5 XU HƯỚNG THIẾT KẾ LOGO TRONG NĂM 2019

12-01-2019 12:53

Xu hướng thiết kế luôn có sự biến chuyển trong suốt quá trình sáng tạo của xã hội. Cùng ITPlus Academy tìm hiểu các xu hướng thiết kế logo được dự đoán sẽ trở nên áp đảo trong năm 2019 nhé.

Simplification (Sự tối giản)

Chúng ta sẽ bắt đầu với một xu hướng đã trở nên phổ biến trong nhiều năm nay và vẫn không có dấu hiệu giảm bớt: đơn giản hóa. Đây là một xu hướng bao quát, tránh những trang trí không liên quan, cần thiết, nhằm mang đến xu hướng thẩm mỹ đơn giản nhất.

Một ví dụ điển hình cho việc này là thương hiệu American Express của Pentagram, họ đã điều chỉnh và làm sạch bản gốc; và thương hiệu Uber, đã thiết kế lại hoàn toàn để làm mới và đơn giản hóa logo.

Dù xu hướng đơn giản hóa được nhiều thương hiệu lựa chọn nhưng lý do đưa ra thì có thể khác nhau. Một số công ty hài lòng với những gì mà logo họ thể hiện, một số khác thì muốn thiết kế lại logo để cố gắng tránh xa những tranh cãi trước đó và xây dựng thương hiệu dưới một góc nhìn mới. Trong cả hai trường hợp thì đây đều là cách để phát triển thương hiệu, giúp họ trở nên hiện đại hơn trong mắt khách hàng.

Responsive logo (Logo thích ứng)

Nhu cầu về kỹ thuật số đang có ảnh hưởng lớn đến cách thiết kế logo của các nhãn hiệu, và nó đang dần vượt trên cả sự tối giản.

Nếu bạn muốn nhìn xem biểu tượng logo thích ứng trông như thế nào trong thực tế thì chỉ cần truy cập trang responsivelogos.co.uk, rồi thay đổi kích thước cửa sổ trình duyệt và xem điều gì sẽ xảy ra.

Authenticity (Tính chân thực)

Mặc dù việc tối giản hóa logo đã đang là một xu hướng, tuy nhiên việc tối giản hóa sẽ không phù hợp đối với các thương hiệu muốn truyền đạt tính thẩm mỹ một cách tự nhiên.

Vậy chính xác thì ‘authenticity’ có ý nghĩa gì trong bối cảnh thiết kế nhận diện thương hiệu? Nó có nghĩa là chính bản thân bạn, và trung thực về việc bạn là ai. Các thương hiệu đều đang tự hỏi rằng: ‘Làm thế nào tôi có thể là chính mình nếu sử dụng cùng một phông chữ với hàng trăm thương hiệu khác?’ Đáp lại điều đó, các thương hiệu đang tự tạo phông chữ cho chính bản thân họ và không ai có thể sao chép chúng được.

Tóm lại, không có một kế hoạch chi tiết nào để có thể xác thực thiết kế logo của bạn. Ví dụ, nếu như thương hiệu của chúng ta ngắn gọn và linh hoạt thì liệu có cần sử dụng phông chữ đậm hay không? Nếu chúng ta thiên về sự thoải mái, thư giãn thì có nên để cho thông điệp trở nên dễ thở hơn không? Mức độ tự phản ánh sẽ gây ảnh hưởng đến mọi quyết định thiết kế đang được thực hiện và nếu các thương hiệu không tự hỏi những câu hỏi đó thì họ sẽ sớm bị các công ty khác bắt kịp.

Sustainable logo design (Thiết kế logo bền vững)

“Một lý do lớn cho việc đơn giản hóa và giảm đi đồ họa trong các biểu tượng logo mà chúng tôi thấy đó chính là theo thời gian thì các hệ thống nhận diện có thể phát triển khác khi xu hướng thiết kế thay đổi, nhưng còn các logo thì có tuổi đời lâu hơn nhiều” Chris Maclean, giám đốc sáng tạo của Wolff Olins.

“Một thiết kế logo cổ điển hơn sẽ có thể tồn tại lâu dài hơn với thời gian so với các xu hướng nhất thời trong ngày. Vì lý do này, chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều thương hiệu có thể đơn giản hóa biểu tượng của họ hơn để tạo nên sự linh hoạt”.

Ở một ví dụ điển hình, thay vì đưa ra một logo ‘theo xu hướng’ hoàn toàn khác nhau hai năm một lần, thì lần này Maclean lại đem những giá trị của thiết kế cổ điển quay trở lại. Ông trích dẫn các logo trong năm 2018 đến từ Uber, ứng dụng chăm sóc sức khỏe Zocdoc, giao thức truyền thông Zigbee để làm ví dụ về xu hướng này.

Gradient

Nếu thiết kế logo cốt lõi đang được sắp xếp hợp lý và đơn giản hóa vào năm 2018, thì việc tạo sự chú ý của mọi người qua màu sắc cũng là một yếu tố các nhà sáng tạo không thể bỏ qua.

Helen Baker, nhà thiết kế cho bộ nhận dạng thương hiệu đã nói rằng: “Xu hướng sử dụng màu Gradient trong thiết kế logo đã ngày càng gia tăng trong năm nay”. Mặc dù vậy, việc sử dụng màu Gradient trong khi xây dựng thương hiệu cho Apple và Sky cũng nên tinh tế hơn.

Một vài thương hiệu đáng chú ý khác cũng sử dụng màu Gradient trong thiết kế lại logo của họ trong năm nay bao gồm Disney Plus, Firefox và Trivago.

 

Đọc thêm

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề