PHÂN BIỆT CODER, DEVELOPER, PROGRAMMER VÀ SOFTWARE ENGINEER

10-12-2020 21:46

Bạn có thể từng nghe qua những vị trí công việc này nhưng đã thực sự hiểu rõ? Bạn vẫn chưa biết làm cách nào để phân biệt được các chức danh trong ngành Lập trình. Vậy thì bài viết dưới đây là dành cho bạn. Hãy cùng ITPlus - Academy tìm hiểu xem Coder, Developer, Programmer và Software Engineer có gì khác nhau nhé!

  1. Coder

Chắc hẳn khi nghe nói đến Coder nhiều bạn nghĩ rằng đây sẽ là công việc ngồi máy tính cả ngày để viết code. Trên thực tế thì bất kỳ một lập trình viên nào, miễn là tham gia vào quá trình viết code để tạo ra phần mềm, giao diện, ứng dụng,... thì đều có thể gọi là Coder. Họ sẽ chịu trách nhiệm viết các mã máy tính và phát triển ứng dụng, games điện thoại, các nền tảng mạng xã hội,... Tuy nhiên, thông thường các Coder không thực hiện hết các giai đoạn từ sơ khai đến khi thành phần mềm hoàn chỉnh mà chỉ tham gia vào viết code dựa trên mô tả sẵn có. Trong một số trường hợp, sẽ có người cảm thấy không vui khi bạn gọi họ là Coder.

  1. Programmer

Programmer là những người có chuyên môn cao hơn Coder với tính chất công việc cần bỏ ra nhiều chất xám. Họ có thể làm ra các phần mềm dựa vào sử dụng ngôn ngữ lập trình như Java, Python, Lisp,... Programmer cần chuyên về một lĩnh vực nào đó. Nếu so sánh với Developer thì công việc của Programmer chủ yếu là thực hiện chi tiết hệ thống thay vì thiết kế hay tổ chức các cấu trúc trong hệ thống đó.

  1. Developer

Developer hay còn được viết tắt dưới cái tên DEV chắc hẳn không còn quá xa lạ với những người trong giới Lập trình. Họ là những người có thể tạo ra một phần mềm máy tính hoàn chỉnh từ việc phân tích, đưa giải pháp và viết code. Họ không chỉ là chuyên gia về một ngôn ngữ lập trình cụ thể mà còn đóng vai trò cốt lõi cho sự phát triển của bất cứ phần mềm nào.. Hiện nay, với sự phát triển nhanh của Công nghệ phần mềm thì Developer là người được mong đợi có thể xử lý vấn đề một cách tổng quát. Chính vì vậy, có thể thấy công việc này thường phổ biến hơn là Programmer.

  1. Software Engineer

Công việc này đòi hỏi sự áp dụng các nguyên tắc nền tảng của khoa học máy tính hoặc kỹ thuật phần mềm vào việc phát triển một phần mềm hoàn toàn mới và độc lập. Một Software Engineer (Kỹ sư phần mềm) cần biết phân tích nhu cầu khách hàng, qua quá trình thiết kế, bảo trì và kiểm tra, đánh giá thay vì chỉ tập trung vào các công việc kỹ thuật như thông thường. Họ có thể tạo ra phần mềm cho bất kỳ loại hệ thống nào như hệ điều hành, mạng phân tán, các trình biên dịch,... Đây cũng có thể nói là một trong những công việc có mức lương cao nhất hiện nay.

Vậy có thể thấy, sự khác biệt cơ bản giữa 4 vị trí cụ thể này dựa trên khả năng làm việc có thể đảm nhiệm. Nếu càng đa dạng các công việc thì sẽ càng trở nên hot hơn. Chính vì vậy, Software Engineer đang là chức danh được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, vẫn không có gì là tuyệt đối. Vẫn có một số các vị trí trong từng công ty dù gọi với tên khác nhau nhưng lại làm rất nhiều các khâu trong quá trình tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh. Do vậy, điều thực sự đáng lưu tâm là bạn có thể làm được những gì và chất lượng công việc đảm nhiệm ra sao?

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện tại, ITPlus Academy có tổ chức các khóa học thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo tại:

                                                                                                                                                                               Ban truyền thông ITPlus

 

 

Bài viết cùng chủ đề