05 LƯU Ý QUAN TRỌNG GIÚP ÔN THI THPT QUỐC GIA HIỆU QUẢ

15-12-2018 10:00

Thời gian này, chắc hẳn các bạn học sinh cuối cấp đều đã bắt đầu cảm thấy lo lắng với kỳ thi THPT Quốc gia quan trọng sắp tới. Những sự băn khoăn của các bạn về việc ôn tập như thế nào, bắt đầu từ đâu,… sẽ được giải đáp một cách chi tiết nhất trong bài viết dưới đây.

ITPlus Academy sẽ giúp bạn tổng hợp 05 lưu ý quan trọng cho việc học tập và ôn thi THPT Quốc Gia 2019 hiệu quả nhất.

1. Nắm được những đổi mới quan trọng trong kỳ thi THPT Quốc gia

  • Trong các năm 2018, 2019 và 2020 việc tổ chức các bài thi, môn thi được giữ ổn định như năm 2017.
  • Nội dung thi nằm trong chương trình cả lớp 11 và lớp 12 THPT
  • Từ năm 2021 trở đi, các bài thi, môn thi được thiết kế phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; nếu điều kiện cho phép có thể tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy tính.

2. Xây dựng một lộ trình ôn thi THPT Quốc gia hợp lý

Việc xây dựng cho mình một lộ trình ôn thi THPT Quốc gia theo từng giai đoạn là vô cùng cần thiết, nó sẽ giúp quá trình ôn thi của các bạn trở nên hiệu quả hơn và làm chủ được thời gian hơn rất nhiều.

Các bạn có thể chú ý tham khảo lộ trình 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Trang bị toàn diện và đầy đủ kiến thức căn bản cho kỳ thi THPT Quốc gia

Giai đoạn 2: Luyện thi nâng cao và chuyên sâu các kiến khó và cực khó hay còn gọi là phần kiến thức vận dụng và vận dụng cao

Giai đoạn 3: Luyện đề - luyện tập với các đề mẫu được xây dựng bám sát cấu trúc đề thi minh họa với độ khó tương đương hoặc khó hơn so với đề thi chính thức của Bộ GD-ĐT

Giai đoạn 4: Tổng kết và ôn luyện cấp tốc trước kì thi THPT quốc gia. Đây là giai đoạn mà các thí sinh nên rà soát lại toàn bộ kiến thức đã học để kịp thời bù đắp những phần còn hổng và thiếu hụt, hướng tới việc chinh phục tối đa điểm số thi đại học dựa trên năng lực của bản thân.

3. Tìm hiểu những phương pháp ôn thi từng môn trắc nghiệm và tự luận

Bài thi THPT Quốc gia hiện nay đã có những sự thay đổi về cách thức ra đề cũng như phương án thi so với trước kia, cụ thể là các bài thi được ra theo cả hai hình thức trắc nghiệm và tự luận., do vậy, các thí sinh cần đặc biệt chú ý về các phương pháp ôn luyện đạt hiệu quả cao cho cả 2 dạng bài này.

Giả sử đối với hình thức tự luận, thí sinh cần đọc và phân tích kỹ. Còn đối với hình thức trắc nghiệm, một số phương pháp mà các bạn học sinh cần tìm hiểu như: Phương pháp tính nhanh, phương pháp loại trừ phương án nhiễu, phương pháp đọc và tìm keyword,…

4. Tự học và tự luyện một cách hiệu quả

Để việc học tập và ôn luyện đạt hiệu quả cao nhất, các bạn học sinh cuối cấp cần tìm hiểu một số phương pháp tự học và tự luyện đề nhuần nhuyễn, gắn liền với sách giáo khoa và chương trình học, bởi nội dung đề thi bám rất sát với chương trình học phổ thông của các bạn. Các bạn nên đặt ra mục tiêu học không chỉ để thi mà còn là để hiểu và nắm rõ bản chất. Do vậy, việc tự rèn luyện thật nhiều về kỹ năng làm bài sẽ giúp các bạn thành thạo phương pháp, quen thuộc với các dạng bài, rèn luyện tư duy tốt hơn.

5. Đừng coi thường sách giáo khoa

Theo phân tích của chuyên gia, nội dung đề thi những năm qua không nằm ngoài sách giáo khoa và chủ yếu chia thành 4 cấp độ: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng và Vận dụng cao. Do đó các thí sinh cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, hiểu bản chất của vấn đề để có thể linh hoạt giải quyết các câu hỏi trong đề thi.

Trên đây là 5 lưu ý quan trọng mà các bạn học sinh lớp 12 cần nắm vững để chuẩn bị cho mình những hành trang tốt đẹp nhất trước ngày thi THPT Quốc gia – kỳ thi quan trọng nhất của mỗi thế hệ học sinh. ITPlus Academy tin chắc rằng, chỉ cần có quyết tâm và sự cố gắng, các bạn nhất định sẽ gặt hái được những thành quả to lớn.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề