CÓ NÊN ĐI DU HỌC HAY KHÔNG?

06-04-2018 10:35

Có nên đi du học hay không? Du học có phải là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn? Đi du học đồng nghĩa với việc bạn phải rời xa vòng tay của gia đình, bạn bè, người thân để đến một nơi đất khách quê người. Phải tự thân một mình đón nhận những cái mới, phải trở lên thật cứng cỏi hơn hay sẽ gục ngã trước cuộc đời đầy sóng gió!!! Hãy đọc bài “tự sự” của một bạn du học sinh dưới đây để cùng ngẫm về chính bản thân mình bạn nhé! ‘Có nên đi du học hay không?

 

 

Du học: Đi một lần để cho biết!

Ngoài kia có dông bão, khó khăn hay thử thách nhiều đến đâu thì vẫn cứ phải mạnh dạn, tự tin để xách vali, hành lý lên đường đi du học đi nhé! Tất nhiên bạn cần phải quyết tâm. Vậy thì còn chần chừ hay sợ sệt gì nữa?

Bạn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều khi đi du học!

18 tuổi, mình không dám đi xa nhà quá một ngày. 18 tuổi, đi làm hồ sơ thi đại học và trong đó có một vài giấy tờ cần xin dấu giáp lai của Ủy ban xã cùng cần phải có bố đi cùng.

19 tuổi, lần đầu tiên đi học đại học xa nhà, mình đã ngồi tự kỷ nguyên một ngày ở trong phòng vì quá nhớ nhà.

Thời gian ấy mình còn không dám tham gia bất kỳ một CLB nào vì sợ mình kém cỏi và ngại đứng trước đám đông.

Giờ nghĩ lại “Khi ấy mình sao mà khờ, mà dại đến thế!”. Nếu với cái sức trẻ ấy mà mình tự tin, mạnh dạn thì chí ít sẽ không phải hoài phí nhiều thời gian như thế đâu.

20 tuổi, mình đi du học. Đây là quãng thời gian đã vun đắp và xây dựng mọi cốt cách bản thân theo một chiều hướng tích cực hơn. Mặc dù mình chưa quá ưng ý nhưng thực sự đi du học đã thay đổi cuộc đời của mình rất nhiều!

Du học – Một con đường không hề ngoằn ngoèo, không hề vòng vo.

Vì sao ư? Vì chỉ có duy nhất một con đường thẳng phía trước để tiến lên thôi. Không thể tụt lùi, quay về nước trong sự nhục nhã ấy. Cũng chẳng thề nhùng nhằng, bỏ ngang, chuyển ngành theo một lối rẽ khác. Như vậy rất tốn thời gian và công sức.

Đi du học, bạn như quàng lên một chiếc khăn mới ấm áp, vui vẻ hơn và nhiều màu sắc hơn cho mình. Nghĩ về khoảng thời gian đã qua mới thấy du học đã dắt cánh tay của hàng trăm sinh viên Việt Nam đi khắp mọi nơi trên thế giới, giúp họ chững chạc hơn, bản lĩnh hơn, giỏi giang hơn và trưởng thành hơn.

Tiếp xúc với một nền văn hóa mới sẽ làm bạn sáng dạ hơn rất nhiều. Phải va chạm thật nhiều thử thách mới khiến bạn kiên trì hơn bao giờ hết. Đứng trước đám đông để thuyết trình sẽ khiến bạn mạnh dạn gấp nhiều lần.

Đi du học mất thì ít nhưng được nhiều lắm!

Những điều mà du học mang lại chắc bạn không thể đếm xuể. Nếu bạn biết nắm lấy cơ hội thì ánh hào quang sẽ chẳng thể vuột khỏi tay bạn đâu. Có 2 điều mình muốn chia sẻ cho các bạn khi đi du học, đó là:

  • Chăm chỉ, kiên trì và kiên nhẫn.
  • Chủ động, mạnh dạn và bản lĩnh.

Nhớ hai điều này thì ít nhất bạn sẽ một lần được đứng trên bục đài khen thưởng và hàng trăm cánh tay vỗ tay tán thưởng cho bạn.

Thứ nhất, chắc chắn bạn đi du học sẽ rất khó khăn, nhất là về ngoại ngữ. Vậy nên, ngoài giờ trên lớp, về nhà bạn phải học và học. Chịu khó hoàn thành các bài tập một cách chỉn chu và đầy đủ nhất có thể.

Thứ 2, ở trên lớp, bạn phải mạnh dạn bắt chuyện với người bản địa, chịu khó giơ tay phát biểu ngay khi nghĩ ra được điều gì đấy, không cần phải đúng. Phải chủ động hoàn thành công việc của mình chứ không lơ ngơ chờ ai nhắc mới làm và chờ ai sai mới thực hiện.

Cha mẹ sẽ đỡ khổ hơn nhiều khi bạn đi du học!

Cứ tưởng là sẽ nhớ nhung, buồn bã lắm khi xa nhà mấy năm trời liền. Có ít thì cũng tận 2, 3 năm liền cơ mà. Nhưng đi rồi mới biết, bố mẹ ở nhà lại “khỏe” hơn nhường nào. Chữ “khỏe” này có nhiều nghĩa lắm. Bản thân mỗi người sẽ có một định nghĩa khác nhau.

Bản thân mình khi đi du học, bố mẹ như trút được bao nhiêu gánh nặng trong lòng. 4 năm học đại học ở nhà sẽ ngốn không ít tiền bạc cho con. Bao nhiêu các hoạt động, vui chơi ngoài giờ học của mình, bố mẹ cũng phải nài lưng ra để trả. Dù đó chỉ là 50 ngàn thôi các bạn ạ!

Đã thế, sau khi ra trường, họ lại còn phải chi một khoản tiền khổng lồ để lo xin việc cho con mà cũng chưa chắc có công việc ổn định. Nếu con cái xin được việc lại cho con tiền để mua xe, mua nhà, mua đủ thứ ở trên đời. Biết bao giờ cha mẹ hết khổ đây?

“Nếu bạn đi du học theo con đường học bổng, thì bố mẹ hầu như chẳng tốn một đồng nào trong suốt mấy năm trời.”

Tuy nhiên, đó chỉ là những thứ vật chất trước mắt thôi, khi đi du học cha mẹ sẽ không phải lo về việc con mình có ăn uống đầy đủ hay không, có thức quá khuya hay không, biết tự chăm sóc bản thân khi ốm đau không…

Những điều ấy hầu như các bậc phụ huynh đều cảm thấy nhẹ nhóm khi con cái họ đi du học. Họ sẽ tự biết chăm sóc bản thân khi trời trở lạnh, biết nấu ăn khi đói, biết học hành khi thấy bạn bè trong phòng lao đầu vào học.

Tại sao các bạn học sinh, sinh viên nên chọn Nhật Bản để du học

Nhật Bản: Điểm đến du học với nhiều thế mạnh

Du học Nhật Bản cùng ITPlus Academy

Đi du học - Học mà vẫn gửi được tiền về nhà cho bố mẹ!

Có những bạn du học sinh biết tiết kiệm, biết đi làm thêm, tranh thủ thời gian để bán phụ giúp ai đó để kiếm tiền…Thế là họ đã tích được một khoản nho nhỏ để tiết kiệm và gửi về nhà cho bố mẹ. Dù ít, dù nhiều thì bố mẹ hẳn cũng sẽ rất là vui bởi con cái mình đã biết tự lập, biết tranh thủ kiếm tiền, học cách tiết kiệm. Đây quả là một điều đáng quý.

Khi đi du học, bạn cũng thi thoảng mua vài món quà, gói thuốc bổ, món đồ quý ở địa phương xa gửi về cho họ vậy thì còn điều gì hạnh phúc hơn nữa khi con con cái đã biết quan tâm và yêu thương cha mẹ như thế?

Cứ đi du học nếu bạn muốn, nếu bạn đam mê. Vì tuổi trẻ quá ít, mình không sống cho nó thì quá phí. Đi du học mà một cách để bạn phát huy tuổi trẻ và bản lĩnh của tuổi thanh xuân.

Còn bạn, bạn có suy nghĩ gì khi đọc những lời “tự sự” trên?

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề