LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN KHỐI THI ĐẠI HỌC PHÙ HỢP?

07-10-2018 22:01

Việc chọn đúng khối học sẽ quyết định cực lớn tới định hướng nghề nghiệp sau này của mỗi học sinh mà trước hết, là việc chọn một trường đại học làm mục tiêu đầu tiên trước khi tự tin bước vào ngưỡng cửa tương lai sau khi rời ghế nhà trường. Chính vì vậy, chọn một khối học phù hợp với bản thân là điều tiên quyết. ITPlus Academy sẽ giúp các bạn học sinh chọn cho mình một khối học phù hợp nhất.

Sau này sẽ theo ngành gì?

Đây là một câu hỏi quan trọng cần được giải đáp đầu tiên, bởi không thiếu các bạn sinh viên nhắm mắt chọn bừa một khối học và trường đại học theo bạn bè và gia đình để rồi hối tiếc vì nhận ra mình không hề hợp với môi trường và đặc thù của ngành mình đang học. Chính vì vậy việc tự hỏi bản thân về đặc thù công việc mình muốn làm sau này sẽ giúp định hình về khối thi đại học của các học sinh rất nhiều. Hãy tự đặt câu hỏi mình muốn tương lai hoạt động về mảng tư duy logic, tính toán đủ thứ trên đời hay muốn hoạt động về xã hội, và từ đó hãy đưa ra 1 danh sách ngành mà sau này mình muốn theo đuổi và chọn các trường đại học và khối học phù hợp.

Lực học của bản thân tại mức nào?

Các bạn học sinh cần phải nắm được đặc thù các môn học trong khối thi mà mình đang tìm hiểu và định lượng khả năng của bản thân đến đâu và điểm mạnh của mình là gì. Khối D có văn có tiếng, đây là 2 môn năng khiếu không phải cứ học học là điểm cao được. Đôi khi chấm bài còn có chút may rủi của giáo viên chấm bài nữa. Nên để theo khối này, các bạn phải thật sự tự tin với năng khiếu của mình. Khó kiểm soát được điểm số. Đương nhiên với việc dự đoán điểm số có phần khó khăn và mạo hiểm.

Khối A bao gồm những môn logic, tính toán, cần sự thông minh là chính. Cộng với sự chăm chỉ, các bạn hoàn toàn có thể tiến bộ hơn trong quá trình học. Điểm số đi thì về là biết được ngay cũng như trong quá trình học cũng tự đánh giá được mình khoảng bao nhiêu điểm.

Khôi B bao gồm Toán, Sinh, Hóa – là những môn tương tự như khối A nhưng phạm vi kiến thức lại vô cùng rộng trong suốt chương trình học phổ thông. Ngoài ra với đặc điểm thi trắc nghiệm, yêu cầu học khối B cần phải có phản xạ cực kỳ nhạy bén. Điểm số khối C thường cao hơn khối A, nhưng bị giới hạn bởi lựa chọn nghề nghiệp sau này.

Hiểu rõ cơ hội nghề nghiệp của các khối thi đại học

Ngoài các câu hỏi trên, chúng ta cũng cần phải tìm hiểu kỹ các lĩnh vực ngành nghề của các trường đại học yêu cầu tuyển sinh các khối thi mà chúng ta lựa chọn. Bao gồm:

Khối A:  Đây là khối thi được sự "ưu ái" của nhiều thí sinh nhất. Hầu như năm nào số sĩ tử đăng kí thi khối A luôn vượt trội so với những khối còn lại. Khối A là khối tự nhiên nên các ngành học của khối A phần lớn là những ngành thuộc nhóm công nghệ, kỹ thuật và có thêm một số ngành thuộc nhóm kinh tế nữa.

Khối B: Bao gồm các nhóm ngành Y - DượcCông nghệ Sinh học, hoá học. Chọn khối B, các bạn sẽ được học tại các trường đại học đào tạo về Y học, Dược học và làm việc tại các bệnh viên hay trở thành các kỹ sư Hóa Dược tại các nhà máy, các khu công nghiệp sinh học,  hóa học.

Khối C: Thực tế khối C rất đa dạng về ngành cũng như các trường chuyên đào tạo, nó có nhiều cơ hội để thăng tiến trong lĩnh vực nghề nghiệp. Một số ngành thiếu nhân lực trầm trọng và là ngành trọng điểm trong tương lai như xã hội học, kinh tế học, tâm lý học, nhân văn, hành vi người dùng, nghiên cứu các lĩnh vực về kinh tế, xã hội,..

Khối D: Với đăc điểm yêu cầu học sinh phải học môn Ngoại ngữ, khối D sẽ phù hợp với những bạn đang có định hướng làm việc theo ngành Ngôn ngữ như phiên dịch viên, sư phạm ngôn ngữ,… Ngoài ra, lựa chọn phổ biến khác cho khối D là ngành Kinh tế, bao gồm Kinh tế - tài chính, Quản trị kinh doanh và ngành Khoa học xã hội, bao gồm Báo chí, Luật, Truyền thông,…

Quyết định chọn khối học cho bản thân khó có thể được quyết định ngay lập tức, tuy nhiên nếu còn sớm và suy nghĩ nghiêm túc, bạn hoàn toàn có thẻ chọn cho mình một khối học và trường đại học mơ ước của bản thân.

ITPlus Academy chúc bạn thành công!

Ban truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề