HỌC LẬP TRÌNH BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

13-08-2018 14:46

Hiện nay, ngành lập trình được rất nhiều sinh viên lựa chọn theo học vì nó được đánh giá là ngành “hot” nhất và có nhiều cơ hội công việc với mức lương đáng mơ ước. Trên google, có hàng ngàn bài viết và tài liệu học lập trình, tuy nhiên, người mới bắt đầu thì phải học bắt đầu từ đâu, học như thế nào, lại là những câu hỏi mà rất ít ai có thể trả lời được.

Trong bài viết này, ITPlus Academy sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi, những nỗi băn khoăn về ngành nghề này. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn cho con đường trở thành một lập trình viên tài năng.

Học lập trình bắt đầu từ đâu?

Với những ai đang theo đuổi con đường chinh phục ngành lập trình, trước hết, họ phải biết rằng học lập trình không chỉ học lý thuyết suông mà còn cần kết hợp với việc ứng dụng thực tế những gì mình đã học. Một khi đã theo đuổi lập trình, bạn phải biết làm nghề thực thụ, bởi việc này quyết định việc bạn có khẳng định được chỗ đứng của mình hay không, là tương lai, là thành công của bản thân bạn.

Kiến thức lập trình vô cùng mênh mông và rộng lớn, bạn không thể học hết nó trong một sớm một chiều được. Việc nắm chắc cái gốc và xuất phát điểm của nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng và học tập đạt kết quả cao nhất.

Vậy cái gốc của việc học lập trình là gì?

Tư duy lập trình chính là cái gốc của lập trình, hay còn gọi đơn giản hơn là tư duy logic. Rất nhiều người gặp phải sai lầm khi xác định nhầm việc mình phải học cái gì trước, cái gì sau, họ luôn nghĩ rằng mình phải học các ngôn ngữ lập trình như C, C++, PHP, Java, C#,… trước, nhưng điều đó sẽ khiến bạn trở nên rối loạn tư duy, và dễ gặp phải những khó khăn ban đầu. Khi mới bắt đầu học lập trình, nếu học được lối tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề, giải quyết các bài toán, cấu trúc dữ liệu và giải thuật,… thì việc tiến hành học các bước tiếp theo của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn, nhanh và dễ dàng hơn.

Chọn hướng lập trình nào?

Bước tiếp theo, bạn phải xác định được hướng lập trình mà bạn muốn theo đuổi. Dưới đây là một số hướng gợi ý cho bạn:

Nếu bạn muốn theo nghề lập trình web, bạn sẽ phải biết rất nhiều ngôn ngữ. Bởi một trang web hoàn thiện sẽ cần kết hợp nhiều ngôn ngữ : HTML, CSS, Javascript cùng với 1 database (MySQL, SQL Server, NoSQL, …) và 1 ngôn ngữ server (PHP, Python, Ruby, Java, C#/VB, ….)

Nếu bạn theo nghề học lập trình mobile thì bạn chỉ cần nắm 1 ngôn ngữ là đủ, ví dụ như: lập trình iOS thì học Objective-C, lập trình cho Windowphone thì dùng C#, Java cho lập trình Android.

Hoặc bạn cũng có thể chọn lập trình mạng, Lập trình nhúng… đây là 2 nghề được ít người lựa chọn hơn tuy nhiên ít người chọn không có nghĩa là khó xin việc, vẫn có nhiều việc được đăng tuyển liên tục và lương khá cao.

Bạn cần làm gì tiếp theo?

Sau khi đã chọn được hướng đi cho mình, việc bắt đầu học tập từ đầu sẽ không tránh khỏi những khó khăn, đỏi hỏi lòng đam mê và sự kiên trì của bạn. Hãy cố gắng đặt ra mốc thời gian cho mình, ví dụ như 1 tuần, 1 tháng, 3 tháng,… và cố gắng không bỏ cuộc trong thời gian đó.

Bên cạnh đó, việc học lập trình yêu cầu bạn phải thực hành rất nhiều, code liên tục, bởi học phải đi đôi với hành, gắn liền với thực tế thì công việc, kiến thức bạn nhận được mới thực sự có ý nghĩa. Thực tế cho thấy hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đều ít quan tâm đến vấn đề bằng cấp, cái họ quan tâm nhiều nhất đó là các kỹ năng và kinh nghiệm thực tế, cái mà bạn có thể đúc kết, thu hoạch đươc từ việc thực hành. Chỉ đơn giản là một vài project, đồ án, hoặc dự án bạn đã thực hiện khi còn học tại trường hoặc khi đang thực hành, mang nó giới thiệu cho nhà tuyển dụng là bạn đã có thể khiến mình trở nên nổi bật hơn so với các ứng viên khác.

Ngoài ra, một số yếu tố giữ vai trò cũng khá quan trọng trong thành công của bạn đó chính là các kỹ năng mềm như khả năng ngoại ngữ, giao tiếp, làm việc nhóm, chịu được áp lực,… Đây cũng chính là những điểm mạnh của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

Điều quan trọng nhất khi bắt đầu học lập trình, bạn phải nắm được cái gốc của ngành nghề, xác định rõ mục tiêu và cố gắng, nỗ lực hết mình để theo đuổi niềm đam mê đó. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn tự tin hơn để bước đi trên con đường mà mình đã chọn.

Hiện nay, có rất nhiều khóa học lập trình hay và cần thiết cho công việc, bạn tham khảo nhé:

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề