PHỎNG VẤN ÔNG NGUYỄN THANH TUẤN – CEO SAO KIM BRANDING

15-06-2022 11:07

Nhân dịp học viên ITPlus tham quan và tìm hiểu mô hình thực tế ở Sao Kim Branding, Bạn Truyền thông ITPlus đã có cơ hội được gặp gỡ và trò chuyện cùng ông Nguyễn Thanh Tuấn – CEO Sao Kim Branding. Sau đây hãy cùng chúng mình xem thêm về bài phỏng vấn đầy ý nghĩa này nhé!

  1. Chào anh, với cương vị là CEO của một công ty chuyên sâu về hoạch định chiến lược, thiết kế và truyền thông thương hiệu thì anh có chia sẻ, hướng dẫn gi dành cho các bạn trẻ đang theo đuổi lĩnh vực thiết kế đồ họa và truyền thông đa phương tiện nói chung và học viên đang học tập tại Viện Công nghệ thông tin ITPlus nói riêng không ạ ?

Môi trường liên quan đến ngành nghề này, đặc biệt là liên quan đến xây dựng thương hiệu là nhu cầu rất lớn của thị trường. Hiện nay,  các doanh nghiệp bắt đầu nhận thức rõ ràng về thương hiệu. Sao Kim với quá trình phát triển gần 15 năm thì anh nhận thấy rằng nhu cầu của khách hàng đang thay đổi rất nhiều. Mọi doanh nghiệp khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh họ đều nghĩ đến việc cần phát triển thương hiệu, cần xây dựng thương hiệu. Đấy là tín hiệu rất đáng mừng cho những bạn đang quan tấm đến môi trường làm việc trong ngành thương hiệu và mở rộng ra là ngành thiết kế nói chung. Bây giờ mọi thứ đều cần có thiết kế. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng mà còn con tấm đến những yếu tố về cảm xúc. Đúng, không phải tính năng mà là cảm xúc bởi vậy thiết kế chính là cái giúp cho mình kết nối từ thương hiệu đến cảm xúc của khách hàng.. Đi vào bất cứ ngành nào cũng thế, cho dù bạn chọn một chuyên môn sâu như thiết kế về bao bì nhãn mác, nhận diện thương hiệu hay digital hoặc UX/UI thì thị trường vẫn có nhu cầu nếu các bạn có chuyên môn tốt, có khả năng tốt.

  1. Giữa đào tạo và thực tế doanh nghiệp luôn có khoảng cách nhất định, vậy thì anh có tư vấn gì dành cho các bạn trẻ đam mê thiết kế đồ họa để sớm tiếp cận được mô hình doanh nghiệp thực tế không ạ?

Có một câu chuyện là: “Khi người ta bán một cái khoan tường thì người mua thực tế người ta không cần cái mũi khoan mà người ta đang cần một cái lỗ ở trên tường.”  Cũng giống như vậy, khách hàng của mình thực ra họ không cần một sản phẩm thiết kế, không cần một thiết kế bao bì mà người ta mong muốn rằng khách hàng của họ sẽ nhận thấy sự khác biệt ở sản phẩm của họ, từ đó bị thu hút bởi bao bì và hình ảnh thiết kế đẹp. Khi đi làm thì mình cần phải hiểu được outcome sản phẩm,. Ví dụ như họ cần logo không chỉ để nhận diện thương hiệu mà còn để mô tả được tính cách, truyền tải được tinh thần thương hiệu thì khi ấy, bạn sẽ tạo ra được một cái gọi là outcome, tức là cái kết quả đầu ra của sản phẩm,

Nói rộng hơn nữa thì để làm được một công việc tốt thì các bạn phải giúp doanh nghiệp hoặc khách hàng tạo ra một cái gọi là impact, cái mà ảnh hưởng trên thị trường. Khi mà thiết kế mẫu bao bì đẹp thì không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn giúp cho việc tạo ra cả một sự thay đổi về kinh doanh, nâng được cái chuẩn của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp không chỉ bán được nhiều hàng hơn mà còn hội nhập hơn vào kinh tế thế giới. Ví dụ như xuất khẩu gạo ra thế giới chẳng hạn, hay từ một doanh nghiệp bán hàng ở địa phương nhỏ, họ đưa được sản phẩm vào các siêu thị, các kênh phân phối lớn thì lúc đấy các bạn đã tạo ra được cái gọi là impact cho doanh nghiệp. Cho nên học thiết kế thì ngoài việc học ở trường là học kiến thức, kỹ năng, nó chỉ giúp mình làm được cái việc mình cần làm, thế nhưng để tạo ra kết quả tốt thì các bạn phải rèn luyện, phải học nhiều thực tế đề bài của khách hàng.

Mình cũng hay chia sẻ với các bạn nhân viên ở đây rằng việc phát triển kỹ năng của chúng ta không giới hạn ở kỹ năng chuyên môn nữa, nếu các bạn phát triển chỉ có riêng kỹ năng chuyên môn thì các bạn chỉ làm được một việc rất nhỏ thôi, thế giới bây giờ đòi hỏi kỹ năng của các bạn phải đa dạng hơn. Hiện nay mô hình phát triển kỹ năng phải là mô hình chữ T. Trong đó phần thân chữ T là kỹ năng chuyên môn được đào rất sâu còn phẩn phía trên chữ T rất rộng nên các bạn phải hiểu biết nhiều thứ. Một bạn thiết kế cũng cần có những kỹ năng giao tiếp, không chỉ giao tiếp với đồng nghiệp, đội nhóm mà còn là để giao tiếp với khách hàng. Các bạn cũng cần có những hiểu biết cơ bản về Marketing truyền thông. Các bạn cũng cần có những hiểu biết về media ví dụ như thiết kế trên digital khác với thiết kế trên print art hay thiết kế trên các nguyên liệu khác. Các bạn phải có những hiểu biết nhiều hơn, bao quát những vấn đề mình làm để kết nối tốt với cả các bộ phận khác.

  1. Thực trạng theo như anh chia sẻ thì các bạn cần phải học hỏi thêm rất nhiều kiến thức từ doanh nghiệp, vậy các bạn học viên ITPlus có nên đi làm trong thời gian vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường không?

Quan niệm của mình đó là các bạn cần học nhiều nhất có thể, có thể học trên trường lớp, có thể học ở thực tế, cọ sát công việc. Đấy đều là học cả. Chúng ta cần có học để phát triển, có hành để tạo ra giá trị, tạo ra sản phẩm và kiếm tiền. Đương nhiên quá trình hành ấy vẫn là quá trình học, tiếp tục nâng cao kiến thức. Những người đi làm họ cũng không dừng lại việc học. Ở đây cũng thế, các bạn đi làm 5 năm 7 năm kinh nghiệm vẫn đi học hàng ngày. Cho nên việc các bạn đi làm năm đầu, năm hai hay năm 3 không quan trọng. Ở đây chúng ta không đặt ra bài toán là học ở trường hay học ở trên thực tế mà quan trọng nhất là chúng ta phải học được cái gì đấy mà giúp các bạn có thể có kỹ năng và phát triển được năng lực của bản thân. Ở đâu có thể học thì các bạn đều có thể tham gia.

Bài phỏng vấn đến đây là kết thúc, Viện CNTT ITPlus chân thành cảm ơn những chia sẻ của anh Nguyễn Thanh Tuấn – CEO Sao Kim Branding. Mong rằng trong tương lai, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để chia sẻ thêm về những kiến thức, kinh nghiệm của anh. ITPlus chúc anh và Sao Kim luôn luôn vững mạnh và ngày càng thành công hơn nữa!

* “Sao Kim Branding” là công ty chuyên sâu về hoạch định chiến lược, thiết kế và truyền thông thương hiệu. Doanh nghiệp này cung cấp giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc xây dựng thương hiệu mạnh. Với hơn 8000 dự án thương hiệu đã được triển khai và hơn 12 năm kinh nghiệm trong hầu hết các kĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, Sao Kim là sự đảm bảo thành công cho dự án của bạn.

Ban Truyền thông ITPlus

Bài viết cùng chủ đề