06 Xu Hướng Phát Triển Của Ngành Logistics Những Năm Tới

12-06-2024 16:07

Đại dịch COVID-19 đã làm rõ điều mà các nhà lãnh đạo và chuyên gia hậu cần đã nhận thức trong nhiều thập kỷ: chuỗi cung ứng không chỉ thiết yếu đối với nền kinh tế và xã hội hiện đại của chúng ta mà còn vô cùng phức tạp trong quản lý. Khi công nghệ, địa chính trị và biến đổi khí hậu tiếp tục thay đổi thế giới, việc xây dựng các chuỗi cung ứng linh hoạt và có khả năng ứng phó với các tình huống trở nên quan trọng hơn bao giờ hết vào năm 2024. Khám phá 07 xu hướng ảnh hưởng đến ngành logistics tron năm nay với bài viết này nhé.

  1. AI sẽ được tích hợp vào nhiều quy trình công việc và chuỗi cung ứng hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được triển khai trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vào năm 2024, xu hướng này sẽ gia tăng nhanh chóng khi những tiến bộ mới trở nên ngày càng tinh vi và được tích hợp vào công nghệ chuỗi cung ứng, giúp các chuyên gia hậu cần đưa ra những quyết định sáng suốt nhất nhờ các hiểu biết sâu sắc được suy luận nhanh chóng từ dữ liệu thời gian thực.

Sự hội nhập của AI trong lĩnh vực logistics đã được chứng minh rõ ràng qua nghiên cứu về tác động của nó. Theo Research and Markets, chuỗi cung ứng được trang bị AI "hiệu quả hơn 67%, giảm rủi ro và chi phí tổng thể thấp hơn" so với các hệ thống truyền thống. Những phát hiện này được củng cố bởi báo cáo năm 2022 của McKinsey & Company, cho thấy hệ thống tự chủ Lập kế hoạch chuỗi cung ứng có thể tăng doanh thu lên tới 4%, giảm chi phí tới 10% và giảm hàng tồn kho tới 20%. Điều này có nghĩa là các chuyên gia logistics nên coi năng lực AI là một kỹ năng quan trọng cần phát triển trong những năm tới, khi ngày càng có nhiều tổ chức tích hợp công nghệ này theo cấp số nhân trong thập kỷ tới.

  1. Data đóng một vai trò quan trọng.

Dữ liệu là nền tảng của ngành logistics. Bằng cách cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần cái nhìn ở cả cấp độ vĩ mô và vi mô về hoạt động của họ, dữ liệu trở thành yếu tố then chốt cho phép chẩn đoán và giải quyết hiệu quả các vấn đề về chi phí, phản ứng nhanh chóng với các tình huống không lường trước được, và tối ưu hóa hiệu suất tổng thể của chuỗi cung ứng.

Dữ liệu là nền tảng của ngành logistics. Bằng cách cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần cái nhìn ở cả cấp độ vĩ mô và vi mô về hoạt động của họ, dữ liệu trở thành yếu tố then chốt cho phép chẩn đoán và giải quyết hiệu quả các vấn đề về chi phí, phản ứng nhanh chóng với các tình huống không lường trước được, và tối ưu hóa hiệu suất tổng thể của chuỗi cung ứng.

Tầm quan trọng không ngừng của dữ liệu đối với ngành logistics ngày nay đồng nghĩa với việc phân tích chuỗi cung ứng sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các công nghệ mới cung cấp cho các chuyên gia dữ liệu chi tiết theo thời gian thực, nhưng chính phân tích dữ liệu mới biến những thông tin này thành những hiểu biết sâu sắc có thể hành động được. Hơn nữa, để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh, các nhà cung cấp sẽ cần truy cập vào dữ liệu chất lượng cao và kịp thời, cùng với một đội ngũ chuyên gia có khả năng xử lý nó, đặc biệt là khi tích hợp công nghệ AI - dù là AI thông thường hay thế hệ tiếp theo.

  1. Hướng tới NPI (New Product Introduction) nhanh hơn để duy trì tính cạnh tranh.

Đối với nhiều doanh nghiệp, thời gian đưa sản phẩm ra thị trường là yếu tố quyết định giữa thành công lâu dài, hiệu quả kinh doanh kém hoặc thậm chí sụp đổ. Nhiều tổ chức sẽ tìm cách tối ưu hóa các chương trình giới thiệu sản phẩm mới (NPI) trong năm để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Một yếu tố quan trọng trong các chương trình tăng tốc này sẽ là AI tổng quát, có khả năng phân tích lượng lớn dữ liệu nghiên cứu thị trường và đưa ra các hiểu biết sâu sắc trong thời gian ngắn mà con người không thể làm được. Khi một tổ chức tăng tốc chương trình NPI của mình, các đối thủ cạnh tranh cũng sẽ phải theo kịp. Chắc chắn, lợi thế sẽ trở thành tiêu chuẩn.

Ngành logistics phải bắt kịp tốc độ NPI này để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của các tổ chức. Các nhà lãnh đạo nên kỳ vọng rằng khả năng phục hồi, tính linh hoạt và hiệu quả của chuỗi cung ứng sẽ là ưu tiên hàng đầu trong những tháng tới.

  1. Kỹ năng Digital sẽ ngày càng trở nên quan trọng

Khi toàn bộ chuỗi cung ứng trải qua quá trình chuyển đổi, nhu cầu về các chuyên gia có khả năng làm việc tự tin với dữ liệu và công nghệ mới như AI sẽ gia tăng.

Tầm quan trọng của các kỹ năng kỹ thuật số và dựa trên công nghệ đối với cả hoạt động chuỗi cung ứng và tổ chức kinh doanh nói chung được minh họa trong Báo cáo Tương lai Việc làm năm 2023 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Báo cáo này chỉ ra rằng hơn 75% công ty được khảo sát đang có kế hoạch áp dụng "Big Data, điện toán đám mây và AI" trong 5 năm tới. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi báo cáo cũng xếp trình độ hiểu biết về công nghệ là kỹ năng phát triển nhanh thứ ba trong số các nhà tuyển dụng, chỉ sau tư duy sáng tạo và phân tích – những năng lực giải quyết vấn đề cốt lõi cần thiết để điều hướng bối cảnh công nghệ và thị trường toàn cầu đang thay đổi liên tục.

Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng muốn tối ưu hóa năng suất của lực lượng lao động với những công cụ mới này nên cân nhắc xây dựng bộ kỹ năng kỹ thuật số cho nhóm của họ thông qua các chương trình đào tạo nội bộ. Tương tự, các chuyên gia trong lĩnh vực này có thể đảm bảo khả năng cạnh tranh của mình bằng cách tăng cường các kỹ năng về dữ liệu, điện toán đám mây và AI, những kỹ năng sẽ trở nên không thể thiếu đối với nhiều doanh nghiệp trong những năm tới.

  1. Trách nhiệm môi trường và xã hội

Tính bền vững của môi trường ngày càng trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng và các cơ quan quản lý. Họ càng yêu cầu ngành logistics chịu trách nhiệm về tác động môi trường.  Tuy nhiên, có một trở ngại: nhiều hoạt động trong chuỗi cung ứng hiện tại không phản ánh được mối lo ngại của người tiêu dùng và không chuẩn bị cho những thay đổi về quy định. Do đó sẽ có nhiều áp lực hơn đối với các doanh nghiệp trong ngành logistics trong việc tăng cường tính minh bạch và giảm thiểu tác động môi trường của chuỗi cung ứng trong năm nay.

  1. Các tổ chức sẽ đầu tư nhiều hơn vào hệ thống mới và đào tạo lực lượng lao động

Nếu có một kết luận quan trọng từ các xu hướng nói trên, đó là các nhà lãnh đạo ngành logistics sẽ cần tăng cường đầu tư vào hệ thống mới và đào tạo nhân viên để đảm bảo khả năng cạnh tranh trong những năm tới. Việc triển khai công nghệ mới như AI và điện toán đám mây có thể mang lại những lợi ích lớn vào năm 2024, nhưng thiếu nhân tài có khả năng xử lý chúng có thể làm giảm đi những mặt tích cực tiềm tàng đó.

Dù bạn là người quản lý chuỗi cung ứng, nhà phân tích hay lãnh đạo công ty, bạn có thể sẽ nhận thấy rằng năm nay (và có thể cả những năm tiếp theo) là thời điểm mà việc đầu tư vào các hệ thống quan trọng và phát triển kỹ năng làm việc sẽ là điều thiết yếu để đảm bảo thành công trong tương lai.

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề

1