NĂM 2024, HÃY CÙNG CHÀO ĐÓN NHỮNG XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA “HOT” NHẤT

25-11-2023 14:46

Cùng tìm hiểu các xu hướng thiết kế đồ họa hot nhất năm 2024, hãy nhớ rằng: có một thời mà mọi nhà đều ưu chuộng thiết kế phẳng và tinh tế. Khẩu hiệu là “Càng đơn giản càng tốt”, nhưng mọi thứ đã thay đổi. Sự chuyển đổi các xu hướng thiết kế từ từ chậm rãi nhưng rất chắc chắn. Giờ đây đó là sự thống trị của các hình khối lớn với các màu sắc rực rỡ mang đến cho người xem cảm giác sống động hơn bao giờ hết. Chào mừng đến với các xu thế thiết kế đồ họa mới, bạn đã sẵn sàng chưa ?

1. Xu hướng #1: Kiểu dáng đất sét (The Clay Look)

“Tìm kiếm sự hoàn hảo trong cái không hoàn hảo” là thông điệp đằng sau phong cách đồ họa đang thịnh hành này. Hiệu ứng thiết kế Plasticine Clay được tạo ra bằng các ứng dụng kỹ thuật số hoặc bằng cách nặn chín đất sét thật.

Không giống thiết kế 3D cổ điển với các bề mặt bóng mịn, Plasticine Clay tạo ra các bề mặt xù xì, không hoàn hảo như được nặn bằng tay, nó nhắc nhở bạn về vẻ đẹp ẩn giấu trong sự không hoàn hảo.

Đặc điểm:

  • Các bề mặt xù xì, gập ghềnh được tạo ra bằng các ứng dụng số, nhựa hoặc đất sét..
  • Sự hoàn hảo trong cái không hoàn hảo
  • Khuyến khích sự sáng tạo không ngừng

2. Xu hướng #2: Phong cách Memphis 3D

Nghệ thuật Memphis đã từng đạt đến đỉnh cao vào những năm 80 giờ quay trở lại thành xu hướng của năm 2024 với sự thiết kế của các màu sắc tươi sáng, sự kết hợp táo bạo, màu sắc tương phản của hoa văn hay các hình dạng hình học đơn giản và trừu tượng và nó được nâng lên một tầm cao mới qua lăng kính của kỹ thuật số 3D.

3D Memphis giống như một lễ hội màu sắc, kích thích các giác quan để đưa đến những cảm giác thú vi, những trải nghiệm vô cùng mới. Đây là phương pháp thiết kế dựa trên 2 yếu tố: “hình học 3D” và “thử nghiệm màu sắc” để tìm kiếm điều phi thường trong những điều bình thường

Đặc điểm:

  • Tái sinh phong cách nổi tiếng qua lăng kính 3D
  • Sự kết hợp giữa 3D và màu sắc tươi sáng
  • Tìm kiếm điều phi thường trong điều bình thường.

3. Xu hướng #3: Clean Style

Đây là phong cách thiết kế đồ họa tập trung vào “sự gọn gàng”, không lộn xộn mang đến sự thuần khiết, tĩnh lặng, tập trung vào bản chất sự vật.

Clean Style có thể sẽ loại bỏ các hoa văn, các đồ trang trí.. để tạo không gian cho những sự vật, thông điệp quan trọng nhất. Trong một số thiết kế, nó có thể được thể hiện qua chiều sâu của các thiết kế 3D như một sự tập trung nhất định vào thông điệp chính. Một số màu sắc chính của Clean Style thường hay được sử dụng: các tông màu trắng, be nhạt của các màu sắc khác. Cảm hứng thiết kế là “sạch sẽ” và “thuần khiết”.

Đặc điểm:

  • Không lộn xộn, loại bỏ hoa văn, đồ trang trí….
  • Có thể được trình bày thông qua kỹ thuật 3D với chủ nghĩa tối giản
  • Tông màu trắng và be nhạt là phổ biến

4. Xu hướng #4: Thiết kế Trippy

Đây là phong cách thiết kế mang đến các trải nghiệm siêu thực với các hình ảnh đầy tính kích thích thị giác. Trippy Design mang đến một cuộc hành trình đầy sự hưu cấu, non-existent.

Trippy Design không bị gò ép bởi bất kỳ quy tắc cụ thể nào ngoài niềm cảm hứng bóp méo thực tế theo trí tưởng tượng của bạn. Các phong các thiết kế có thể tuân theo logic hoặc không. Hiệu ứng mong muốn của tác giả thường là các cảm giác ảo giác. Nó có thể khiến bạn choáng váng. Những thiết kế Trippy rất nổi loạn, đó là lý do tại sao nó trở thành một trong những xu hướng phổ biến nhất trong năm 2024 và có thể là trong tương lai.

Đặc Điểm:

  • Sự hỗn tạp trong thiết kế và không tuân theo logic.
  • Trải nghiệm siêu thực
  • Thách thức nhà thiết kế đẩy trí tưởng tượng vượt ra ngoài mọi quy tắc

5. Xu hướng #5: Retro Flat thập niên 70

Một trong những phong cách đang trở lại mạnh mẽ là phong cách thiết kế Retro Flat từ những năm 70. Đây là một phong cách thiết kế với màu sắc tươi sáng, hào nhoáng nhưng mang tính thẩm mỹ cao. Về mặt thiết kế tổng thể phong cách Retro Flat 70s có sự cân bằng và kết hợp màu sắc tốt.

Đặc điểm của phong cách này là các đường viền mỏng đen, nhằm tạo sự rõ ràng cho từng thành phần. Kiểu chữ thường là yếu tố chính của bố cục thiết kế. Một số thiết kế thêm đường viên có hiệu ứng 3D để làm nổi rõ kiểu chữ. Phong cách này được phổ biến là nhờ ứng dụng thiết kế giao diện Figma.

Đặc điểm

  • Màu sắc đậm, lòe loẹt, có tính thẩm mỹ thẩm mỹ khi kết hợp với nhau.
  • Thiết kế với viền mỏng màu đen.
  • Kiểu chữ tròn trịa với các hiệu ứng 3D

6. Xu hướng #6: Phong cách 3D đơn giản

Vẫn làm một xu hướng thiết kế hoàn hảo trong sự tối giản, tuy nhiên lần này là sự kết hợp cùng phong cách 3D. Kiểu thiết kế này được xây dựng trên các hình dạng hình học cơ bản và đơn giản, nó giống như các dạng đồ chơi trẻ em, mịn màng và to lớn được ghép lại với nhau. Thiết kế 3D đơn giản tạo cho chúng ta cảm giác quen thuộc, dễ tiếp cận và thú vị.

Vì tất cả các chi tiết đều được giảm đến mức tối thiểu nên phong cách này cũng được sử dụng để tạo các biểu tượng. Ở quy mô lớn, thiết kế 3D đơn giản sẽ sẽ mang đến một trải nghiệm giống như “lạc vào thế giới đồ chơi”

Đặc điểm:

  • Hoàn hảo trong sự tối giản.
  • Dựa trên các hình dạng hình học cơ bản, như hình cầu, hình khối, hình trụ, v.v.
  • Dễ hiểu, quen thuộc và hấp dẫn vì nó giống như những món đồ chơi của tuổi thơ.

7. Xu hướng #7: Phông Serif nghệ thuật

Phông chữ Serif là một trong những xu hướng thiết kế đẹp và tinh tế. Chúng được sử dụng để thiết kế các ấn phẩm mang tính chất trang trọng và tạo cảm giác tin cậy, chuyên nghiệp. Một số thiết kế theo xu hướng này thì Phông chữ Serif quá khổng còn là yếu tố thiết kế chính hoặc duy nhất trong bố cục.

Các thiết kế tập trung cao sáng tạo các hình dạng chữ cái, các nét đan xen, hoặc hóa lỏng hoặc làm biến dạng các nét… Các thiết kế tìm cách thêm sự vui tươi và sự sáng tạo, khó đoán vào văn bản.

Đặc điểm:

  • Một số phong cách sáng tạo: đan xen các chữ cái khác nhau, bóp méo, hóa lỏng, kéo dài, v.v.
  • Phông chữ quá khổ có thể là yếu tố thiết kế chính hoặc duy nhất
  • Phông chữ Serif với nhiều hơn sự vui tươi và khó đoán.

8. Xu hướng #8: Bảng màu Cầu vồng (Rainbow)

Đây là xu hướng thiết kế lấy cảm hứng từ 7 sắc cầu vòng với sự kết hợp của nhiều màu sắc. Bảng màu cầu vồng vốn là hình ảnh thu nhỏ của sự đa dạng, mặt khác nó như một lối thoát khỏi sự nhàm chán hàng ngày (màu xám). Sự nhảy múa của màu sắc thực sự có thể mê hoặc người xem.

Đặc điểm:

  • Lấy cảm hứng từ màu sắc của cầu vồng.
  • Kết hợp với các phong cách thiết kế khác.
  • Sự đa dạng

9. Xu hướng #9: Cảm hứng từ thiên nhiên

Dù có muốn thoát khỏi thế giớ thực ra sao, tuy nhiên những thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên vẫn là một trong những xu hướng hot nhất hiện nay.

Được truyền tải thông qua các tông màu trầm, các vật liệu tự nhiên, các kết cấu, hình dáng mô tả bản chất thiên nhiên. Cảm hứng này nhắc nhở chúng ta không nên quên mất cội nguồn. Thông điệp của xu hướng này dường như là sự yên tĩnh và bình yên từ nội tâm, sự hài hòa với môi trường sống, tạo ra sự cân bằng trong các giác quan của người xem.

Đặc điểm:

  • Tông màu trầm, vật liệu tự nhiên.
  • Truyền tải sự bình yên và hài hòa.
  • Một số thiết kế thể hiện sự pha trộn giữa thiên nhiên thực và hiện thực hư cấu.

Xu hướng thiết kế đồ họa năm 2024 tạo ra những môi trường mơ mộng và phi thực thế - một thế giới bí ẩn và mê hoặc, tạo cảm hứng sáng tạo vô tận đến từ các nhà thiết kế và ham muốn khám phá tự nhiên. Đôi khi đó là những sự điên rồ trong sáng tạo, nhưng nó là hữu ích để truyền cảm hứng. Đó là tất cả những gì xu hướng thiết kế 2024 mô tả. Hãy cùng chiêm ngưỡng và chia sẻ các mẫu thiết kế trong xu hướng năm nay và chờ đợi sự bùng nổ những năm tới nhé!

Ban Truyền Thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề