UI/UX designer là gì? Developer có cần học nó hay không?

08-10-2020 18:52

 UI/UX là hai khái niệm quan trọng luôn đi đôi cùng nhau và được xem là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá tính hiệu quả của bất kỳ website, ứng dụng nào. Hãy cùng ITPlus tìm hiểu kỹ hơn về hai khái niệm này và tầm quan trọng của nó đối với công việc của Developer nhé!

1. UI/UX là gì?

UX là viết tắt của từ User Experience tức là trải nghiệm người dùng, dùng để chỉ cảm nhận và đánh giá của người dùng khi họ tương tác với website/ ứng dụng. Đồng thời nó nhấn mạnh quá trình nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng, nâng cao tính tiện dụng trong sự tương tác giữa người dùng và các sản phẩm khi truy cập web/sử dụng ứng dụng như website/app có tốc độ tải nhanh hay không, phản hồi của bộ phận hỗ trợ có khiến bạn hài lòng, điều hướng website/app có quá rối rắm phức tạp, có nội dung mà bạn cần hay không… Khi có trải nghiệm tốt, người ta mới có xu hướng có những hành động kế tiếp, nên có thể nói trên thực tế, trải nghiệm quyết định thành công.

UI là viết tắt của từ User Interface tức là giao diện người dùng. Nó bao gồm tất cả những gì trực quan “đập vào mắt” người dùng chẳng hạn như logo, hình ảnh, font chữ, màu sắc, bố cục… tất cả liệu đã hài hòa với nhau hay không… và cũng là yếu tố mạnh nhất trong việc đánh giá các yếu tố UX. Đơn giản, giao diện chính là cánh cổng và cũng là công cụ hiện hữu mà người dùng có thể cảm nhận và đánh giá website của chúng ta.

2. Lập trình viên có cần học UI/UI?

Chắc chắn là có, vì học về UX/UI, các bạn mới có thể tạo ra website mà người dùng có thể sử dụng. Các bạn lập trình viên đôi khi họ suy nghĩ rất đơn giản: chỉ cần code là có thể tạo nên một website, mà đôi khi không đặt mình vào vị trí người dùng: liệu lập trình viên hiểu, nhưng người dùng có thể hiểu được không? Ngoài ra, không phải doanh nghiệp nào có quy mô cũng đủ lớn để phân chia các vị trí như UI Designer, UX Designer, Coder, Developer… Với các công ty startup, các lập trình viên thường sẽ phải “bao trọn gói” từ A-Z trong việc hoàn thiện sản phẩm. 

Ngoài ra khi các doanh nghiệp chủ trương đặt yếu tố trải nghiệm người dùng làm ưu tiên, thì việc nắm được UX/UI sẽ có lợi thế rất lớn cho các lập trình viên trong việc làm chủ sản phẩm mình thực hiện, từ đó mới có thể tạo ra thành quả có chất lượng. Nếu công ty chia thành nhiều bộ phận khác nhau, việc hiểu biết về UX/UI sẽ giúp bạn dễ trao đổi với designer và hiểu điều vì sao cần thiết kế như thế. Nếu bạn là người thực hiện từ đầu đến cuối, kiến thức về UX/UI giúp sản phẩm bạn tạo ra phù hợp với người dùng hơn, thân thiện và chức năng tốt hơn.

3. Những kỹ năng cần có để trở thành UI/UX designer

3.1 Sáng tạo

Vốn công việc về UX/UI đã liên quan đến khía cạnh sáng tạo, đặc biệt trong việc sử dụng màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh, bố cục và các yếu tố khác cho việc thiết kế một hệ thống tương tác, phần mềm hay trang web, đặc biệt là UI Designer. Bạn không cần là nhà thiết kế chuyên nghiệp, nhưng chí ít phải nắm vững các nguyên tắc về thiết kế như nguyên tắc phân chia bố cục, phối màu… và thêm sự sáng tạo để giao diện website trở nên đậm bản sắc thương hiệu.

3.2 Lắng nghe

Bởi vì nhìn chung đây là những công việc có liên quan đến trải nghiệm người dùng, nên kỹ năng lắng nghe là điều rất quan trọng. Phải chịu khó lắng nghe từ những bộ phận khác, từ phía người dùng, những nguồn thông tin khác nhau để xem vấn đề nằm ở đâu, từ đó mới có thể đưa ra những giải pháp tốt nhất, hay thậm chí là sáng tạo.

3.3 Nghiên cứu

Một UX/UI Designer có thể không cần tham gia vào việc nghiên cứu (research), nhưng đây là kỹ năng nên có để bạn có thể phát triển nhanh chóng. Tham gia vào công việc research thì bạn sẽ dễ dàng nắm bắt dự án ngay từ những giai đoạn đầu và thống nhất quá trình công việc với nhau. Đặc biệt khi hiểu về insight khách hàng, bạn cũng cần những thao tác research mới có thể hiểu họ cần gì, thói quen của họ thường là gì.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về công việc UX/UI Designer đang hot hiện nay. 

Bài viết cùng chủ đề