Các quy tắc quan trọng khi thiết kế website

18-11-2023 15:10

Có rất nhiều quy tắc thiết kế bị mắc kẹt trong đầu bạn. Những điều mà các nhà thiết kế chuyên nghiệp gợi ý là các yếu tố về lý thuyết thiết kế, hoặc các bài học kinh nghiệm trong các lớp học trên đường đi. Nhưng có lẽ bạn nên thực sự phá vỡ một số các quy tắc này?

Xu hướng thiết kế và khái niệm thay đổi rất nhiều theo thời gian. Đặc biệt, tiến bộ công nghệ đã thay đổi một số quy tắc. Thiết kế là một quá trình phát triển và những gì hoạt động ngày hôm nay có thể thay đổi vào ngày mai. Với điều đó dưới đây là ba quy tắc thiết kế bạn thực sự nên cố gắng.

1. Sử dụng các kiểu chữ Sans Serif cho Thiết kế Web

Mỗi nhà thiết kế web từng nói rằng cần sử dụng các kiểu chữ sans serif trực tuyến. Một sự kết hợp tốt các kiểu chữ có thể đọc được là một tiêu chuẩn mới. Điều này bao gồm serifs, sans serifs và thậm chí cả tính mới lạ và phong cách kịch bản. Chìa khóa để chọn đúng kiểu chữ (hoặc kiểu bảng màu) là chọn từ các kiểu chữ dễ đọc.

Nguyên tắc cũ sử dụng cho kiểu chữ trực tuyến rất đơn giản: gắn vào các kiểu chữ sans-serif. Bởi vì các màn hình máy tính không tốt để tạo serif một cách đúng đắn, việc cố gắng gõ serif ở kích thước của văn bản đã làm cho hình dạng chữ mờ.

Sự khác biệt về tốc độ đọc giữa serif và sans serif dường như khá nhỏ. Do đó, không có hướng dẫn khả năng sử dụng mạnh mẽ để ủng hộ việc sử dụng ứng dụng này, vì vậy bạn có thể lựa chọn dựa trên các cân nhắc khác - chẳng hạn như xây dựng thương hiệu hoặc tâm trạng được truyền đạt bởi một kiểu chữ cụ thể.

Vì vậy, đi trước và phá vỡ nguyên tắc sans serif cũ. Dưới đây là một số điều cần tìm kiếm khi nghĩ đến phông chữ nào để lựa chọn và liệu nó có thể đọc được hay không.

  • Chọn độ rộng đột quị đồng đều với trọng lượng trung bình hoặc bình thường. Loại siêu nhẹ hoặc mỏng có thể khó đọc.
  • Giữ độ cao trung bình x. Cho phép đó là siêu gầy và cao có thể đi kèm với mối quan tâm dễ đọc.
  • Tìm khoảng cách thư nhất quán và phù hợp, mà không bị lạm dụng các chữ hoa hoặc vẫy tay.
  • Sử dụng các kiểu chữ trang trí hoa văn cho các khối văn bản nhỏ và chỉ với mục đích khác biệt.
  • Chọn hình chữ serif hoặc sans serif cho các bản sao lớn hơn. Chọn các chữ cái có dạng chữ khác biệt dễ đọc trong nháy mắt

2. Tránh xa bối cảnh đậm

Trong một thời gian, dường như màu được chấp nhận  duy nhất cho nền trang web là màu trắng và sáng. 

Màu nền sáng đậm có thể làm cho một yếu tố nền tuyệt vời. Màu sắc có thể tạo ấn tượng đầu tiên cho người dùng, tạo ra âm thanh cho thiết kế và là một cách thú vị và thú vị để phá vỡ các mẫu thiết kế cũ.

Phần thứ hai của quy tắc này là hạn chế số lượng màu trong bảng màu của bạn. Mặc dù bạn nên có một bảng màu thương hiệu riêng biệt, nhưng bạn có thể tạo ra một ít nhiều hơn với các dự án thiết kế riêng lẻ.

Màu sắc bảng màu đằng sau Thiết kế Chất liệu kết hợp với việc sử dụng nhiều lựa chọn màu đậm đã mở ra những gì được coi là sang trọng và tacky. Màu sắc khác được chấp nhận. Nhiều trang web và thương hiệu lớn đang sử dụng màu sắc để giúp tạo ra một trải nghiệm thú vị và hấp dẫn. 

Trong khi bạn cần một bảng màu đơn giản như đi đến tiêu chuẩn cho tính nhất quán, thêm vào một số màu sắc thêm (và sáng hơn) cho các dự án cụ thể. Bạn không phải thiết kế lại tất cả các tài liệu thương hiệu của mình để có nền màu tía hoặc xanh lá cây tươi, nhưng bạn có thể kết hợp nhiều màu sắc hợp thời hơn vào các dự án bằng nhiều cách.

  • Xem xét lớp phủ ảnh màu.
  • Chọn màu tiêu đề sáng.
  • Trao đổi nền tảng trung lập cho một cái gì đó đáng nhớ hơn.
  • Sử dụng màu sáng hơn cho các nút hoặc các yếu tố gọi hành động. (Họ không phải là màu đỏ hoặc màu xanh)
  • Sử dụng các trạng thái di chuột chặn màu để khuyến khích tương tác.

3. Tạo cân bằng cân đối

Trong sự nghiệp thiết kế có rất nhiều nhà thiết kế kỳ cựu đã thúc đẩy sức mạnh của thiết kế cân đối hoàn hảo để tạo sự hài hòa và cân bằng. Nhìn lại, nhiều khái niệm này chỉ là nhàm chán và quá an toàn.

Sự bất đối xứng có thể giúp bạn tạo ra sự quan tâm và cân bằng thị giác nhiều hơn mà không có thiết kế phân chia xuống giữa. Trong khi có một nơi đối xứng, việc tạo ra sự cân bằng với trọng lượng, không gian và các yếu tố có thể đối nghịch nhau có thể trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Để tạo ra sự bất đối xứng nhất trong các dự án thiết kế, hãy xem xét những điều sau đây để tạo ra cảm giác hài hòa và lưu lượng trực quan:

  • Cân bằng các yếu tố và không gian với nhau. Một yếu tố nặng có thể cảm thấy cân bằng hơn khi kết hợp với không gian trắng.
  • Nhấn mạnh vào chuyển động để di chuyển mắt qua thiết kế như dự định. Hãy suy nghĩ về cách mọi người đọc, và bắt đầu bằng các phần tử nặng hơn và văn bản ở bên trái "di chuyển" về phía bên phải.
  • Sử dụng màu để tạo điểm nhấn.
  • Không gian mọi thứ trên một mạng lưới để tạo ra một cảm giác về tổ chức và luồng.
  • Chú ý trọng lượng. Thiết kế bất đối xứng không nên cảm thấy "lõm." Người sử dụng nên di chuyển qua nội dung một cách dễ dàng. Sử dụng các phần tử tĩnh như điều hướng để tạo vùng chứa cho các phần tử bất đối xứng.

Ban truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề