10 ĐIỀU RĂN DÀNH CHO CÁC LẬP TRÌNH VIÊN

07-05-2018 10:52

Dưới đây sẽ là 10 điều mà tất cả các lập trình viên cần phải tuân theo, Jerry Weinberg – Tâm lý học lập trình:

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình CC++ với FPT Software

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học Kiểm thử phần mềm Tester

  1. Phải hiểu và chấp nhận rằng sẽ có lúc chúng ta sẽ phạm sai lầm. Vấn đề ở đây là cần phải tìm ra chúng sớm trước khi đưa vào sản xuất. Ngoại trừ vài người phát triển phần mềm, hướng dẫn tên lửa tại JPL, những sai lầm hiếm khi gây tử vong trong ngành, vì vậy các lập trình viên có thể và nên học, vui vẻ tiếp tục công việc.
  2. Bạn không phải là code của bạn. Bạn cần phải nhớ rằng bản chất của việc review là cần phải tìm ra các vấn đề và các vấn đề sẽ được tìm thấy. Không nên khư khư giữ cho mình khi mà vấn đề chưa được tìm ra.
  3. Đừng bao giờ tự cho mình là cao thủ bởi sẽ luôn có người nào đó còn giỏi hơn bạn: Ai cũng đều có thể là thầy của bạn; họ có thể dạy bạn một số kiến thức mới nếu bạn hỏi. Luôn phải tìm kiếm và học hỏi từ những người khác, đặc biệt là ngay cả khi bạn nghĩ rằng nó không cần thiết.
  4. Không được viết lại code khi chưa thỏa thuận với đồng nghiệp: Giữa “fixing code” và “rewriting code” luôn có một đường thẳng song song. Chấp nhận sự khác biệt và tuân thủ sự thay đổi trong khuôn khổ chứ không được phép tự ý hành động.
  5. Đối xử với những người ít biết về bạn bằng sự kính nể, tôn trọng và kiên nhẫn. Đối với những người không hiểu gì về kỹ thuật, những người thường xuyên làm việc với các nhà phát triển, hầu như giữ quan điểm rằng những người lập trình là những người tự mãn, cô độc và hay than vãn. Hãy đừng củng cố thêm quan niệm này bằng thái độ giận dữ và thiếu kiên nhẫn.
  6. Muốn phát triển thì cách duy nhất là luôn phải thay đổi, làm mới bản thân. Hãy cởi mở và chấp nhận những điều mới. Cần phải sẵn lòng xem xét thay đổi đối với yêu cầu, Framework hoặc công cụ như một thử thách mới mà không phải là một sự bất tiện.
  7. Quyền lực thực sự bắt nguồn từ tri thức mà không phải từ vị trí của bạn. Kiến thức tạo nên quyền hạn và quyền lực ấy được tạo ra sự tôn trọng – vì vậy, nếu muốn được tôn trọng trong môi trường nào đó thì bạn cần phải trau dồi kiến thức ngay từ bây giờ.
  8. Biết chấp nhận thất bại nhưng cũng biết chiến đấu cho những gì bạn tin tưởng. Hãy hiểu rằng đôi khi ý tưởng của bạn sẽ bị loại bỏ. Ngay cả khi bạn đúng, đừng trả thù hay nói “Tôi đã nói với bạn như vậy” nhiều hơn một vài lần và đừng làm cho ý tưởng của bạn trở thành một người tử vì đạo hay khóc.
  9. Đừng là “một coder đơn độc”. Đừng là một anh chàng coder suốt ngày chỉ ngồi trong phòng: không tiếp xúc với mọi người mà không có những thú vui khác, cô lập tại văn phòng làm việc.
  10. Hãy tử tế với người lập trình chứ không phải code của họ - Review code thay vì người code. Hãy làm cho tất cả các ý kiến của bạn tích cực và định hướng để cải thiện code càng nhiều càng tốt. Đưa ra những nhận xét gắn với các tiêu chuẩn, giúp tăng hiệu suất,…

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề