QUY TRÌNH GIÚP BẠN CÓ THỂ THỰC HIỆN ƯỚC MƠ 'DU HỌC NHẬT BẢN'

26-03-2018 10:39

Bạn đang ấp ủ giấc mơ học tập và làm việc tại Nhật Bản, nhưng chưa rõ lộ trình du học như thế nào? Bạn vô cùng bối rối bởi tiếp nhận quá nhiều luồng thông tin du học cả chính thống lẫn không chính thống? Cùng ITPlus tìm hiểu lộ trình du học Nhật Bản từ A – Z nhé

1. Xác định ý chí tinh thần và mục tiêu khi đi du học

Du học là một quyết định quan trọng sẽ thay đổi cuộc sống và tương lai của bạn. Vì thế nên bạn không nên quyết định quá vội vàng và cũng cần tham khảo ý kiến của những người đi trước.

Du học Nhật Bản hứa hẹn cho bạn một tương lai tốt đẹp hơn và sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bạn. Nhưng đó là tương lai của bạn. Còn quãng thời gian du học thì không phải chỉ toàn màu hồng. Khi đến Nhật Bản bạn sẽ hoàn toàn tự lạp và sẽ không còn ai ở bên để giúp đỡ bạn trong mọi việc kể cả khi ốm đau. Khối lượng kiến thức thì không phải nhỏ vì nó là một ngôn ngữ hoàn toàn mới với một phương pháp giáo dục hoàn toàn khác với khi bạn ở Việt Nam. Gia đình bạn cũng không thể khá giả mà có thể chu cấp hoàn toàn chi phí cho bạn nên bạn sẽ phải dành thời gian rảnh rỗi để đi làm thêm trang trải cuộc sống.

Kinh nghiệm của một du học sinh đã theo học tại Nhật Bản với học bổng toàn phần 100%

Tại sao nên đi du học Nhật Bản ngay khi tốt nghiệp cấp 3

Những lưu ý khi nộp hồ sơ vào Đại học Nhật Bản

Du học Nhật Bản cùng ITPlus Academy

 

 

Nếu bạn đã xác định đi du học thì cần phải chuẩn bị tư tưởng từ mới đầu là không được bỏ cuộc và chuẩn bị chắn chắn và sẵn sàng về kiến thức, khả năng tài chính, làm quen với văn hóa Nhật Bản và rèn luyện sức khỏe để có thể đương đầu với khó khăn có thể đang chờ đợi mình. Điều quan trọng nhất là bạn phải trau dồi khả năng tiếng Nhật thì mới có thể ổn định được cuộc sống, học tập tốt hơn và tìm được một công việc làm thêm tốt.

Khi ở Việt Nam bạn hãy đi tìm một vài công việc làm thêm trong các cửa hàng của người Nhật, hay đọc sách báo và làm theo văn hóa của người Nhật. Đây là cách giúp bạn thích nghi nhanh hơn khi đến Nhật vì văn hóa của người Nhật rất đặc biệt nếu không hiểu kĩ thì bạn có thể bị sốc văn hóa.

2. Chuẩn bị chi phí

Bạn sẽ cần chuẩn bi một khoản chi phí khá lớn cho giai đoạn đầu

Bạn cần xác định xem là sẽ dành bao nhiêu tiền cho việc Du Học Nhật Bản? Bạn cần cần biết học phí là bao nhiêu? Chi phí cho sinh hoạt? Chi phí làm thủ tục hồ sơ, vé máy bay, visa…?

Chi phí du học sẽ chia làm 2 phần: Chi phí học phí, KTX tại Nhật Bản và Chi phí thủ tục hồ sơ, vé máy bay, visa… tại Việt Nam.

3. Học tiếng Nhật

Khi làm hồ sơ du học  Nhật Bản thì chứng nhận học tiếng Nhật và chứng chỉ tiếng Nhật là không thế thiếu. Bạn cần phải hoc để thi chứng chỉ tiếng Nhật. Có các cấp độ N1, N2, N3, N4, N5 trong đó N5 là cấp độ thấp nhất dành cho người mới bắt đầu.

Bạn học khoảng 3 tháng là có thể thi đỗ cấp độ N5 là bạn có thể đủ điều kiện rồi. Bạn có thể học thêm lên cấp độ N4 để việc giao tiếp thành thạo hơn khi sang Nhật.

Hồ sơ du học sẽ phải chuẩn bị trước 5-6 tháng vì thế nên bạn không nên quá vội vàng muốn đi ngay lập tức vì còn cần rất nhiều giấy tờ thủ tục.

4. Chọn thời điểm đi du học và chọn trường học

Khi sang Nhật bạn sẽ học một khóa học tiếng Nhật trong khoảng thời gian từ 1,5 năm đến 2 năm. Sau khi học xong khóa học tiếng Nhật thì bạn có thể đăng ký học lên các trường Cao học, Đại học, Trung cấp nghề.

* Thời gian nhập học của du học sinh tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, tháng 4 sẽ là bắt đầu một năm học mới (đây là kỳ chính của các du học sinh tại Nhật Bản). Nên để tạo điều kiền cho các bạn du học sinh có cơ hội cũng như thời gian linh động để đến Nhật du học thì sẽ có 4 kỳ nhập học cho các bạn:

 

Kỳ nhập học

Tháng 1

Tháng 4

Tháng 7

Tháng 10

Thời gian học

1 năm 3 tháng

2 năm

1 năm 9 tháng

1 năm 6 tháng

Hạn đăng ký hồ sơ

05/ 08 năm trước

05/10 năm trước

05/02 năm trước

05/05 cùng năm

Thời gian nhập học

Cuối T12 đầu T1

Cuối T3 đầu T4

Cuối T6 đầu T7

Cuối T9 đầu T10

Nội dung

Thời gian học ngắn nhất, phù hợp với người đã có nền tảng tiếng Nhật tốt

Là kỳ nhập học chính, thời gian dài nhất. Nếu bạn muốn học lên ĐH hoặc cao học thì nên lựa chọn kì này

Kì học được nhiều sinh viên quốc tế theo học.

Phù hợp với những bạn học sinh, sinh viên vừa kết thúc chương trình học và không muốn thời gian học bị gián đoạn

 

 

Việc chọn trường tiếng Nhật cũng vô cùng quan trọng. Bởi nó sẽ quyết định sự thay đổi của tương lai của bạn.

Tùy theo mục đích học tập và mối quan tâm cá nhân, có rất nhiều tiêu chí cho bạn chọn được trường học lý tưởng. Dưới đây là một vài hướng dẫn chọn trường Nhật ngữ cho bạn trước khi du học.

Sau khi hoàn thành chương trình học tiếng, bạn sẽ phải tham gia các kỳ thi để được học lên Cao đẳng, Đại học hay Cao học. Để chắc chắn cho cơ hội học lên cao, bạn hãy chọn những trường có liên kết rộng với các trường chuyên môn, trường cao đẳng, đại học để có những ưu tiên khi thi vào.

Khi bạn đi du học là bạn sẽ sinh sống và học tập tại một đất nước khác xa với đất nước sở tại quen thuộc của bạn, vậy nên việc lựa chọn vị trí địa lý và môi trường sống là điều rất sức cần thiết. Bạn nên tìm hiểu kỹ về vị trí địa lý về điều kiện đi lại cũng như môi trường sống có an toàn hay không?

Đa số tại các khu vực thành phố sôi động, thì khả năng kiếm việc là cao hơn các vùng làng quê. Tuy nhiên, khi chọn trường Nhật ngữ, bạn cũng nên cân nhắc về khả năng kiếm việc làm thêm và chi phí sinh hoạt. Nhìn chung, nơi nào càng sầm uất thì càng có nhiều việc làm thêm, nhưng chi phí sinh hoạt cũng thường rất đắt đỏ.

Nhìn chung, các thành phố nhỏ và khu vực nông thôn thì có chi phí sinh hoạt rẻ hơn so với các thành phố lớn. Nhưng khi chọn trường Nhật ngữ này, bạn cũng ít cơ hội tham gia các hoạt động giải trí và khả năng tìm việc làm thêm cũng ít hơn. Bạn nên cân nhắc về chi phí khi để có những lựa chọn phù hợp nhất.

5. Chuẩn bị hồ sơ

* Quy trình chuẩn bị

  • Hoàn thành hồ sơ du học gồm:
    • Giấy khai sinh
    • Bằng tốt nghiệp, bảng điểm THPT, Trung Cấp, Cao đẳng, Đại học (nếu có). (bản gốc)
    • Học bạ THPT hoặc bảng điểm nếu đã tốt nghiệp Trung Cấp, Cao đẳng, Đại học (bản gốc).
    • Chứng minh thư nhân dân (02 bản công chứng).
    • Sổ hộ khẩu (bản công chứng)
    • 15 ảnh 3×4
    • Hộ chiếu (nếu có)
    • Giấy chứng nhận năng lực tiếng Nhật (JLPT hoặc NAT-TEST) (nếu có)
  • Các giấy tờ liên quan đến người bảo lãnh tài chính
    • Đơn cam kết bảo trợ tài chính (theo mẫu) (Chỉ áp dụng đơn này nếu người bảo trợ tài chính cho học sinh không phải là Cha, Mẹ, Anh, Chị, Em, …v.v.. hoặc người thân không có tên trong sổ hộ khẩu gia đình)
    • Giấy Chứng minh nhân dân của người bảo trợ tài chính. (02 bản công chứng).
  • Gửi giấy tờ và đơn yêu cầu đến cục quản lý nhập quốc.

Trả lời điện thoại của cục xuất nhập cảnh nhật bản: Khi xét duyệt hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tư cách lưu trú của bạn, cục xuất nhập cảnh tại nhật bản có thể gọi điện về cho công ty của người bảo lãnh, người bảo lãnh và du học sinh để xác nhận thông tin. Vậy nên các bạn cần lưu ý cần trả lời chính xác thông tin mà bạn đã đăng ký khi làm hồ sơ nhé. Nếu trả lời sai thì bạn sẽ mất tư cách lưu trú, bạn sẽ không được tiếp tục đi du học và sẽ ảnh hưởng đến việc sang Nhật của bạn sau này. Các bạn cần lưu ý điều này nhé.

  • Nhận giấy phép lưu trú.
  • Nộp hộ chiếu và giấy phép lưu trú cho đại sứ quán Nhật Bản và xin Visa du học sinh

Cách khai tờ khai xin Visa Nhật Bản

  • Hồ sơ xin Visa du học Nhật Bản bao gồm:

1, Hộ chiếu

2, Đơn xin visa phải ghi rõ ngày xin visa và phải có chữ ký giống với chữ ký trong hộ chiếu gồm 1 bản

3, Hình 4.5cmx4.5cm được chụp trong vòng 6 tháng trở lại 2 hình

4, Gấy tư cách lưu trú 1 bộ (bản chính)

5, Hồ sơ xác minh đương sự

6, Giấy mời nhập học 1 bản (bản chính)

  • Đóng học phí

Theo nguyên tắc, sau khi bạn nhận được giấy nhập học và giấy báo học phí (INVOICE), bạn sẽ phải hoàn tất số tiền học phí cho trường.

  • Đến Nhật.
  • Nhập học.

Ban Truyền thông ITPlus Academy

 

Bài viết cùng chủ đề