòng code đầu tiên của mình. Đừng lo về việc mắc sai lầm vì cả 2 panel sẽ ngay lập tức chỉ, cảnh báo và gợi ý cho bạn về những lỗi ấy. Cứ như thể bạn đang được dạy trực tiếp bởi một người thầy giáo tận tâm vậy.

Code Avenger

Code Avenger được tạo ra và thiết kế để khiến bạn yêu việc lập trình. Mặc dù trang web hiện tại chỉ có những khóa về HTML5, CSS3 và JavaScript. Bù lại, mỗi khóa đều được chọn lựa và thiết kế kĩ càng để luôn mới mẻ, không bị nhàm chán để giúp bạn học lập trình một cách nhẹ nhàng. Không những thế, cuối mỗi bài học là một mini game để giúp các học viên xả stress và giải trí.

Có thể nói, Code Avenger có một cách tiếp cận người học khá đặc biệt với những bài học không nhồi nhét kiến thức thừa thãi cho người học. Thay vào đó, Code Avenger chỉ đưa ra một ít kiến thức coding cùng cách giảng dạy vừa học vừa chơi giúp cho việc tiêu hóa kiến thức vô cũng dễ dàng. Không những thế, bạn còn được “chơi” với những dòng code cũng như xem tác động của việc thay đổi code ngay lập tức. Có thể nói, Code Avenger được tạo ra cho các beginner học lập trình.

Code School

Sau khi bạn đã học hết những khóa học của Codecademy hoặc Code Avengers, và đã sẵn sàng để tiếp tục nâng trình của mình thì Code School chính là đích đến tiếp theo. Khác với những website nêu trên, Code School cung cấp những khóa học chuyên sâu nhằm đào tạo và biến bạn thành chuyên gia lập trình chính hiệu.

Tại Code School, các khóa học có thể phân thành 4 nhánh riêng biệt, bao gồm:

  • Ruby
  • JavaScript
  • HTML/CSS
  • iOS

Hầu như tất cả khóa học đều được chăm chú kĩ lưỡng về mặt chất lượng cũng như thiết kế bắt mắt, screencast vô cùng hữu ích. Tuy vậy, câu hỏi thử thách sau screencast thường hơi khó đối với những amateurs lập trình viên. May mắn là bạn sẽ vẫn nhận được sự trợ giúp từ những hint cũng như câu trả lời của các thành viên khác tham giá khóa học. Đa phần các khóa học trên Code School là free, tuy vậy một số khóa sẽ yêu cầu bạn trả $20/tháng để có thể truy cập toàn bộ nội dung của khóa đó (bao gồm screencast và câu hỏi thử thách)

Tree House

Các khóa học của Tree House thì hướng về phía Project hơn là ngôn ngữ lập trình, vì vậy mà trang web thích hợp với những người học lập trình có mục đích và plan cụ thể, như tạo một website hoặc một app ứng dụng. Một ví dụ điển hình, khóa học của Tree House hoàn toàn tập trung về cách tạo ra một trang web tốt, trang web tương tác hoặc thậm chí là với chủ đề về wordpress. Các bài học đều được thiết kế theo hướng một video một bài quiz trắc nghiệm.

Đối với Tree House, các khóa học được chia thành nhiều lớp. Sau khi người học đã hoàn thành lớp đầu tiên (first level) thì những lớp sau (level cao hơn) sẽ  yêu cầu trả phí $25/tháng để được truy cập toàn bộ nôi dung của các khóa (hơn 650 video). Tất nhiên người dùng đăng kí sẽ được tham gia vào diễn đàn dành riêng cho thành viên của Tree House. Không những thế, nếu bạn thực sự nghiêm túc với nghành lập trình thì có thể đăng kí gói $49/tháng để được phỏng vấn và trao đổi chuyên sâu với những lập trình viên chuyên nghiệp.

Udacity

Udacity chính là sự kết hợp giữa những video bài học bổ ích và những bài quizzes thiết thực nhằm tạo ra cảm giác tương tác cao cho người học. Vì vậy, Udacity vô cùng thích hợp đối với những bạn không thích đọc mà nghe sự hướng dẫn và giải thích đến từ những professional trong nghành như nhân viên lập trình của Google.

Bạn sẽ được xem những screencast thảo luận giữa các chuyên gia lập trình viên cũng như hướng dẫn từ họ. Sau đó, bạn sẽ giải các bài quizz nhằm củng cố hiểu biết của mình và biến nó thành một skill thực thụ. Điểm tích cực của Udacity nằm ở số lượng video nhiều hơn các web khác. Ngoài ra, người dạy cũng là những pro lập trình thật sự với kinh nghiệm dày dặn.

Điều đáng tiếc là các khóa học của Udacity lại ít có sự liên kết với nhau nên trang web được đánh giá là không thích hợp đối với người mới học lập trình. Tuy vậy, Udacity lại là một đại học online lí tưởng để nâng cao trình độ lập trình nếu bạn đã có một kinh nghiệm và kiến thức nhất định.

Bảng so sánh

Website

Khóa học

Tính năng

Độ khó

Codecademy

HTML, CSS, JavaScript, jQuery, PHP, Ruby, Python, API

Phân tích code, Lưu tiến độ, Project, Diễn đàn

Free-Dễ cho đến Trung cấp

Code Avenger

HTML5, CSS3, JavaScript

Phân tích code, Lưu tiến độ, Project, Note

Free-Dễ

Code School

HTML5, CSS, CSS3, jQuery, Ruby, Ruby on Rails, iOS

Phân tích code, Lưu tiến độ, Screencast, Diễn đàn

Free-Trung cấp đến khó ($25/tháng)

Tree House

HTML, CSS, CSS3, JavaScript, jQuery, Ruby, Ruby on Rails, iOS, Android, UX, Database

Phân tích code, Lưu tiến độ, Screencast, Diễn đàn, Project

Free – Dễ

Dễ đến khó ($25~$49/month)

Udacity

Web Development, HTML5, Python, Java, Computer Science, Algorithm, A

Phân tích code, Lưu tiến độ, Screencast, Diễn đàn

Free – Dễ

Dễ đến Trung cấp ($25~$75/month)

 

5 trang website vô cùng bổ ích với những bài học có tính tương tác, cập nhật thường xuyên sẽ giúp các bạn học thuần thục những ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, PHP, RUBY và thậm chí cả iOS. Không những vậy, những trang web còn cung cấp các bài học trực tuyến chứa đựng tips và kinh nghiệm thực tiễn từ những chính professional trong ngành lập trình. Chúc các bạn học tập tốt!

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề