NHỮNG ĐIỀU KHÔNG ĐƯỢC LÀM TRONG PHP 7 BẠN CÓ BIẾT?

12-03-2018 11:35

Dưới đây sẽ là 10 điều mà chúng ta nên chú ý dừng lại khi chuyển sang dùng PHP 7

Những điều bạn cần biết về Java 9

CSS và những điều phiền toái nó gây ra

Cứ 10 website có 3 trang sử dụng WordPress

1. Không nên dùng các hàm MySQL

Cuối cùng điều gì rồi cũng sẽ đến, cũng có lúc bạn sẽ không chỉ được khuyên là dừng sử dụng các hàm mysql mà PHP 7 còn sẽ loại bỏ tất cả chúng ra khỏi core, lúc này bạn buộc phải dùng các hàm mysqli tốt hơn nhiều hoặc là tích hợp PDO một cách uyển chuyển hơn.

2. Tránh viết code thừa

Tưởng không có gì nghiêm trọng mà nghiêm trọng đến không tưởng vì tốc độ nhanh của PHP 7 làm cho bạn khó có thể những vấn đề ẩn nguy hại sau đó.

Nếu bạn là một developer chính chuyên thì bạn phải luôn luôn đảm bảo rằng các script chỉ được load khi cần, chia nhỏ ó ra khi có thể, dùng cache khi cần, viết các câu lệnh truy vấn database hiệu quả và nhiều hơn nữa.

3. Không nên dùng Tag đóng của PHP ở cuối File

Hầu hết các file core của Wordpress thường bỏ sót việc đóng tag PHP ở cuối file. Nhưng sự thật thì Zend Framework đặc biệt nghiêm cấm nó. Tuy nhiên, PHP không yêu cầu điều này và với việc không đóng tag ở cuối file bạn đang đảm bảo rằng không có khoảng trắng nào có thể thêm vào.

 

 

4. Không dùng Reference khi không cần thiết

Reference có thể là rất hữu ích trong một vài trường hợp nhưng lại có rất nhiều trường hợp mà nó làm cho code của chúng ta trở nên khó hiểu và khó để dự đoán kết quả.

Có rất nhiều người nghĩ rằng nó sẽ làm cho code nhanh hơn nhưng sự thật hoàn toàn lại không phải như vậy

Ví dụ: Tại sao các reference tồi tệ? Đó là do hai hàm có sẵn của PHP là shuffle() và sort() thay vì trả về kết quả là các array được trộn hoặc được sort thì nó lại modify luôn array bản nguyên thuy, hoàn toàn phá vỡ sự logic trong tâm trí của các developer.

5. Chớ nên truy vấn trong vòng lặp

Việc truy vấn database trong vòng lặp rất lãng phí. Nó đã đặt sự quá tải không cần thiết vào hệ thống, lúc này bạn có thể đạt được kết quả tương tự nhanh hơn bên ngoài vòng lặp. Khi đối mặt với tình thế này, cách giải quyết với hai truy vấn để build một array của data rồi khi loop trong data mà không cần phải query nhiều nữa.

Như cách làm việc mà WordPress làm việc bạn sẽ thấy, khi get_post_meta() bắt các giá trị meta từ database, bạn có thể sử dụng nó nếu loop qua metadata của post. Bởi vì khi bạn dùng nó lần đầu, WordPress lấy tất cả metadata và cache lại. Sau đó thay vì sử dụng database thì ta sẽ dùng cache.

6. Không dùng * trong truy vấn SQL

Trong mọi trường hợp, bạn tuyệt đối đừng sử dụng * trong các câu lệnh truy vấn SQL nếu bạn có thể tránh dùng nó, đặc biệt, nếu bạn có một database với nhiều cột.

Bạn cần chỉ định chính xác cột mà bạn cần và nhận nó. Điều này giúp tối giản được việc sử dụng rescource, bảo vệ data và làm mọi thứ trở nên rõ ràng nhất có thể.

Trong khi đang nói về SQL, nắm rõ các function và test tốc độ càng nhiều càng tốt. Khi tính toán trung bình, tổng hoặc các con số tương tự sử dụng các function SQL thay vì dùng function của PHP. Nếu bạn không chắc về tốc độ của test truy vấn thì hãy dùng các biến thể khác nhau và chọn cái tốt nhất.

7. Không nên tin vào Input của User

Bạn sẽ bị đánh giá là người không thông minh khi tin vào input của user. Vì thế mà bạn luôn luôn cần phải lọc, kiểm tra, escape…Có 3 vấn đề với user data: Developer không lường trước được mọi tình huống và nó thường không đúng, thậm chí cố tình độc hại.

Một system tốt sẽ bảo vệ tránh khỏi chúng. Hãy đảm bảo rằng việc sử dụng các hàm có sẵn như filter_var() để kiểm tra các giá trị khi làm việc với database.

8. Đừng cố gắng thông minh

Mục đích của bạn là viết ra được những dòng code thể hiện được ý định của mình một cách rõ ràng nhất. Mặc dù bạn có thể tạo thêm khoảng 0.01 giây cho mỗi lần tải trang vì đã rút ngắn tất cả mọi thứ thành một biến ký tự bằng cách sử dụng logic bậc 3 và các cách thông minh khác, nhưng điều này không là gì so với những phiền toán bạn gây ra cho bản thân và những người xung quanh.

Cần đặt tên biến thích hợp, ghi tài liệu về code của bạn, sử dụng các code hướng đối tượng được chuẩn khóa mà không cần thêm comment.

Đặt tên biến thích hợp, ghi tài liệu về code của bạn, sử dụng các code hướng đối tượng đã được chuẩn hóa mà không cần thêm quá nhiều comment bên trong nữa.

9. Đừng phát minh lại cái bánh xe

Những gì bạn làm thường đã có người khác làm trước đó. Vì vậy, đừng ngại hỏi sự trợ giúp của những người khác trên Github, Composer, Packagist.

Từ lưu trữ log cho đến  các công cụ đo màu sắc, từ profilers đến unit testing frameworks, từ Mailchimp APIs đến Twitter Bootstrap, mọi thứ để có sẵn, hãy sử dụng chúng!

10. Không được bỏ qua các ngôn ngữ khác

Nếu bạn là một người làm PHP chắc cũng sẽ rành CSS, HTML, Javascript và MySQL. Khi bạn làm chủ các ngôn ngữ này cũng là lúc bạn học Javascript lại một lần nữa. Nó không phải là jQuery, bạn cần học Javascript thật vũng chắc để có thể sắp xếp mọi thứ thật hiệu quả.

Bạn cũng nên học về OOP của PHP, nó sẽ là cứu cánh và làm cho code của bạn tốt hơn. Nó cũng mở cánh cửa đến các ngôn ngữ khác như C# và Java.

Lập trình Python & Odoo Framework với IziSolution

Lập trình CC++ với FPT Software

Lập trình ứng dụng di động Android

Khóa học Kiểm thử phần mềm Tester

Mở rộng kiến thức bằng cách vọc package manager, xây dựng các script, Coffeescript, LESS, SASS, YAML, templating engines và các tool tuyệt vời khác. Bạn nên xem qua các framework khác như Laravel chẳng hạn.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

Bài viết cùng chủ đề