DU HỌC NHẬT BẢN HAY HỌC ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM?

12-04-2018 10:35

 

Tại sao học ở nước ngoài lại tốt hơn trong nước?

Có một quan chức cấp cao đã từng chia sẻ rằng: “Tôi không thấy việc đi du học nước ngoài có gì tốt cả. Ngay trong cơ quan tôi, mấy anh chị từng đi du học về đâu có gì là hơn người. Họ cũng chẳng làm việc tốt hơn mấy người tốt nghiệp trong nước. Tóm lại, tôi chỉ muốn con tôi học Đại học trong nước mà thôi!”

Đáp lại sự chia sẻ ấy, một người đã hỏi lại vị quan chức cấp cao ấy: “Thưa anh, trong số những giám đốc, nhà khoa học hàng đầu tại Việt Nam, có bao nhiêu người chưa từng đi du học nước ngoài?”

Đối với các bạn trẻ có nhiều ước mơ, hoài bão, hãy nhớ rằng “Ước mơ và hoài bão của mình sẽ không ngừng tăng lên theo thời gian và đó cũng là lý do để loài người tồn tại.” Ngày hôm nay bạn mơ được đi du học nước ngoài, ngày mai bạn lại mơ có được một công việc thật tốt, rồi ngày mai nữa là mơ về sự giàu có. Tuy nhiên, tất cả những giấc mơ hay mục tiêu đó đều có mối liên hệ tương hỗ, hỗ trợ nhau. Nếu bạn không lên một kế hoạch hành động cụ thể, những giấc mơ của bạn sẽ ngày một nhiều trong khi bạn chỉ đang theo đuổi một trong số chúng hoặc đổi sang làm một thứ gì đó khác.

Tại sao các bạn học sinh, sinh viên nên chọn Nhật Bản để du học

Tại sao nên đi du học Nhật Bản ngay khi tốt nghiệp cấp 3

Du học Nhật Bản cùng ITPlus Academy

Vì sao du học nước ngoài lại tốt hơn gấp nhiều lần học ở trong nước?

 

 

Cuộc sống đa màu sắc

Đi du học ở nước ngoài giúp chúng ta có cái nhìn đa chiều về dân tộc, xã hội, quốc gia cũng như là cơ hội gặp gỡ những con người khác nhau để chia sẻ kinh nghiệm. Các bạn sinh viên du học sẽ không chỉ biết về đất nước mà mình đến mà còn biết đến rất nhiều quốc gia khác thông qua những người bạn bè quốc tế trong lớp học, nơi ở của mình.

Giá trị

Đối với nền giáo dục ở Mỹ, Canada, Úc hay Anh có giá trị toàn cầu, vì thế, cơ hội để bạn xin việc trên thị trường quốc tế sẽ cao hơn. Khi bạn đã ổn định công việc ở nước ngoài,, bạn sẽ có cơ hội kiếm được thu nhập từ lương nhiều hơn so với ở trong nước. Đã có vô số các bạn du học sinh từng học tập và làm việc tại Mỹ để rồi sau đó trở về Việt Nam làm việc với vị trí có mức lương cao ngất ngưởng (Vice President, Senior Manager, CFO).

Câu chuyện của một chàng trai làm việc tại một công ty tài chính lớn ở Hà Nội. Chàng trai ấy chia sẻ: “Có một hôm tôi nhận được trong hộp thư điện tử của mình về vị trí giám đốc quản lý rủi ro đầu tư trong công ty vừa mới được bổ nhiệm. Tôi hỏi một người đồng nghiệp nước ngoài trong công ty của mình: Này anh bạn! Giám đốc mới là ai vậy?” Người đồng nghiệp này trả lời: “Một kẻ chó chết nào đó có bằng Thạc sĩ và MBA tại Đại học Berkeley, từng làm việc vài năm tại Mỹ. Giờ hắn ta mỗi ngày đặt mông trên ghế giám đốc trả lời mail và hưởng lương ngang với mức lương giám đóc ở Mỹ trong khi chúng ta phải cắm đầu cắm cổ làm ngày làm đêm.” Sự thật là vậy đấy các bạn ạ!

Những cơ hội về thu nhập

Theo cách mà tác giả Robert Kiyosaki giải thích về mô hình đầu tư đối với những cá nhân muốn làm giàu từ nghề nghiệp cá nhân chứ không phải từ việc sở hữu doanh nghiệp riêng, du học nước ngoài sẽ mang lại cơ hội thu nhập và đầu tư cao hơn học trong nước là sự thật. Một trong những người bạn của tôi trở về Việt  Nam sau khi làm việc 6 năm ở UK. Trong thời gian làm việc ở UK, vợ chồng anh thường gửi tiền dành dụm được từ lương của mình về Việt Nam để mua các căn hộ giá rẻ do khủng hoảng tài chính và rồi cho thuê lại.

Tôi không nói đến việc mua nhà bằng tiền mặt như thói quen của nhiều người Việt, mà là mua căn hộ trả góp. Bời mức lương hàng tháng từ một công việc tương đối ổn định ở UK cho phép người bạn của tôi gửi tiền về Việt Nam nhờ người thân trả góp hàng tháng. Sau 6 năm, nhờ bán đi một số căn hộ với mức giá hời và mua những ngôi nhà ở vị trí đắc địa hơn để cho thuê kinh doanh, vợ chồng anh giờ sống khá sung túc và đã chuyển về sống hẳn ở Hà Nội.

Phát triển kỹ năng

Khi bạn quyết định đi du học ở nước ngoài, bạn buộc phải làm quen với lối sống độc lập hoàn toàn khi không có bạn bè và người thân bên cạnh. Kể cả những người bạn Việt Nam mới quen của bạn cũng chỉ có thể thỉnh thoảng gặp gỡ, chia sẻ với bạn. Phần lớn thời gian mọi người sẽ đều dành cho việc học tại trường và đi làm thêm. Tự bạn sẽ phải làm công việc nhà, nấu ăn, sắp xếp thời gian đi chợ. Đây chính là cơ hội giúp bạn trở nên mạnh mẽ, độc lập, nề nếp hơn cũng như phát triển được những kỹ năng quản trị rất có ích cho cuộc sống sau đại học.

Kinh nghiệm cuộc sống

Nếu như có ai phàn nàn công việc bán thời gian của mình chỉ là loại công việc ở đáy xã hội với mức lương bèo bọt thì kẻ đó thực ra chỉ biết xem thường người khác và không biết đến giá trị của sự giáo dục.

Bản thân tôi luôn tự hào khi đã từng làm việc ở các nhà hàng, quán bar, tiệm bán thức ăn nhanh hay là một nhân viên gõ cửa từng hộ gia đình để bán hàng. Những công việc đó đã giúp tôi thay đổi như thế nào?

Những công việc đó đã thay đổi phần lớn cá tính, thế giới quan của những du học sinh và làm họ phải luôn suy nghĩ tại sao phương Tây tiến bộ hơn những nền văn hóa khác. Họ sẽ học được đạo đức nghề nghiệp và sự tận tụy trong công việc từ những người bạn da trắng vốn chưa có bằng cử nhân, những điều nhỏ nhặt khác như lòng biết ơn, tính thật thà, kỹ năng quản lý thời gian, niềm nở với khách hàng, quan trọng hơn cả là đức tính tôn trọng và quan tâm đến người khác. Điều đó không phải ai cũng có thể học được. Có thể sẽ mất hơn một đời người để học tốt những điều đó, những ít nhất các bạn có thể cảm nhận rõ hơn về một lối sống lành mạnh nhờ những năm tháng làm thêm ngoài giờ học ở ngước ngoài.

Một mùa thi đã qua. Quay trở lại khoảng thời gian này là của 5 hay 7 năm về trước, chúng ta thường bắt gặp những câu hỏi thường trực của các em học sinh đó là “Có nên thi Đại học không? Và nên thi trường gì?”. Nhưng một vài năm trở lại đây, định hướng học tập của các em đã có sự thay đổi. Minh chứng rõ nhất đó chính là thắc mắc luôn thường trực “Nên học Đại học trong nước hay ra nước ngoài học?”.

Lựa chọn học Đại học trong nước

Thi và học Đại học trong nước được xem là “truyền thống” của nhiều thế hệ học sinh không chỉ ở nước ta mà ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Mặc dù vậy, đứng trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục thì không phải mọi trường Đại học trong nước đều có thể đáp ứng được.

Theo thống kê chưa đầy đủ thì hiện nay ở nước ta có khoảng trên 400 trường Đại học, Cao đẳng đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này có nghĩa rằng, để kiếm cho mình một “suất” vào Đại học sau tốt nghiệp THPT không phải là vấn đề quá khó đối với các bạn học sinh.
Tuy nhiên trên thực tế, chỉ có 8 trường Đại học ở Việt Nam lọt vào TOP 100 trường Đại học tốt nhất Đông Nam Á (theo xếp hạng thường niên đợt 2 năm 2016 của Webometrics). Vậy làm thế nào để có thể thi đỗ và theo học một trong 8 trường Đại học này? Liệu sau khi tốt nghiệp ra trường, bạn có thể cạnh tranh với sinh viên của 400 trường còn lại trên cả nước? Và liệu các học sinh sau tốt nghiệp THPT có nên học tiếp Đại học trong nước hay tìm cho mình một hướng đi khác?

Lựa chọn ra nước ngoài học tập

Việc chọn trường Đại học vẫn luôn khiến không ít học sinh và các bậc phụ huynh phải đau đầu, tốn không ít giấy mực của báo chí vào mỗi mùa tuyển sinh thì dường như việc quyết định học tập tại nước ngoài lại khiến những câu chuyện này trở nên “dễ thở” hơn nhiều. Lý do khiến cho các học sinh Việt chọn ra nước ngoài học tập có thể được gói gọn ở 2 điểm sau:

Chi phí học tập: Hiện nay, thời gian để bạn hoàn thành chương trình cử nhân ở trong nước rơi vào khoảng từ 4 – 5 năm (thậm chí là 6 năm). Với khoảng thời gian này, xét trung bình chi phí sinh hoạt và học tập mỗi năm bạn phải tiêu tốn sẽ rơi vào khoảng 40 – 50 triệu đồng. Suy ra, để tốt nghiệp Đại học, bạn sẽ phải bỏ ra mức chi phí khoảng 160 triệu – 200 triệu.

Trong khi đó tại các trường học nước ngoài, mức học phí có thể gần như bằng 0 hoặc rất ít; thậm chí, bạn còn có thể nhận được rất nhiều học bổng cũng như hưởng chính sách làm thêm hấp dẫn. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể tự chủ trong suốt quá trình học Đại học mà không cần sự hỗ trợ quá nhiều từ gia đình.

Môi trường học tập: Rõ ràng là khi học Đại học tại nước ngoài, những cơ hội mang đến cho bạn nhiều hơn rất nhiều so với khi bạn học trong nước. Điều này được thể hiện qua những trải nghiệm trong môi trường quốc tế, gặp gỡ bạn bè năm châu, khám phá những nền văn hoá mới, ngoại ngữ mới…. Nhờ vậy sau 4 năm, bạn có thể trưởng thành từ một sinh viên truyền thống trở thành một “cử nhân quốc tế”, làm việc trên phạm vi toàn cầu.

 

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề