ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA LẬP TRÌNH HƯỚNG CẠNH AOP 2021

23-05-2021 16:48

Có lẽ dân lập trình đã quá quen với lập trình hướng đối tượng - Object Oriented Programming (OOP) nhưng không phải ai cũng thành thạo với lập trình hướng khía cạnh - Aspect Oriented Programming (AOP). Để dân lập trình hiểu hơn về lập trình hướng cạnh AOP thì chúng ta sẽ cùng nhau phân tích ưu và nhược điểm của nó trong bài viêt này nhé !

1. AOP là gì

Lập trình hướng khía cạnh là dạng lập trình cho phép phân tách chương trình thành các module tách biệt, không phụ thuộc nhau. Chương trình kết hợp các module lại khi hoạt động, nhằm thực hiện các chức năng. Tuy nhiên, nếu muốn chỉnh sửa chức năng thì bạn chỉ cần chỉnh sửa một module nào đó. Điều này đồng nghĩa với việc AOP cho phép chúng ta thêm vào các ứng dụng đã tồn tại những đoạn code xử lý mới mà không phải chỉnh sửa toàn bộ code của các ứng dụng này.

2. Ưu điểm của lập trình hướng cạnh AOP

- Hạn chế của lập trình hướng đối tượng OOP là khó tạo ra những ứng dụng phức tạp. Ưu điểm đầu tiên của lập trình hướng cạnh AOP chính là khắc phục được vấn đề này. AOP ra đời không chỉ khắc phục hạn chế của OOP mà còn bổ sung tăng cường hiệu quả cho OOP.

- Ưu điểm lớn của AOP là khả năng tái sử dụng mã nguồn được tăng cường tối đa.

- Ưu điểm không thể không đề cập đến của AOP là cách thức hoạt động của nó, module nào làm việc của module, gặp vấn đề module nào thì giải quyết vấn đề của riêng module đó mà không ảnh hưởng tới chức năng của module khác, đồng thời giải quyết vấn đề code tangling và code scattering.

- Một ưu điểm hữu ích khác của AOP là thiết kế cực kì đơn giản giúp bạn chỉ cần cài đặt những cái thực sự cần thiết là đã có thể sử dụng thuận tiện. Trong đó code cũng gọn gàng hơn bởi vì phân biệt các phần, phần nào xử lý chính, phần nào xử lý liên quan. Còn với chức năng của chương trình thì chức năng chính hoạt động độc lập với chức năng phụ, các thay đổi của chức năng phụ không ảnh hưởng gì đến chức năng chính.  Bạn có thể bật tắt, hiệu chỉnh tùy ý chức năng phụ.

3. Nhược điểm của lập trình hướng cạnh AOP

Có thể bạn cũng đoán được lập trình hướng cạnh AOP yêu cầu cao về kiến thức và kỹ năng của lập trình viên. 

Với  những ưu điểm trên AOP tiết kiệm kha khá thời gian thi công hệ thống, từ đó giúp giảm giá thành sản phẩm nên được quan tâm rất nhiều trong thị trường cạnh tranh hiện nay. Tuy nhiên lập trình viên cần cân nhắc kĩ lượng năng lực và khả năng đầu tư của bản thân trước khi theo học lập trình hướng cạnh AOP. Chúc các bạn công !!!

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                                                               Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề