7 tựa game lập trình online miễn phí giúp nâng cao trình độ cho Developer

15-06-2023 16:46

Học trực tuyến đã có những bước phát triển đáng kinh ngạc trong vài năm gần đây, và mảng lập trình cũng không ngoại lệ. Nếu bạn là một người đã có kiến thức cơ bản về lập trình nhưng nếu bạn cần thêm chút động lực “cày” code, thì hôm nay hãy cùng Viện Công nghệ Thông tin & Truyền thông ITPLus thử sức với những trò game lập trình online thú vị dưới đây.

1. Game lập trình là gì?

Game lập trình, hay còn gọi là programming game, là một trò chơi cho phép người chơi điều khiển các đơn vị của trò chơi với các lệnh với một ngôn ngữ lập trình bằng cách kết hợp các yếu tố của ngành lập trình máy tínhĐể khiến game trở nên thú vị hơn, những câu lệnh thường được trình bày dưới dạng ngôn từ hình ảnh. Hay nói cách khác thì là nơi bạn dùng kỹ năng và kiến thức về lập trình để vướt qua những thử thách trong game.

2. Tại sao nên developer nên chơi game lập trình?

Để học và thành thạo được lập trình thì các developer không chỉ phải làm quen với cú pháp khó nhằn mà còn phải học cả logic của mỗi ngôn ngữ. Mặc dù cách để học lập trình tốt và hiệu quả nhất là tự mình viết code và tự kiểm chứng kết quả nhưng cách này không phải lúc nào cũng gây được hứng thú cho những người mới bắt đầu viết code. Vì vậy, game sẽ không thể dạy bạn mọi thứ trong lập trình nhưng thay vào đó có thể giúp bạn luyện tập để nâng cao kỹ năng một cách hứng khởi hơn.

Game lập trình thường chia thành hai lĩnh vực:

  • Game một người chơi: Bạn sẽ tự mình vượt qua các thử thách, câu đố trong trò chơi bằng kỹ năng lập trình cùa mình
  • Game dành cho 2 người chơi trở lên: Dạng game này yêu cầu bạn phải viết một chương trình, một phần mềm để chiến đấu với chương trình của người chơi khác.

3. Top 7 game lập trình online miễn phí giúp nâng cao trình độ cho Developer

3.1. CodinGame

CodinGame là một trong những nền tảng game lập trình miễn phí phổ biến. Nền tảng này giúp người chơi có thể học code thông qua các màn chơi. Bởi tình chất dễ hiểu và thú vị về game, CodinGame là một sự lựa chọn lý tưởng cho các Developer mới bắt đầu.

7 tựa game lập trình online miễn phí giúp nâng cao trình độ cho Developer

Ngoài ra, nền tảng này hỗ trợ hơn 25 dạng ngôn ngữ khác nhau (bao gồm JavaScript, PHP và Ruby) cho phép bạn thực hành, luyện code online và cuối cùng là cạnh tranh với các đối thủ khác trong các cuộc thi quốc tế để thể hiện kỹ năng mã hóa của mình.

3.2. CodeMonkey

7 tựa game lập trình online miễn phí giúp nâng cao trình độ cho Developer

CodeMonkey dạy code qua CoffeeScript, một ngôn ngữ lập trình chính thức. Chương trình này sẽ dạy người chơi cách tạo ra một game hoàn chỉnh cho chính mình bằng HTML5. CodeMonkey có môi trường lập trình khá là thân thiện với người mới bắt đầu và các giáo viên, với các kịch bản học lập trình phù hợp với người có mức độ hiểu biết về lập trình còn hạn chế nhưng cũng không kém phần thú vị với những người lớn muốn thử sức với lập trình.

3.3. Flexbox Froggy

7 tựa game lập trình online miễn phí giúp nâng cao trình độ cho Developer

Nếu như việc học CSS là việc khiến bạn cảm thấy nhàm chán và tẻ nhạt thì Flexbox Froggy là lựa chọn dành cho bạn, ở đây bạn sẽ vừa được học các kịch bản CSS vừa giúp đỡ Froggy với nhưng nhiệm vụ hết sức đơn giản và thú vị với Flexbox module.

3.4. Flexbox Defense

7 tựa game lập trình online miễn phí giúp nâng cao trình độ cho Developer

Flexbox Defense là một game lập trình sử dụng Flexbox module để dạy về các kịch bản CSS. Trò chơi này có phần tương đồng với game Flexbox Froggy về cách chơi là người chơi sẽ chống lại các đợt quân địch tràn đến để hoàn thành nhiệm vụ phòng thủ bằng cách dụng câu lệnh điều khiển giống Flexbox Froggy.

3.5. Code Combat

7 tựa game lập trình online miễn phí giúp nâng cao trình độ cho Developer

CodeCombat được ra mắt nhằm nhắm đến đối tượng người chơi là giáo viên và học sinh nhằm giúp mọi người có thể hứng thú hơn trong việc học lập trình. Ở đây bạn có thể học nhiều loại ngôn ngữ lập trình khác nhau như Python, JavaScript, CoffeeScript hoặc ngôn ngữ viết kịch bản trò chơi Lua. Ở cấp độ Dungeon mới bắt đầu, bạn sẽ di chuyển nhân vật Hero của mình vượt qua các thử thách bằng cách sử dụng một số lệnh cơ bản song song trong lúc chơi.

3.6. CheckIO

7 tựa game lập trình online miễn phí giúp nâng cao trình độ cho Developer

Bạn muốn luyện tập trình độ về lập trình với Python và Javascript nhưng theo cách “funny” hơn? Vậy thì bạn nên thử CheckIO. Đây là một nền tảng học lập trình hoàn toàn miễn phí phù hợp cho cả người mới bắt đầu & lập trình viên nâng cao, nơi mà bạn có thể cải thiện kĩ năng code bằng việc vượt qua các thử thách đa dạng sử dụng Javacript & Python. Dựa trên một hòn đảo nền, khi bắt đầu chơi, CheckiO sẽ cho bạn có các hòn đảo khác nhau với từng độ khó khác nhau cho mỗi level, được thiết kế để đảm bảo rằng bạn sẽ học được gì đó mới mẻ qua mỗi thử thách.

3.7. Ruby Warrior

7 tựa game lập trình online miễn phí giúp nâng cao trình độ cho Developer

Cuối cùng là Ruby Warrior. Ruby là một ngôn ngữ nổi tiếng phục vụ cho mục đích phát triển web. Nếu bạn là một người mới với Ruby thì Ruby Warrior là lựa chọn lý tưởng. Đây là một game online miễn phí được ra đời nhằm dạy ngôn ngữ Ruby và AI một cách độc đáo và mang tính tương tác. Tại đây bạn sẽ vào vai một chiến binh, leo lên một tòa tháp cao để lấy được viên Ruby quý giá ở cấp độ cao nhất. Ở mỗi tầng, bạn cần viết một script Ruby để hướng dẫn chiến binh chiến đấu với kẻ thù, giải cứu những người bị bắt và tìm được cầu thang để lên tầng.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, Viện CNTT ITPlus có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

Ban Truyền thông ITPlus
 

Bài viết cùng chủ đề