- Trang chủ
- Giới thiệu
- Du học
- Đào tạo ngắn hạn
- Đào tạo chuyên sâu
- Tin Tức
- Học viên
- Blog
- Tin THPT
- Liên hệ
Kiểm thử với những người dùng thật (User Testing) là một trong những phương pháp đánh giá phổ biến nhất trong các ứng dụng mobile và web. Mục đích của việc kiểm thử với người dùng là để quan sát và đánh giá cách những người dùng thật tương tác với ứng dụng như thế nào, giúp ta tránh được những sai lầm gây hao tổn nhiều chi phí hay việc phát hành sản phẩm thất bại. Hay nói đơn giản, đó là phương pháp đánh giá ứng dụng của bạn có tính khả dụng cao hay không.
Trong bài viết dưới đây, ITPlus Academy sẽ tổng hợp giúp bạn Top 9 tips hay nhất giúp kiểm thử người dùng thành công.
Tìm đúng công cụ cho việc kiểm thử
Ngày này ta không cần phải tốn quá nhiều công sức cho việc kiểm thử nhờ có các công cụ hữu dụng có sẵn trên mạng. Ngoài một số công cụ tính phí như Lookback, Loop11 and UserTesting cho phép các tester thực hiện việc kiểm thử từ xa, thu thập các số liệu và tạo ra các khảo sát, còn có những sự thay thế miễn phí khác mà bạn có thể đã quen thuộc với chúng, ví dụ như Zoom, Jing và Screenpresso cho ứng dụng web hay đơn giản là sử dụng “Screen Recording” cho iOS 11 và Android v4.3 trở lên.
Giải thích được lý do của việc kiểm thử
Người dùng được cần được thống báo về mục đích của việc kiểm thử là để đánh giá chất lượng của việc sử dụng ứng dụng và họ sẽ không bị đánh giá một cách cá nhân, hãy nhớ rằng họ chưa có một tiếp xúc nào trước đó với ứng dụng, đây là lý do tại sao họ là những người tham gia lý tưởng nhất.
Đừng giải thích trước về ứng dụng cho người dùng
Không nên cho người dùng biết các thông tin liên quan đến ứng dụng vì mục đích của chúng ta là biết được ứng dụng thực chất có dễ hiểu và dễ sử dụng hay không.
Hỏi những thông tin thích hợp về người dùng
Trước khi bắt đầu, bạn có thể hỏi các câu hỏi để biết thêm một chút về người dùng. Những câu hỏi này cần liên quan tới mô hình kinh doanh của ứng dụng để kiểm định việc người dùng đã từng tiếp cận với những ứng dụng tương tự trong quá khứ hay chưa.
Khuyến khích người dùng đưa ra những suy nghĩ của mình
Ta cần làm rõ với người dùng rằng trong bài test họ nên đưa ra đúng ý kiến, viết ra những gì mình đang nghĩ về ứng dụng để xác định những phần cần cải thiện. Trong trường hợp người dùng không đưa ra ý kiến gì khi thực hiện test (có thể họ ngại hoặc đơn giản là quên mất), người quản lý bài test cần can thiệp và họ người dùng về những gì họ đã nghĩ khi họ trải nghiệm ứng dụng.
Yêu cầu người dùng hoàn thành các phần công việc
Việc tạo ra các công việc dựa trên những tính năng được các người dùng cuối sử dụng nhiều nhất là một thực hành tốt. Đừng hỏi ngay người dùng về việc thiết kế có hợp lý nhất không, vì tại thời điểm này, mục đích của chúng ta là để tìm ra những vấn đề trước tiên, chứ không phải là tìm cách giải quyết.
Kiểm thử những vùng có rủi ro cao nhất
Hướng dẫn người dùng kiểm thử những phần mà team đánh giá rằng có khả năng xảy ra thiếu sót ở tính khả dụng. Để đánh giá tính khả dụng của một mặt cụ thể hoặc một tính năng cụ thể, công việc giao cho người dùng cần phải liên quan tới nó.
Giúp người dùng đi tiếp nếu họ bị tắc ở đâu đó
Nếu người dùng bị tắc hoặc bị chặn lại ở công việc nào đó, hãy cảm ơn họ vì đã thử và nhờ họ thực hiện công việc tiếp theo. Thực tế việc họ bị tắc lại ở đâu đó đã đem lại cho bạn nhiều thông tin, và đừng cảm thấy khó chịu! Đó là vấn đề về tính khả dụng của ứng dụng của bạn, chứ không phải nằm ở người dùng.
Ghi lại mọi thứ
Hãy nhớ rằng bạn cần ghi lại mọi thứ mà người dùng nhận xét và thời gian cần thiết mà người dùng làm từng công việc. Điều đó sẽ có ích để đưa ra một bản tổng hợp các thông tin để chia sẻ với team về sau và cùng nhau thảo luận đưa ra những hướng để giúp ứng dụng thân thiện với người dùng hơn.
Đừng bỏ qua việc Kiểm thử người dùng
Với sự sẵn có của các công cụ tốt trợ giúp cho việc kiểm thử người dùng và các mẹo được đưa ra ở trên, team phát triển phần mềm có thể:
Hãy nhớ rằng, nếu người dùng của bạn đang yêu cầu bạn đưa ra hướng dẫn sử dụng cho ứng dụng của bạn, thì thực sự là đang có điều gì đó sai sai rồi!
Trên đây là những mẹo nhỏ giúp việc kiểm thử người dùng của bạn trở nên thành công, hoàn hảo hơn. Đừng quên chia sẻ những tips thú vị này với bạn bè nhé!
Ban Truyền thông ITPlus Academy